Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có nguy cơ bị dừng thi công
Do chưa được Trung ương bố trí vốn nên số tiền nợ nhà thầu thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã lên đến 1.339 tỉ đồng.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang nợ nhà thầu hơn 1.300 tỉ đồng.
Sáng 27/4, tại cuộc họp báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4/2017 của UBND TPHCM ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM - cho biết ,do chưa được Trung ương bố trí vốn nên số tiền nợ nhà thầu thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã lên đến 1.339 tỉ đồng.
Theo ông, vấn đề lớn nhất của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hiện nay là phân bổ vốn từ Trung ương. Từ tháng 9/2016, Bộ Tài chính đã yêu cầu Kho bạc Nhà nước không thanh toán tiếp bởi vì đã thanh toán vượt vốn ODA của năm 2016. Trước Tết, TPHCM đã ứng khoảng 900 tỉ đồng để chủ đầu tư trả tiền cho nhà thầu thanh toán tiền cho công nhân về quê ăn tết; và đến nay TP đang nợ nhà thầu 1.339 tỉ đồng.
Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến đưa vào khai thác năm 2020
Trong khi đó, về phía JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) cũng yêu cầu phải "bàn việc thanh toán" trước khi đặt vấn đề về vốn cho một số tuyến metro khác, ông Quang cho hay.
Được biết, trong văn bản vừa được UBND TPHCM gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện các dự án có sử dụng nguồn vốn vay ODA trên địa bàn TPHCM thì chỉ tính riêng hai dự án lớn có sử dụng vốn ODA là tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và dự án Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2, thành phố kiến nghị được bố trí 7.000 tỉ đồng cho năm 2017 nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến chỉ phân bổ 3.500 tỉ đồng.
TPHCM cho rằng, vốn ODA dự kiến bố trí theo đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư như trên không đáp ứng nhu cầu giải ngân của hai dự án. Hiện một số nhà thầu đã có văn bản đề nghị giãn tiến độ thi công trong tháng 4 và có thể sẽ dừng thi công nếu tiến độ giải ngân vẫn tiếp tục chậm trễ như hiện nay” - UBND TP nêu rõ.
Cũng theo UBND TP, trong năm 2016, hồ sơ thanh toán dự án đường sắt đô thị TP tuyến Bến Thành - Suối Tiên và dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 cũng gặp khó khăn trong giải ngân do Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao vốn ODA không kịp theo tiến độ thực tế.
Dự án Metro Tuyến số 1, tuyến Bến Thành – Suối Tiên bao gồm 19,7km (trong đó có 2,6km đoạn ngầm và 17,1km đoạn trên cao), 14 nhà ga (3 nhà ga dưới mặt đất và 11 nhà ga trên cao). Khu Depot tại phường Long Bình, Quận 9 với diện tích 20,9ha. Nguồn vốn: Vốn vay do JICA tài trợ và vốn đối ứng của thành phố Hồ Chí Minh.
Tuyến Bến Thành – Suối Tiên là tuyến Metro được xây dựng đầu tiên, nằm trong hệ thống các tuyến Metro, tàu điện (ước tính sáu tuyến) sẽ được xây dựng trong khu vực TP theo quy hoạch đường sắt đô thị TP.HCM.
Tàu điện cho tuyến số 01 ước tính vào năm 2014 sẽ bao gồm 03 toa cho một đoàn tàu, vận chuyển tối đa 930 hành khách, vào lúc cao điểm sẽ có 14 chuyến phục vụ khoảng 124800 lượt hành khách trong một giờ, cách giãn 4,5 phút.
Đến năm 2020 số toa tàu sẽ tăng gấp đôi, đưa vào phục vụ 20 đoàn tàu vào giờ cao điểm, cách giãn là 3 phút một chuyến tàu. Đến năm 2040 dự tính số đoàn tàu phục phụ hành khách là 28 chuyến, giảm thời gian cách giãn của mỗi chuyến tàu còn 2 phút 10 giây. Ước tính có thể phục vụ 1312572 lượt hành khach trong một ngày.
Metro là tàu điện (không sử dụng đầu kéo Diesel như tàu lửa) chạy trong đô thị có sức vận chuyển khối lượng lớn hơn so với xe điện mặt đất (Tramway) hay xe điện chạy một bánh (Monorail). Tàu gồm toa có động cơ xen lẫn toa không động cơ chạy bằng điện. Tùy theo lượng hành khách đi lại vào giờ cao điểm mà tàu có từ 3 đến 6 toa và chạy giãn cách khoảng 3 đến 10 phút. Vận tốc hành trình của Metro là 40km/giờ (ví dụ đoạn Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7km thì đi mất khoảng 30 phút). |
Nhận xét
Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.