Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Bí mật sau mức thưởng Tết bằng nhà, ôtô bạc tỷ của doanh nghiệp địa ốc

Thưởng bằng xế hộp, căn hộ cao cấp… là chuyện ồn ào của DN địa ốc nhiều năm qua. Nhưng những khoản thưởng này khó xác tín, nếu có cũng kèm theo những điều khoản hết sức ngặt nghèo.

Công bố thưởng nhiều khi không nhằm mục đích khích lệ nhân viên mà là chiêu trò để đánh bóng tên tuổi doanh nghiệp (DN).
 
Năm nào cũng công bố thưởng từ ôtô đến căn hộ 8 tỷ
 
Trong 5 năm trở lại đây, C.T Group luôn là DN công bố mức thưởng cho nhân viên khủng nhất thị trường bất động sản. Cụ thể, Tết Nguyên đán năm 2012, khi thị trường bất động sản vẫn ở giai đoạn khó khăn, tập đoàn này trở thành tâm điểm chú ý khi công bố mức thưởng khủng bằng căn hộ 8 tỷ đồng và 200 triệu tiền mặt cho 2 quản lý cấp cao. Cùng với đó, 3 nhân viên xuất sắc cũng được tặng căn hộ Beehome trị giá 500 triệu và 50 triệu tiền mặt.
 
Năm 2016, dù có nhiều dự án bất động, C.T Group vẫn công bố thưởng Tết hơn 800 triệu đồng/người cho 3 nhân viên xuất sắc, bao gồm 3 chiếc Honda City, tiền mặt và nhiều quà tặng khác. Và năm nay, dù chưa đưa ra dự án mới nào nổi bật trên thị trường, tập đoàn này vẫn công bố thưởng Tết cho nhân viên bằng ôtô phiên bản mới, thuộc dòng xe 7 chỗ đa năng.
 
 
C.T Group liên tiếp công bố thưởng khủng dù không có dự án nào nổi bật trong những năm gần đây. Ảnh: C.T Group.
 
Sau C.T Group phải kể đến Đất Xanh, với vụ thưởng Tết bằng căn hộ trị giá 3,13 tỷ đồng vào năm 2014. Theo công bố, căn hộ thuộc dự án Morning Star Plaza, được thưởng cho ông Nguyễn Khánh Hưng, Phó tổng giám đốc Đất Xanh ở thời điểm đó.
 
Gần đây, cuộc đua thưởng Tết xuất hiện thêm cái tên mới là Cen Group. Được biết đến là nhà đầu tư và cũng là đơn vị môi giới, cuối năm 2016, Cen Group cho biết công ty thưởng Tết bằng ôtô trị giá trên dưới 1 tỷ đồng cho 11 nhân viên xuất sắc nhất năm. Trả lời báo chí, ông Phạm Thành Hưng, Phó tổng giám đốc Cen Group, cho biết nếu như năm 2015 chỉ khoảng 4-5 trường hợp được thưởng, thì năm 2016 có trên 10 người được thưởng nhà, thưởng ôtô.
 
Năm nay, ông Phạm Thanh Hưng cho biết, DN cũng sẽ chi hàng chục tỷ đồng để thưởng Tết cho nhân viên. Tuy nhiên, thay vì thưởng bằng tiền và hiện vật như năm ngoái, DN sẽ thưởng bằng cổ phiếu.
 
Việc thưởng Tết cao ở một số DN địa ốc phát triển nhiều dự án, các sàn có kết quả bán hàng tốt là chuyện có cơ sở. Nhưng một số DN có mức lãi thấp, không có dự án nào nổi bật, nguồn thu rất ít mà vẫn công bố mức thưởng khủng thì cũng cần đặt vấn đề về mục đích thưởng.
 
Ông Phạm Minh Huân, nguyên thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết quy định về việc thưởng Tết cũng như báo cáo mức thưởng Tết chưa được “luật hóa” thành các điều khoản cụ thể Luật Lao động. Do vậy, mức thưởng Tết trên thực tế có thể sẽ cao hơn so với con số các DN báo cáo.
 
Cũng theo ông Phạm Minh Huân, mức thưởng Tết chủ yếu dựa vào khả năng quản trị, kết quả hoạt động và văn hóa của từng DN. Theo truyền thống, các DN sẽ tập trung vào việc thưởng trong dịp Tết âm lịch hơn là Tết Dương lịch.
 
Công bố thưởng khủng để làm gì?
 
Theo ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, một số DN địa ốc cuối năm thường công bố thông tin thưởng rất lớn so với các mặt bằng chung của các DN cùng lĩnh vực. Thưởng Tết của DN địa ốc có 2 mặt: Thứ nhất là do công ty làm ăn hiệu quả, lợi nhuận nhiều, nhân viên kinh doanh tốt, và thứ 2 là mang tính PR.
 
Ngành bất động sản mang tính đặc thù hơn các ngành khác do sản phẩm có giá trị lớn. Thành ra, một số DN địa ốc thường dồn thưởng thật lớn về một người để có thể khuyến khích, tạo động lực cho các nhân viên khác noi theo”, ông Quang chia sẻ.
 
