Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Bộ Tài chính lại bỏ đề xuất ưu đãi thuế cho ô tô nội

Trong dự thảo sửa đổi các luật thuế mới nhất của Bộ Tài chính, bộ này lại thay đổi đề xuất giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô con sản xuất trong nước.

Theo đó, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án về giá tính thuế TTĐB với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
 
Phương án 1: Giá tính thuế TTĐB với xe con sản xuất trong nước thực hiện theo quy định hiện hành, tức là giá do cơ sở sản xuất bán ra không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.
 
Phương án 2: Giá tính thuế TTĐB với xe con sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.
 
Bộ Tài chính nghiêng về chọn phương án 1, và xây dựng Dự luật theo hướng này. 
 
Đề xuất này đã khác với Dự luật đưa ra lấy ý kiến trước đó, khi đó Bộ Tài chính đề xuất ưu tiên chọn theo phương án 2, vì mục tiêu chiến lược phát triển công nghiệp ô tô trong nước; khuyến khích tỷ lệ nội địa hóa và cạnh tranh với ô tô nhập khẩu. Vì nếu theo phương án 2, số tiền thuế TTĐB của ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ thấp hơn xe nhập khẩu, do toàn bộ linh kiện sản xuất trong nước sẽ không bị tính thuế TTĐB, nhờ giá xe nội sẽ rẻ hơn xe nhập khẩu.
 
Với dự thảo mới lần này, Bộ Tài chính lý giải phải thay đổi đề xuất miễn thuế TTĐB với linh kiện sản xuất trong nước là chưa phù hợp với Quy tắc đối xử quốc gia (NT) trong Hiệp định Chung về Thuế quan và Thương mại (Hiệp định GATT). Khi Hiệp định cấm các nước có các khoản thuế bảo hộ hàng nội địa, hoặc có các quy tắc phân chia một phần tỷ lệ nội địa.
 
Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo phương án 1 – tức vẫn áp dụng theo quy định hiện hành. Và như vậy, xe ô tô con sản xuất trong nước sẽ không được hưởng lợi gì từ thay đổi chính sách thuế.
 
 
Bộ Tài chính bỏ đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện ô tô sản xuất trong nước.
 
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, quy định thuế TTĐB với ô tô con hiện hành chưa thực sự khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chưa tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được với hàng nhập khẩu. 
 
Ngày 28/4/2017, Bộ Công thương đã có báo cáo đánh giá về ngành sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam và các giải pháp phát triển. Trong đó, để khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh của ô tô nội, Bộ Công Thương đề xuất thay đổi giá tính thuế TTĐB đối với xe sản xuất trong nước. 
 
Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất, không tính thuế TTĐB đối với phần linh kiện, phụ tùng ô tô sản xuất trong nước, nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các sản phẩn sản xuất lắp ráp trong nước; khuyến khích các hãng xe nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.
 
Về thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải, pick- up), Bộ Tài chính vẫn giữ đề xuất thuế TTĐB của dòng xe này bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh. 
 
Theo Bộ Tài chính, xe bán tải chủ yếu có dung tích từ 2.000 - 3.000 cm3, nếu thuế suất của xe thông thường là 55%, thì thuế suất của xe bán tải là 33%.
 
Hiện xe bán tải có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở xuống chịu thuế TTĐB 15%; xe bán tài dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 chịu thuế TTĐB 20%.

Tiền Phong

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Thị trường cuối năm 2022: Cơ hội tốt cho người mua nhà ở thực

Những tháng cuối năm 2022, điểm sáng trên thị trường bất động sản được dự đoán thuộc về phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực và khai thác thương mại như căn hộ chung cư. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, người mua sẽ ...

Năm 2030, Bình Dương sẽ phát triển theo mô hình thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 24/11, tại hội thảo “Đầu kỳ quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” các lãnh đạo tỉnh cùng các nhà khoa học đã đưa ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Bình Dương phát triển theo mô ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

Quốc gia mới nổi trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới năm 2022

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại, Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2022, vượt xa tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc – nước tiêu ...

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TPHCM

Nhân buổi họp mặt truyền thống lần thứ 29, kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập Sư đoàn 5, Quân khu 7 (23/11/1965 - 23/11/2022), Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

Triển vọng thị trường bất động sản thương mại châu Á

Bất động sản thương mại được dự báo sẽ phát triển khả quan tại các thị trường lớn ở châu Á. Tuy nhiên, cũng như các nền kinh tế khác, áp lực từ lạm phát và tăng lãi suất gần đây là một thách thức ...

Sleep tourism - Xu hướng mới ngành du lịch

Trào lưu đi du lịch giúp tìm lại giấc ngủ ngon (gọi tắt là du lịch ngủ - sleep tourism) đang trở nên phổ biến sau đại dịch Covid-19. Nhiều khách sạn nổi tiếng đã áp dụng trào lưu này nhằm đáp ứng những nhu ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...