Sự kiện nổi bật
giá xăng
bóng đá
năng lượng tái tạo
lịch nghỉ Tết Nguyên đán
Tết Nguyên đán
AFF cup
Tìm kiếm

Xe Ấn Độ nhập 84 triệu, bán 500 triệu: Sự thật giá đắt ô tô Việt

Xe Ấn Độ nhập khẩu có giá bình quân rất rẻ, 84 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, nếu các loại phí tăng lên, cho dù xe nhập từ Ấn Độ hay ASEAN về, có bán giá rẻ thì tổng số tiền chi để mua hay "lên đời xế hộp" cuối cùng vẫn cao, có thể lên tới cả 500 triệu đồng

Xe tưởng rẻ thành đắt

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2017, Việt Nam nhập khẩu hơn 7.000 xe ô tô các loại. Trong số đó có 1.000 xe nhập từ Ấn Độ về, giá bình quân rất rẻ, tương đương với khoảng 84-85 triệu đồng/chiếc (chưa bao gồm thuế). Xe nhập giá ngày càng rẻ, trong khi giá bán ra vẫn ở mức cao, nhiều ý kiến cho rằng người tiêu dùng Việt Nam, đừng hy vọng được mua xe giá rẻ.

Năm 2016, ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam khoảng hơn 20.000 chiếc, giá nhập khẩu bình quân là 5.300 USD/chiếc (tương đương với hơn 100 triệu đồng).

Những chiếc xe bán chạy ở Ấn Độ

Hyundai Grand i10 là mẫu xe chiếm số lượng áp đảo. Mẫu xe này năm 2016 có doanh số bán hơn 18.000 chiếc. Giá bán Hyundai Grand i10 tại Việt Nam từ 350-450 triệu đồng, tùy từng phiên bản.

So với giá bình quân năm 2016, thì giá nhập xe đầu năm 2017 từ Ấn Độ đã giảm khá mạnh, khoảng 1.600 USD mỗi xe.

Tuy nhiên, DN nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ cho biết, đây chỉ là giá nhập bình quân trong tháng 1/2017, chứ không phải cả năm. “Đơn hàng này, chúng tôi nhập số lượng lớn, chỉ toàn bản cấp thấp, chủ yếu về phục vụ cho kinh doanh taxi, nên có giá rẻ”, đại diện DN này nói.

Xe nhập từ Ấn Độ hiện phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu 70%, thuế tiêu thụ đặc biệt 40% và thuế giá trị gia tăng 10%. Nếu cộng tất cả các chi phí, lợi nhuận, một chiếc xe về đến Việt Nam sẽ đội giá lên cao gấp từ 2,6 đến 3,6 lần so với giá nhập.

Tuy nhiên, so giữa giá nhập và giá bán, có thể thấy người tiêu dùng Việt Nam đang phải chịu nhiều thiệt thòi, khi không thể mua được xe giá rẻ.

Các DN nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ cho biết, nhà sản xuất đang hạ giá và tăng khuyến mãi cho đơn hàng nhập số lượng lớn để cạnh tranh với xe từ khu vực ASEAN được giảm thuế nhập khẩu. Vì vậy, giá xe ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ, đang có chiều hướng giảm. Khi chi phí đầu vào giảm, thì DN nhập khẩu có điều kiện giảm giá bán cho khách hàng.

Giá rẻ nhưng phí cao?

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, xe nhập từ Ấn Độ luôn có giá rẻ nhất trong các nước xuất khẩu ô tô vào Việt Nam, vậy nhưng giá xe về nước bán ra vẫn cao, thì còn lâu người tiêu dùng Việt Nam mới hy vọng được mua xe giá rẻ.

Có một điều quan trọng là, giá xe do thị trường quyết định. Một mẫu xe ăn khách, được nhiều người lựa chọn thì đầu vào giảm, chưa chắc đầu ra đã giảm theo.

Xe nhập khẩu dự kiến sẽ ồ ạt về Việt Nam khi thuế nhập khẩu nguyên chiếc giảm

Trong một phân tích khác, ông Long nhận định, “nhiều người đang chờ đợi tới 2018 để được mua xe giá rẻ, nhưng điều này tôi nghĩ là chưa chắc”.

Theo cam kết AFTA, đến 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống mức 0%. Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh dưới 1.5L được giảm từ mức 40% hiện nay xuống còn 35%, từ 1.5L-2.0L giảm từ 45% xuốn còn 40%. Mức giảm thuế với xe nhập vào năm 2018 như vậy là khá lớn. Về nguyên tắc, khi thuế giảm thì giá xe sẽ giảm.

Tuy nhiên, nguồn thu từ ô tô chiếm tỷ lệ lớn đối với ngân sách hàng năm. Khi thuế giảm mạnh, ngân sách bị hụt thu thì cơ quan chức năng sẽ phải xem xét, tăng thu các khoản khác để bổ sung. Bên cạnh đó, hạ tầng tại các đô thị lớn đang quá tải, nếu để xe giá rẻ tràn vào, càng gây thêm nhiều bức xúc. Vậy nên, việc tìm cách tăng thu từ ô tô, có vẻ như giải pháp, vừa giúp bù đắp ngân sách, lại vừa giúp hạn chế ô tô.

