Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Muôn kiểu câu khách "treo đầu dê, bán thịt chó" của cò đất vùng ven

Cùng với cơn sốt đất vùng ven, nhiều chiêu trò lừa đảo của cò đất cũng nở rộ như mạo danh, đổi tên dự án, quảng cáo đất Sài Gòn để bán đất tỉnh…

Rao đất Sài Gòn, bán đất Long An, Đồng Nai
 
Dự án đất nền được quảng cáo là liền kề khu đô thị Sala, quận 2, giá 130 triệu đồng cho một nền 90 m2. Khi gọi điện hỏi, cò đất giải thích “Giá 130 triệu chỉ là hỗ trợ thanh toán trước 20%. Còn giá thực tế từ 6 - 9 triệu đồng/m2”. Tuy nhiên, vị trí dự án được cò đất nói vòng vo, mập mờ và hẹn gặp để đưa đi tham quan. Theo kinh nghiệm của dân môi giới lâu năm thì đây là chiêu câu khách của cò bán đất Đồng Nai, ăn theo cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai.
 
Trường hợp như trên không phải là hiếm đối với các dự án Đồng Nai và Long An. Việc giới thiệu dự án gây nhầm lẫn về vị trí diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Dự án Bella Vista được gắn địa danh Bella Vista Củ Chi, nhưng vị trí ở Long An; Dự án Trần Anh Riverside được rao vị trí ở Bình Chánh nhưng thực tế cũng thuộc địa phận Long An; Dự án Saigon Village nghe cảm giác như thuộc TP.HCM nhưng thực tế lại thuộc Long Hậu, Long An…
 
 
Ảnh minh họa
 
Anh Đức Bình, một nhà đầu tư tại TP.HCM, cho biết, để đẩy giá bán, nhiều dự án tỉnh lẻ dùng chiêu tạo tiện ích “bánh vẽ”. Đơn cử như dự án Bella Vista, ở khu vực vùng ven Long An, dân cư thưa thớt nhưng lại được “vẽ” nhiều tiện ích lung linh như: Bến du thuyền, khu phức hợp đa năng, hồ bơi chân mây, phố thương mại... Ngay tại trung tâm TP.HCM, một số dự án xây bến du thuyền nhưng hiếm khi thấy nhiều du thuyền neo đậu, trung tâm thương mại xây xong còn không hoạt động được thì vẽ ra viễn cảnh này ở Long An chỉ là ảo tưởng.
 
Chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh, Chủ tịch Phu Vinh Investment, cho rằng, cách tốt nhất để tránh bị lừa về vị trí dự án là yêu cầu môi giới cho xem sổ đất trước khi đi xem thực tế. Mặc khác, nhà đầu tư cần đi nhiều dự án để cảm nhận về tiềm năng phát triển cũng như so sánh giá để đưa ra quyết định đầu tư tốt nhất.
 
Từ mạo danh đến đổi tên dự án
 
Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện dự án với tên gọi Him Lam 2, được quảng cáo trên tờ rơi với nội dung rất hấp dẫn: "Đất mặt tiền đường nhựa rộng 60 m, ngay chợ, dân cư sầm uất, đối diện bệnh viện đa khoa quốc tế; đã có riêng từng nền, sang sổ ngay, giá chỉ từ 209 triệu đồng/nền" kèm khuyến mại "Đặt cọc liền tay, rinh ngay Honda SH sang trọng, Air Blade 2017 thời trang; cọc 50 triệu đồng/lô tặng ngay 3 chỉ vàng, cọc 100 triệu/lô tặng 5 chỉ vàng…".
 
Cò đất cho hay, dự án Him Lam 2, nằm gần Trường ĐH RMIT trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP HCM. Him Lam 1 đã bán hết rồi, khách bán lại giá tầm 40 triệu đồng/m2. Còn Him Lam 2 thì cơ sở hạ tầng chưa hoàn chỉnh nên giá bán chỉ 15 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, khi hỏi sâu thông tin dự án thì được biết, khu đất được cò rao là dự án Him Lam 2 thực chất ở tận Long An.
 