Tuy nhiên ông Quang cũng cho rằng trên thực tế, có những DN hoạt động không hiệu quả lắm nhưng lại công bố thưởng Tết cực kỳ lớn bằng nhà, ôtô, thì cũng nên xem lại cách thưởng như thế nào. Phải xem DN đó hoạt động có hiệu quả hay không, thì mới biết là thưởng thật hay không.
 
Thưởng làm sao để cho đẹp là một chuyện khác.
 
“Nhiều DN lợi nhuận chỉ được 20 tỷ mà tặng nhà 10 tỷ thì cần phải xem lại. Độ hoành tráng ở ngoài khác với lợi nhuận thực tế. Nhưng đó là những năm trước, còn năm nay việc thưởng thực tôi nghĩ sẽ có nhiều hơn, vì các DN địa ốc làm ăn cực kỳ tốt”, ông Quang nói.
 
Một môi giới có thâm niên tại TP.HCM thì cho rằng thông tin thưởng Tết khủng sẽ tác động ngay đến số đông. Trong đó, có 2 nhóm đối tượng mà DN có thể hướng đến: Thứ nhất là nhân sự, mà chủ yếu là môi giới; thứ 2 là khách hàng.
 
Đối với môi giới mới vào nghề, họ có thể nghĩ ngay đó là công ty làm ăn tốt để vào làm. Khách hàng cũng vậy, những người thiếu kinh nghiệm dễ tin rằng công ty thưởng khủng phải đang kinh doanh tốt, nên mua nhà của họ sẽ cực kỳ yên tâm.
 
Trong khi đó Luật sư Phạm Đình Bắc, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng: “Khi DN quá nhấn mạnh PR qua chuyện thưởng Tết thì người nhận thưởng cũng chưa chắc nhận được thưởng như công bố. Ví dụ tặng một căn hộ nhưng bắt buộc phải sống ở đó, trong khi người ta không thuận tiện đi làm. Hoặc bắt người nhận thưởng phải cam kết làm việc với công ty trong vòng 20 năm... Thậm chí căn hộ nằm trong dự án đang ngừng triển khai”.
 
Lãnh đạo một DN địa ốc ở khu Nam TP.HCM, cho rằng thưởng Tết ở DN bất động sản luôn có quy tắc riêng. Thông thường, ở khối kinh doanh sẽ chia hoa hồng theo quý để tạo động lực, nếu gom về cả năm thì quá lâu. Do vậy, mức thưởng Tết cùng lắm vài tháng lương. Mà lương khối kinh doanh khá thấp so với hoa hồng theo doanh số, nên rất khó có con số khủng.
 
Do vậy, để có con số thưởng Tết khủng, đôi khi là nhiều chiêu trò đằng sau. Có trường hợp công ty công bố thưởng ôtô, nhưng thực tế ôtô đó chỉ được cấp cho lãnh đạo sử dụng đi lại, phục vụ công việc, còn về mặt sở hữu vẫn là của công ty đứng tên. Chưa kể, thưởng nhà bạc tỷ mà người được thưởng cũng chính là người nhà sếp lớn… Nên mức độ xác thực nguồn thưởng, mục đích thưởng và người nhận như thế nào là một câu hỏi khó lý giải.
 

Zing

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu trao gần 130 triệu đồng cho gia đình có công tại huyện Củ Chi

Sáng 30/11, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM và Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã đến trao quà cho 15 hộ gia đình có công thuộc diện hộ nghèo, cận ...

Chiến lược cho doanh nghiệp bất động sản năm 2023

Thị trường bất động sản toàn cầu năm 2023 tiếp tục sẽ trải qua những thách thức và cơ hội trong năm tới, nhưng bối cảnh chung được dự báo sẽ lạc quan hơn. Trong bối cảnh này, áp dụng các chiến lược linh hoạt ...

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Thị trường cuối năm 2022: Cơ hội tốt cho người mua nhà ở thực

Những tháng cuối năm 2022, điểm sáng trên thị trường bất động sản được dự đoán thuộc về phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực và khai thác thương mại như căn hộ chung cư. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, người mua sẽ ...

Năm 2030, Bình Dương sẽ phát triển theo mô hình thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 24/11, tại hội thảo “Đầu kỳ quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” các lãnh đạo tỉnh cùng các nhà khoa học đã đưa ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Bình Dương phát triển theo mô ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

Quốc gia mới nổi trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới năm 2022

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chậm lại, Ấn Độ được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường đồng phát triển nhanh nhất thế giới trong năm 2022, vượt xa tốc độ tăng trưởng ở Trung Quốc – nước tiêu ...

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn 5 tại TPHCM

Nhân buổi họp mặt truyền thống lần thứ 29, kỷ niệm 57 năm Ngày thành lập Sư đoàn 5, Quân khu 7 (23/11/1965 - 23/11/2022), Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã hỗ trợ 50 triệu đồng cho Ban LLTT Sư đoàn ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

Triển vọng thị trường bất động sản thương mại châu Á

Bất động sản thương mại được dự báo sẽ phát triển khả quan tại các thị trường lớn ở châu Á. Tuy nhiên, cũng như các nền kinh tế khác, áp lực từ lạm phát và tăng lãi suất gần đây là một thách thức ...