Tăng lệ phí trước bạ lên cao, hay phí môi trường là biện pháp sẽ được các cơ quan chức năng tính đến. Nếu các loại phí tăng lên, cho dù xe nhập từ Ấn Độ hay ASEAN về, có bán giá rẻ cũng không ăn thua. Khi đó, trên thị trường ô tô, vẫn xuất hiện xe giá rẻ, do thuế giảm, nhưng mua xong, muốn lưu hành phải đóng thêm những khoản phí cao. Tính ra, tổng số tiền phải chi để mua xe hay "lên đời xế hộp" cuối cùng vẫn cao, ông Ngô Trí Long khuyến cáo.

Ngoài ra, có một số đề xuất hạn chế xe nhập để bảo vệ sản xuất trong nước. Theo đó, cần kiểm soát chặt chẽ giá xe nhập khẩu khai báo hải quan. Một chiếc ô tô có giá 10.000USD, nhưng DN nhập khai giá nhập chỉ có 6.000USD thì gian lận khá nhiều.

Không chỉ kiểm soát tại cửa khẩu, công tác hậu kiểm cũng sẽ được tăng cường. Thời gian qua, 1 loạt DN ô tô đã bị "sờ gáy" và truy thu hàng trăm tỷ đồng, do trước đây khai báo giá thấp. Thời gian tới, sẽ kiểm soát chặt chẽ khâu này, khi giá nhập cao thì giá bán khó giảm mạnh.

Một số ý kiến đã đề nghị dựng các hàng rào kỹ thuật với xe nhập khẩu. Chẳng hạn với xe nhập từ ASEAN phải đảm bảo đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 40% thì nhập khẩu, mới được hưởng ưu đãi thuế quan. Trong khi đó, đạt mức 40% không hề dễ dàng và không phải mẫu xe nào, nhà sản xuất nào cũng đạt được. Đây có thể là các giải pháp nhằm hạn chế xe nhập. Như vậy, cũng khiến cho giá xe nhập khó giảm mạnh.

VietNamNet

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Xanh Toàn Cầu Group trao tặng 3 căn nhà tình nghĩa tại huyện Cần Giờ

Trước thềm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Xanh Toàn Cầu Group đã trao tặng 3 căn nhà tình nghĩa cho 3 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cần Giờ, TPHCM.

SHB Finance được NHNN chấp thuận nguyên tắc chuyển đổi hình thức pháp lý

Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã chấp thuận nguyên tắc chuyển đổi hình thức pháp lý của Công ty Tài chính Trách nhiệm hữu hạn MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội thành Công ty Tài chính Trách nhiệm hữu hạn Ngân ...

"Tết mãi mận" trong con mắt thế hệ trẻ

Qua con mắt của cộng đồng người trẻ, trào lưu "Tết mãi mận" được thể hiện phong phú với nhiều hình thức sáng tạo khác nhau.

Xanh Toàn Cầu Group: Khóa học "Tỉnh thức để thành công và an lạc"

Khóa học "Tỉnh thức để thành công và an lạc" do Công ty Cổ phần Học viện Đào tạo Doanh Nhân Toàn Cầu (Xanh Toàn Cầu Group) tổ chức sẽ diễn ra trong 3 ngày (6 – 8/1/2023) tại Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà ...

Ông Nguyễn Thanh Ngà và Xanh Toàn Cầu Group có nhiều đóng góp trong hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”

Với nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động tri ân liệt sĩ và chăm lo, hỗ trợ gia đình liệt sĩ năm 2022, ông Nguyễn Thanh Ngà - Chủ tịch HĐQT và Xanh Toàn Cầu Group vinh dự nhận Bằng khen của Hội Hỗ ...

Tinh dầu hồi xứ Lạng - Quà tặng sức khỏe lên ngôi dịp cuối năm

Năm nay, thị trường quà Tết nhộn nhịp hơn với xu hướng “tiêu dùng vì sức khỏe” sau đại dịch Covid-19. Tinh dầu hồi - sản vật đặc trưng của Lạng Sơn - có công dụng tốt cho tiêu hóa và hô hấp, vì vậy ...

Bảo vệ tài sản trước phương thức lừa đảo giao dịch thẻ

Hoạt động giao dịch mua sắm cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động, nhằm bảo vệ khách hàng trước những phương thức lừa đảo qua giao dịch thẻ ngày càng tinh vi, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã đưa ra nhiều khuyến ...

Đẩy mạnh phát triển điện mặt trời áp mái khu công nghiệp

Công ty Cổ phần Skylar và Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn – Huế đã ký kết hợp tác chiến lược để phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái tại Khu công nghiệp và Khu Phi thuế quan Sài Gòn – ...

Đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất nước ion kiềm 20 tỷ lít/năm

Với các thiết bị và công nghệ được nhập khẩu từ Nhật Bản, Đức, nhà máy sản xuất nước ion kiềm tốt cho sức khỏe tại Bình Dương dự kiến sản xuất 20 tỷ lít/năm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng ...

Thị trường BĐS Hà Nội: Chung cư tiềm năng nhất

Theo các đơn vị phân phối và môi giới bất động sản tại Hà Nội, vẫn có phân khúc thu hút khách hàng trong bối cảnh trầm lắng chung. Đặc biệt, các nhà môi giới bất động sản Hà Nội dự đoán, sản phẩm chung ...