Sự kiện nổi bật
giá xăng
bóng đá
năng lượng tái tạo
lịch nghỉ Tết Nguyên đán
Tết Nguyên đán
AFF cup
Tìm kiếm

Cuộc đổ bộ của ô tô máy Nhật, Đức khoác... "áo" Tàu

Kiểu dáng bắt mắt, lại được quảng cáo sử dụng động cơ của các hãng Mỹ, Nhật, Đức, cuộc xâm nhập lần thứ 2 của các hãng xe hơi Trung Quốc vào Việt Nam đã, đang bắt đầu.

Lần này các hãng xe Trung Quốc sử dụng phương cách hoàn toàn khác, không bắt tay liên doanh tại Việt Nam mà nhập nhiều mẫu nguyên chiếc với mẫu mã rất đẹp, nhằm thuyết phục một lần nữa người Việt mua xe Trung Quốc. Tuy nhiên, bài học cũ, vết thương lòng về những chiếc xe giá rẻ, chất lượng thấp của Trung Quốc còn để lại cho nhiều người Việt Nam những kinh nghiệm xương máu, không quên.

Cuộc xâm nhập lần 2: Xe Tàu khoác máy Nhật, Đức

Hai năm trở lại đây, thay vì xu hướng xe Trung Quốc liên doanh với các hãng tại Việt Nam như trước đây thì xe Trung Quốc được nhập về nhiều. Các thương hiệu như Baic, Haima, Zotye, Geely... đã đẩy vào Việt Nam rất nhiều mẫu xe 4 chỗ, 7 chỗ hay xe suv mới toanh. Các loại xe này có mẫu mã cực kỳ bắt mắt mà giá chỉ bằng 1/3 mức giá xe của Hàn, Nhật đồng thời có các options đầy đủ, thỏa mãn cho dân chơi xe.

Xe Trung Quốc đang được nhập và bán tại Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Kỳ vọng vào thị trường xe giá rẻ vốn rất tiềm năng nên không ít công ty đã mạnh tay đổ tiền tỷ vào xây dựng showroom tại các đô thị, phát triển hệ thống phân phối cũng như làm truyền thông, quảng bá về những ưu điểm của loại xe này. Họ cũng nỗ lực tìm cách xóa đi ấn tượng về "chất lượng hàng Trung Quốc" hay ám ảnh từ xe máy Trung Quốc để lại.

Tuy nhiên, nỗ lực và thành công không hẳn là câu chuyện nhân quả bởi sau khi sự rút chạy âm thầm của hàng loạt liên doanh xe hơi Trung Quốc tại Việt Nam, họ đã để lại vết thương lòng và "bài học xương máu" cho nhiều người có ý định mua xe Trung Quốc mới.

Điều dễ nhận thấy là sau khi thất bại từ chủ trương liên doanh hóa xe Trung Quốc tại Việt Nam, nhiều hãng xe Trung Quốc không dám đánh ván cờ tất tay, và xâm nhập ồ ạt vào Việt Nam như trước. Họ chỉ dám nhập khẩu nhỏ giọt một số mẫu xe nguyên chiếc và cũng chỉ qua một vài DN phân phối xe để thử thị trường. Đến nỗi, hệ thống bảo hành, bảo dưỡng của riêng từng hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam cũng không có, mà hầu hết DN là phân phối xe Trung Quốc phải tự mở cửa hàng bảo hành, bảo dưỡng.

Nhiều người trong nghề ví von, kiểu xâm nhập của các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam hiện nay không khác gì kiểu "kinh doanh tạp hoá". Kiểu bán tất các loại xe mà quên đi chương trình hậu bán hàng, điều vốn rất quan trọng với người mua xe hơi tại Việt Nam.

Ông Phạm Thanh Quyết, chủ một DN nhập khẩu ôtô trên đường Tố Hữu, Hà Nội cho hay: "Khách bỏ vài trăm triệu đồng mua ô tô đều trông chờ chính sách hậu mãi, bảo hành, bảo dưỡng xe. Xe ô tô khác với xe máy, xe đạp, các hãng xe, đời xe và loại xe đều có thiết bị điện tử cực kỳ phức tạp, cấu tạo phần mềm khác nhau và các hãng thường giữ bí mật công nghệ, kỹ thuật".

"Do đó, để sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng phải là cơ sở chính hãng, đại lý chính hãng. Việc một cửa hàng bán nhiều loại xe, kiêm luôn bảo dưỡng thì không thể coi là điểm bảo dưỡng chính hãng được", ông Quyết nói.

Nỗi khổ nhà giàu mà mua xe Trung Quốc!

Mua mới một chiếc xe Baic 7 chỗ đời mới 2015 với giá hơn 480 triệu đồng, anh Nguyễn Văn Bách, Hải Dương đang hết sức lo lắng bởi sau khi thích thú với mẫu xe mới thì cái giá của anh phải trả là cần gạt nước dùng 3 tháng đã cong, vênh không gạt được nước, phải thay mới. Ngoài ra, vỏ xe rất dễ xước và rất mềm. Tháng 6 năm ngoái, khi anh xe đậu dưới gốc bàng, quả bàng già rụng xuống cũng khiến vỏ xe bị móp.