Mặt khác, đại diện Công ty CP Him Lam (Him Lam Land), khẳng định, doanh nghiệp này không hề triển khai dự án nào mang tên Him Lam 2 tại khu vực đường Nguyễn Văn Linh giao cắt với Quốc lộ 50. Đại diện Him Lam Land cũng cho rằng, đây là hành vi "mạo danh", ảnh hưởng nghiêm trọng thương hiệu của công ty và khách hàng cần hết sức thận trọng với những công ty làm ăn chụp giật kiểu này.
 
Ngoài việc mạo danh, một chiêu trò không mới nhưng vẫn được nhiều cò đất sử dụng là tự ý đổi tên dự án để rao bán. Điển hình là dự án Gold Hill do Công ty Long Kim Phát làm chủ đầu tư, bị môi giới đổi tên thành Dragon City, rồi sau đó lấy tên đó đi bán, gây hiểu nhầm cho khách hàng.
 
Đại diện Long Kim Phát cho biết, dự án Gold Hill có hơn 1.200 đất nền. Giai đoạn cuối, đơn vị môi giới chỉ nhận môi giới khoảng 130 nền mà đòi đổi tên dự án nên chúng tôi không đồng ý. Theo hợp đồng môi giới, khi nào chúng tôi trả lời đồng ý bằng văn bản thì môi giới mới được thực hiện, việc tự ý thay đổi tên dự án này là vi phạm hợp đồng hai bên đã ký kết.
 
Không chỉ Dragon City, hàng loạt các dự án như Diamond City, Centre Point, The Mall City, Dragon Land…‎ được rao bán trên thị trường cũng là sản phẩm của các công ty môi giới tự đổi tên dự án và xưng danh chủ đầu tư.
 
“Thông tin ảo, thông tin nhiễu, đang khá phổ biến trên thị trường. Đây là tình trạng không lành mạnh, đặc biệt thường nở rộ ở giai đoạn nóng sốt đất nền vùng ven. Do vậy, người mua trước khi xuống tiền cần kiểm tra, xem xét giá đã hợp lý chưa, pháp lý dự án có đảm bảo không, chứ đừng vội tin lời môi giới mà mua lấy rủi ro”, ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, khuyến cáo.
 

Quốc Tuấn

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Tiềm ẩn nhiều rủi ro khi nhà đầu tư mua bất động sản bằng trái phiếu doanh nghiệp

Với tình trạng dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản dần cạn kiệt, trong khi trái phiếu phát hành trước đó đến hạn phải trả, thị trường đã được chứng kiến nhiều hình thức tái cấu trúc nợ khác nhau. Trong đó có việc ...

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu trao gần 130 triệu đồng cho gia đình có công tại huyện Củ Chi

Sáng 30/11, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM và Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã đến trao quà cho 15 hộ gia đình có công thuộc diện hộ nghèo, cận ...

Chiến lược cho doanh nghiệp bất động sản năm 2023

Thị trường bất động sản toàn cầu năm 2023 tiếp tục sẽ trải qua những thách thức và cơ hội trong năm tới, nhưng bối cảnh chung được dự báo sẽ lạc quan hơn. Trong bối cảnh này, áp dụng các chiến lược linh hoạt ...

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Thị trường cuối năm 2022: Cơ hội tốt cho người mua nhà ở thực

Những tháng cuối năm 2022, điểm sáng trên thị trường bất động sản được dự đoán thuộc về phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực và khai thác thương mại như căn hộ chung cư. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, người mua sẽ ...

Năm 2030, Bình Dương sẽ phát triển theo mô hình thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 24/11, tại hội thảo “Đầu kỳ quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” các lãnh đạo tỉnh cùng các nhà khoa học đã đưa ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Bình Dương phát triển theo mô ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

Quốc gia mới nổi trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới năm 2022

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại, Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2022, vượt xa tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc – nước tiêu ...

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TPHCM

Nhân buổi họp mặt truyền thống lần thứ 29, kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập Sư đoàn 5, Quân khu 7 (23/11/1965 - 23/11/2022), Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...