Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Doanh số xe bán tải ở Việt Nam suy giảm mạnh

Năm 2018, các dòng xe bán tải ở Việt Nam đang suy giảm doanh số rất mạnh, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ dòng xe này chỉ đạt hơn 15.200 chiếc, giảm gần 6.700 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số dòng pickup đang từ vị trí thứ 3 năm 2017 tụt xuống vị trí thứ 4 năm 2018 và có thể sẽ bị đe dọa sụt giảm doanh số trong năm 2019 nếu tiếp tục không có nhiều cải thiện.
 
Ông lớn xe bán tải có doanh số giảm mạnh nhất là Ford, Ranger chiếc xe được coi là "vua" bán tải tại Việt Nam năm 2017 với doanh số đạt trên 13.500 chiếc, nay chỉ còn hơn 6.700 chiếc, giảm 50%.
 
 
Xe bán tải mất dần vị thế, doanh số èo uột
 
Ford Ranger từ chỗ chỉ đứng thứ 3 sau doanh số của Toyota Vios hay Hyundai i10, nay đã bị nhiều dòng xe khác vượt mặt như Kia Cerato, Toyota Innova, Mazda 3, Kia Morning...
 
Năm 2018, các dòng xe bán tải của các thương hiệu khác cũng đều có doanh số bán giảm. Triton của Mitsubishi chỉ bán ra được hơn 1.700 chiếc, giảm hơn 200 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
 
Hilux có doanh số bán bằng năm trước, trong khi đó BT50 của Mazda suy giảm hơn 300 chiếc so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt doanh số hơn 1.800 chiếc. Isuzu  D-Max cũng có doanh số giảm 42 chiếc so với cùng kỳ năm trước khi chỉ đạt hơn 388 chiếc.
 
Dòng xe bán tải duy nhất có doanh số bán tăng năm 2018 là Colorado của Chevrolet khi đạt doanh số hơn 3.470 chiếc, tăng hơn 670 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
 
Theo một số doanh nghiệp cung ứng xe thuộc VAMA, xu hướng bán pickup giảm do nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng nhất là sự cạnh tranh, bù đắp của các dòng xe du lịch khiến lựa chọn của người tiêu dùng cho xe bán tải ngày càng ít đi.
 
Năm 2018, xe cá nhân sedan, các dòng xe đa dụng, xe cỡ nhỏ có doanh số bán ra tăng rất mạnh, theo VAMA, doanh số dòng sedan đạt hơn 87.400 chiếc, tăng hơn 22.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Dòng Crossover có doanh số đạt trên 11.000 chiếc, tăng hơn 3.300 chiếc so với cùng kỳ, dòng xe đa dụng cỡ lớn MPV có doanh số hơn 18.000 chiếc, tăng hơn 4.000 chiếc, dòng hatchback đạt hơn 12.000 chiếc, tăng gần 1.800 chiếc.
 
Trong năm 2018, chính sách đối với xe pickup không có thay đổi cho dù trong từng thời điểm rộ lên các thông tin điều chỉnh thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) hay thuế nhập khẩu, song các Bộ Tài chính, Chính phủ không điều chỉnh dòng xe này.
 
Hiện gần như 100% các dòng xe bán tải được nhập từ Thái Lan, do đó mức thuế suất thuế nhập khẩu dòng xe này là 0%. Thuế TTĐB đối với các dòng xe này dao động từ 15% đối với dòng xe dung tích dưới 2.5L và 25% đối với dòng xe trên 2.5L.
 
"Năm 2016 - 2017, dòng pickup bán cực chạy ở Việt Nam do nhu cầu xe tăng cao trong khi đó các dòng xe khác chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Đến giữa năm 2017 và 2018, sự gia nhập liên tiếp của nhiều dòng xe, mẫu xe nhập từ Thái Lan, Indonesia và sự tăng cường sản lượng lắp ráp xe du lịch trong nước đã bổ sung lượng thiếu hụt và thay thế nhu cầu xe bán tải ở các đô thị vốn ít được lựa chọn do cồng kềnh, bất tiện ở các đường phố lớn", ông Mạnh, chủ buôn xe tại Hà Nội cho hay.
 
Tuy nhiên, đánh giá năm 2018 nhiều người kinh doanh xe cho rằng việc siết chặt nhập khẩu xe hơi theo Nghị định 116/2017 của Chính phủ và Thông tư 03 của Bộ GTVT đã khiến cho các dòng xe bán tải khó khăn hơn khi về Việt Nam, đặc biệt là giấy chứng nhận kiểu loại đã gây không ít khó khăn cho các đầu mối nhập xe nhỏ và vừa, dẫn đến doanh số bán xe giảm ở trong nước.

Anh Linh

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Thị trường cuối năm 2022: Cơ hội tốt cho người mua nhà ở thực

Những tháng cuối năm 2022, điểm sáng trên thị trường bất động sản được dự đoán thuộc về phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực và khai thác thương mại như căn hộ chung cư. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, người mua sẽ ...

Năm 2030, Bình Dương sẽ phát triển theo mô hình thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 24/11, tại hội thảo “Đầu kỳ quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” các lãnh đạo tỉnh cùng các nhà khoa học đã đưa ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Bình Dương phát triển theo mô ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

Quốc gia mới nổi trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới năm 2022

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại, Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2022, vượt xa tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc – nước tiêu ...

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TPHCM

Nhân buổi họp mặt truyền thống lần thứ 29, kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập Sư đoàn 5, Quân khu 7 (23/11/1965 - 23/11/2022), Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

Triển vọng thị trường bất động sản thương mại châu Á

Bất động sản thương mại được dự báo sẽ phát triển khả quan tại các thị trường lớn ở châu Á. Tuy nhiên, cũng như các nền kinh tế khác, áp lực từ lạm phát và tăng lãi suất gần đây là một thách thức ...

Sleep tourism - Xu hướng mới ngành du lịch

Trào lưu đi du lịch giúp tìm lại giấc ngủ ngon (gọi tắt là du lịch ngủ - sleep tourism) đang trở nên phổ biến sau đại dịch Covid-19. Nhiều khách sạn nổi tiếng đã áp dụng trào lưu này nhằm đáp ứng những nhu ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...