"Có nhiều người hỏi sao có tiền lại đi mua xe Trung Quốc, nhìn thì đẹp đấy nhưng chất lượng tệ lắm. Lúc đó tôi rất tủi, bởi trong suy nghĩ của đa số người Việt, họ vẫn quan niệm hàng Trung Quốc vẫn là hàng rẻ, chất lượng thấp và kỳ thực, đúng như vậy", anh Bách cho hay.

Những mẫu xe cũ Trung Quốc giá rẻ bán không ai mua

Ngoài một số ít khách mua xe ô tô mới mang thương hiệu Trung Quốc kêu ca phàn nàn, thì hiện những dòng xe cũ của Trung Quốc đều chỉ có giá từ 100 triệu đến 165 triệu đồng/xe nhưng không mấy cửa hàng nhận mua. Còn những người đã mua và sử dụng xe cũ của Trung Quốc cũng vất vả để sửa chữa, bảo hành bởi các đại lý, liên doanh đã tháo chạy khỏi Việt Nam.

Chia sẻ về câu chuyện chơi xe tàu giá rẻ, anh Minh (Lào Cai) cho hay, ngoại thất xe Trung Quốc không đến nỗi nào nhưng hệ thống cân bằng điện tử, phanh và các chi tiết điện tử của xe Trung Quốc cực kỳ nhanh hỏng. Để thay được thiết bị, phải đặt cả tháng nhập về chứ đồ thay tương tự không sẵn có tại Việt Nam.

"Ở Hà Nội, còn đi đến Phố Huế, Thịnh Yên (chợ trời) để lùng mua đồ thay, còn ở tỉnh lẻ chỉ có thể nhờ người lên Móng Cái hay Lạng Sơn đặt mua hộ. Công việc này, có khi mất cả tháng", anh Minh nói.

DTO

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Xanh Toàn Cầu Group trao tặng 3 căn nhà tình nghĩa tại huyện Cần Giờ

Trước thềm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Xanh Toàn Cầu Group đã trao tặng 3 căn nhà tình nghĩa cho 3 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cần Giờ, TPHCM.

SHB Finance được NHNN chấp thuận nguyên tắc chuyển đổi hình thức pháp lý

Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã chấp thuận nguyên tắc chuyển đổi hình thức pháp lý của Công ty Tài chính Trách nhiệm hữu hạn MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội thành Công ty Tài chính Trách nhiệm hữu hạn Ngân ...

"Tết mãi mận" trong con mắt thế hệ trẻ

Qua con mắt của cộng đồng người trẻ, trào lưu "Tết mãi mận" được thể hiện phong phú với nhiều hình thức sáng tạo khác nhau.

Xanh Toàn Cầu Group: Khóa học "Tỉnh thức để thành công và an lạc"

Khóa học "Tỉnh thức để thành công và an lạc" do Công ty Cổ phần Học viện Đào tạo Doanh Nhân Toàn Cầu (Xanh Toàn Cầu Group) tổ chức sẽ diễn ra trong 3 ngày (6 – 8/1/2023) tại Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà ...

Ông Nguyễn Thanh Ngà và Xanh Toàn Cầu Group có nhiều đóng góp trong hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”

Với nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động tri ân liệt sĩ và chăm lo, hỗ trợ gia đình liệt sĩ năm 2022, ông Nguyễn Thanh Ngà - Chủ tịch HĐQT và Xanh Toàn Cầu Group vinh dự nhận Bằng khen của Hội Hỗ ...

Tinh dầu hồi xứ Lạng - Quà tặng sức khỏe lên ngôi dịp cuối năm

Năm nay, thị trường quà Tết nhộn nhịp hơn với xu hướng “tiêu dùng vì sức khỏe” sau đại dịch Covid-19. Tinh dầu hồi - sản vật đặc trưng của Lạng Sơn - có công dụng tốt cho tiêu hóa và hô hấp, vì vậy ...

Bảo vệ tài sản trước phương thức lừa đảo giao dịch thẻ

Hoạt động giao dịch mua sắm cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động, nhằm bảo vệ khách hàng trước những phương thức lừa đảo qua giao dịch thẻ ngày càng tinh vi, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã đưa ra nhiều khuyến ...

Đẩy mạnh phát triển điện mặt trời áp mái khu công nghiệp

Công ty Cổ phần Skylar và Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn – Huế đã ký kết hợp tác chiến lược để phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái tại Khu công nghiệp và Khu Phi thuế quan Sài Gòn – ...

Đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất nước ion kiềm 20 tỷ lít/năm

Với các thiết bị và công nghệ được nhập khẩu từ Nhật Bản, Đức, nhà máy sản xuất nước ion kiềm tốt cho sức khỏe tại Bình Dương dự kiến sản xuất 20 tỷ lít/năm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng ...

Thị trường BĐS Hà Nội: Chung cư tiềm năng nhất

Theo các đơn vị phân phối và môi giới bất động sản tại Hà Nội, vẫn có phân khúc thu hút khách hàng trong bối cảnh trầm lắng chung. Đặc biệt, các nhà môi giới bất động sản Hà Nội dự đoán, sản phẩm chung ...