Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Xúc xích, chả lụa, lạp xưởng có giá trên trời

Cho dù giá heo hơi rất thấp người tiêu dùng vẫn phải mua giá cao từ thịt cho đến thực phẩm chế biến.

Giá heo trong cả năm qua rớt giá thê thảm, có thời điểm 1 kg heo hơi còn rẻ hơn 1 kg gà công nghiệp tại trại. Tuy nhiên, giá thịt heo bán lẻ trên thị trường cũng như các sản phẩm chế biến từ thịt heo như chả lụa, giò thủ, chả chiên, lạp xưởng, xúc xích, chà bông... chỉ thấy tăng chứ không hề giảm giá.
 
Tăng giá đều đều
 
Các sản phẩm chế biến từ thịt heo những năm trước chỉ trên dưới 120.000 đồng/kg nhưng suốt năm 2017, trong khi giá heo ở trại giảm thê thảm thì những mặt hàng này vẫn tăng giá đều đều, và hiện đã lên tới 150.000-200.000 đồng/kg. Những mặt này vào siêu thị, trung tâm thương mại còn bị đẩy giá thêm 30.000-40.000 đồng/kg.
 
Ông Nguyễn Khắc Hùng, chuyên sản xuất chả lụa, giò thủ, chả chiên, quế chiên tại TP.HCM, cho biết thông thường 1 kg nguyên liệu thịt heo sẽ cho ra thành phẩm còn khoảng 800 g. Ngoài nguyên liệu thịt heo còn có mỡ heo, da, lỗ tai heo... Những cơ sở chế biến chả lụa, giò thủ... thường đặt mua nguyên liệu từ cơ sở giết mổ hoặc chợ đầu mối nên được mức giá sỉ. Do đó, giá thành 1 kg sản phẩm chỉ khoảng 80.000-90.000 đồng.
 
Chưa kể không ít người chế biến còn sử dụng cả thịt heo giá rẻ, cũng như cho thêm một số loại bột vào sản phẩm để lãi nhiều hơn.
 
 
Nhiều sản phẩm chế biến có giá cao bất hợp lý dù giá nguyên liệu đầu vào rất thấp
 
Các doanh nghiệp chế biến thực phẩm từ nguyên liệu thịt heo cho biết sở dĩ giá bán các loại sản phẩm chế biến không điều chỉnh giá theo giá heo ở các trại chăn nuôi, là do họ vẫn phải mua heo từ các trại với giá cao theo hợp đồng đã được ký kết cả năm. Nhưng chúng tôi hỏi khi ký hợp đồng mới, giá có giảm theo hay không, thì họ lại bảo là do tình hình mới phải thu mua heo có truy xuất nguồn gốc, heo nuôi phải được chứng nhận VietGAP... nên khó có khả năng giảm được.
 
Với lập luận trên, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng họ giải thích như vậy là không thuyết phục. Vì giá heo nuôi bình thường với nuôi theo chứng nhận VietGAP cũng tương đương nhau, không có chênh lệch nhiều.
 
Giảm thì dễ nhưng…
 
Bà Lê Hồng Hạnh - chủ một cơ sở chế biến thực phẩm ở quận 8, TP.HCM, cho biết những người sản xuất như bà phải gánh rất nhiều chi phí, nguyên liệu chỉ chiếm một phần trong giá bán. Để ra được giá thành phải tính cả tiền nhân công, quản lý, nguyên phụ liệu, các loại thuế, bảo quản và nhiều loại phí không tên khác.
 
"Cơ sở sản xuất tạo ra được sản phẩm phải qua nhiều công đoạn, công sức nhưng mức lợi nhuận thu được rất thấp so với khâu lưu thông, phân phối. Chẳng hạn một sản phẩm ra tới thị trường phải qua nhiều trung gian, từ đại lý cấp 1, 2, 3 mới đến tay người bán lẻ. Cho nên giá đến tay người tiêu dùng bị đội lên rất cao",  bà Hạnh trần tình.
 
Các cơ sở sản xuất thực phẩm chế biến khác cho biết muốn đưa sản phẩm vào siêu thị, trung tâm thương mại lại càng vất vả hơn. Ngoài mức chiết khấu cao, còn phải tốn thêm nhiều chi phí khác để được đưa hàng vào, cũng như lên được vị trí đẹp, "mặt tiền", tiếp xúc được tầm nhìn của khách hàng. Còn không, hàng sẽ bị để ở vị trí không ai nhìn thấy hoặc đặt nơi quá cao hay quá thấp...
 
Doanh nghiệp chế biến cũng như nhà bán lẻ còn thừa nhận theo quy luật, khi giá nguyên liệu giảm thì giá sản phẩm phải giảm theo nhưng trên thực tế, việc điều chỉnh giảm giá bán là rất khó. Bởi việc giảm giá thì dễ nhưng khi muốn điều chỉnh tăng giá trở lại sẽ gặp ngay khó khăn cả dây chuyền phân phối cũng như với khách hàng.
 
"Cho nên tốt nhất là không giảm giá bán cho dù giá nguyên liệu xuống", đại diện một doanh nghiệp thẳng thắn.
 
Theo ông Nguyễn Kim Đoán, việc giá heo ở trại thấp, khi ra thị trường lại cao ngất là điều bất hợp lý, ai cũng thấy. Thực phẩm chế biến có mức giá cao gấp 2-3 lần giá thịt thì lại càng vô lý hơn.
 
Để giải quyết được vấn đề này, theo ông Đoán, không còn cách nào khác phải hoàn chỉnh được chuỗi nhà sản xuất - phân phối - người tiêu dùng. "Phải giải quyết được vấn đề người tiêu dùng không phải mua với giá cao, người sản xuất cũng không phải bán với giá quá thấp, trong khi nhà phân phối lại hưởng hết", ông Đoán đề nghị.
 
Giá heo hơi nhích nhẹ
 
Ghi nhận thị trường heo hơi tại trại những ngày đầu tháng 1 đã bắt đầu nhích lên khoảng 30.000 đồng/kg so với tháng trước, do đang rơi vào thời điểm chế biến thực phẩm Tết cũng như thương lái Trung Quốc gom hàng trở lại. Tuy nhiên, theo ông Trần Quang Trung, một hộ nuôi heo ở xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, với mức giá này người nuôi vẫn còn lỗ khoảng 4.000 đồng/kg.
 
Trong khi đó, giá thịt bán ở các chợ lẻ vẫn duy trì ở mức cao, gấp 2-3 lần so với tại trại cũng như chợ đầu mối. Cụ thể, sườn non có giá bán lên tới 130.000 đồng/kg, ba rọi 110.000 đồng/kg, phi lê thăn 100.000 đồng/kg, nạc đùi 90.000 đồng/kg, mỡ heo 45.000 đồng/kg, da 40.000 đồng/kg…
 

Nguyễn Hải

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu trao gần 130 triệu đồng cho gia đình có công tại huyện Củ Chi

Sáng 30/11, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM và Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã đến trao quà cho 15 hộ gia đình có công thuộc diện hộ nghèo, cận ...

Chiến lược cho doanh nghiệp bất động sản năm 2023

Thị trường bất động sản toàn cầu năm 2023 tiếp tục sẽ trải qua những thách thức và cơ hội trong năm tới, nhưng bối cảnh chung được dự báo sẽ lạc quan hơn. Trong bối cảnh này, áp dụng các chiến lược linh hoạt ...

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Thị trường cuối năm 2022: Cơ hội tốt cho người mua nhà ở thực

Những tháng cuối năm 2022, điểm sáng trên thị trường bất động sản được dự đoán thuộc về phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực và khai thác thương mại như căn hộ chung cư. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, người mua sẽ ...

Năm 2030, Bình Dương sẽ phát triển theo mô hình thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 24/11, tại hội thảo “Đầu kỳ quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” các lãnh đạo tỉnh cùng các nhà khoa học đã đưa ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Bình Dương phát triển theo mô ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

Quốc gia mới nổi trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới năm 2022

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại, Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2022, vượt xa tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc – nước tiêu ...

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TPHCM

Nhân buổi họp mặt truyền thống lần thứ 29, kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập Sư đoàn 5, Quân khu 7 (23/11/1965 - 23/11/2022), Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

Triển vọng thị trường bất động sản thương mại châu Á

Bất động sản thương mại được dự báo sẽ phát triển khả quan tại các thị trường lớn ở châu Á. Tuy nhiên, cũng như các nền kinh tế khác, áp lực từ lạm phát và tăng lãi suất gần đây là một thách thức ...