Sự kiện nổi bật
giá xăng
bóng đá
năng lượng tái tạo
lịch nghỉ Tết Nguyên đán
Tết Nguyên đán
AFF cup
Tìm kiếm

Bất cập về hàng hoá tại hệ thống bán lẻ hàng nội địa Nhật Bản Sakuko Việt Nam

Mặc dù quảng cáo là chuyên bán các sản phẩm nội địa Nhật Bản, thế nhưng rất nhiều sản phẩm của Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam chưa hề được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành.

Theo quảng cáo trên website chính thức https://sakukostore.com.vn (Trang web chính thức của công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam) thì doanh nghiệp này là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ hàng Nhật nội địa tại Việt Nam Sakuko Japanese Store (trước đây là Sakura Việt Nam). Tại đây có tới 5.000 sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp tại Nhật và sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai.

Hệ thống bán hàng Nhật nội địa Sakuko Japanese Store với rất nhiều sản phẩm hàng hoá.

Quả thật, theo quan sát của PV, một cửa hàng chi nhánh của Sakuko Japanese Store tại địa chỉ 209 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, rất nhiều mặt hàng “Nhật nội địa” được bày bán. Bước chân vào cửa hàng này, khách hàng sẽ phải “hoa mắt” bởi sự phong phú và đa dạng của các loại hàng hoá tại đây. Có rất nhiều sản phẩm từ thực phẩm, hàng văn phòng phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mẹ và bé...

Theo ghi nhận của PV, các sản phẩm ở đây đều có nhãn chính, nhãn phụ bằng Tiếng Việt. Thế nhưng vấn đề cũng bắt đầu từ việc dán nhãn phụ trên các sản phẩm này. 

Trên 2 vỏ bao bì của một sản phẩm “Smoke” có hai nhãn phụ. Một nhãn ghi tên sản phẩm là “Mực hun khói đóng hộp”, một nhãn phụ khác ghi “Cá hồi đỏ hun khói đóng hộp”. Mặc dù cùng một sản phẩm nhưng lại có tới tận 2 nhãn phụ bằng Tiếng Việt khiến khách hàng phải đặt nhiều nghi vấn về sản phẩm này. Lỗi dán sai nhãn phụ thực phẩm xuất phát từ đâu? Nếu khách hàng không để ý kiểm tra sản phẩm trước khi mua hàng, thì sẽ chịu ảnh hưởng như thế nào về quyền lợi?

Cùng một sản phẩm nhưng có hai nhãn phụ khác nhau ?!

Từ việc hàng hoá thực phẩm mắc lỗi sai về nhãn phụ, PV đã tìm hiểu về nguồn gốc, xuất xứ và tính pháp lý của các sản phẩm được quảng cáo là Hàng Nhật nội địa được bán tại Sakuko Japanese Store. 

Hai nhãn phụ, hai tên sản phẩm trên cùng một sản phẩm hàng hoá. 

Theo đó, trên website Hệ thống tra cứu của Cục an toàn thực phẩm, chỉ có 27 sản phẩm thường của công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam có xác nhận công bố ATTP của Cục An toàn thực phẩm, Bộ y tế. Còn rất nhiều sản phẩm thực phẩm khác không hề có mặt trong danh sách này, đơn cử như Mực hun khói đóng hộp, cá hồi hun khói đóng hộp mà PV nêu trên. Ngoài ra, rất nhiều sản phẩm là Thực phẩm chức năng khác như giấm đen giảm cân, Viên uống Chondroitin Glucosamin hỗ trợ xương khớp…cũng không có mặt trong danh sách được Cục an toàn thực phẩm xác nhận công bố. 

PV đã liên hệ với công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam để xác minh thông tin. Bà Ngô Lan Anh, Trưởng bộ phận truyền thông của doanh nghiệp này cho biết, quá trình dán nhãn phụ vào sản phẩm phải trải qua rất nhiều khâu kiểm duyệt từ nơi sản xuất cho tới nhà phân phối. Việc xuất hiện những sai sót về dán nhãn phụ, Sakuko sẽ xác minh lại từ chuỗi siêu thị và Phòng sản phẩm rồi mới có thông tin chính xác nhất cho báo chí. Bên cạnh đó, về việc giấy tờ cấp phép từ các cơ quan chức năng, bà Lan Anh cũng sẽ có những phản hồi sớm.

Theo quy định, để quản lý các sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài,khi lưu hành trên thị trường Việt Nam, doanh nghiệp phải thực hiện công bố chất lượng với cơ quan quản lý. Điều này nhằm một số mục đích quan trọng như: Đảm bảo thực phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu của cơ quan quản lý; Giữ an toàn cho người tiêu dùng với sản phẩm thực phẩm nhập khẩu. 

Sản phẩm nội địa Nhật Bản (JDM) là hàng hoá được sản xuất để tiêu thụ trong nước Nhật, phù hợp với điều kiện, thói quen và đặc điểm sinh lý của người Nhật. Vậy nên nhập khẩu các sản phẩm nội địa Nhật Bản nhưng chưa được các cơ quan chức năng cấp phép theo tiêu chuẩn Việt Nam là điều đáng quan ngại.

Những sai phạm của Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam không phải lần đầu, trước đó, 11/2017, Báo Pháp luật Việt Nam cũng đã có bài vạch trần những sai phạm của hệ thống siêu thị hàng Nhật nội địa Sakura Việt Nam (tiền thân của Sakuko Việt Nam) về nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá sản phẩm khi không có nhãn phụ và quảng cáo TPCN là thần dược chữa ung thư. 

PV sẽ tiếp tục cung cấp thông tin tới độc giả. 

 

Nguyễn Bá

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Xanh Toàn Cầu Group trao tặng 3 căn nhà tình nghĩa tại huyện Cần Giờ

Trước thềm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Xanh Toàn Cầu Group đã trao tặng 3 căn nhà tình nghĩa cho 3 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cần Giờ, TPHCM.

SHB Finance được NHNN chấp thuận nguyên tắc chuyển đổi hình thức pháp lý

Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã chấp thuận nguyên tắc chuyển đổi hình thức pháp lý của Công ty Tài chính Trách nhiệm hữu hạn MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội thành Công ty Tài chính Trách nhiệm hữu hạn Ngân ...

"Tết mãi mận" trong con mắt thế hệ trẻ

Qua con mắt của cộng đồng người trẻ, trào lưu "Tết mãi mận" được thể hiện phong phú với nhiều hình thức sáng tạo khác nhau.

Xanh Toàn Cầu Group: Khóa học "Tỉnh thức để thành công và an lạc"

Khóa học "Tỉnh thức để thành công và an lạc" do Công ty Cổ phần Học viện Đào tạo Doanh Nhân Toàn Cầu (Xanh Toàn Cầu Group) tổ chức sẽ diễn ra trong 3 ngày (6 – 8/1/2023) tại Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà ...

Ông Nguyễn Thanh Ngà và Xanh Toàn Cầu Group có nhiều đóng góp trong hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”

Với nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động tri ân liệt sĩ và chăm lo, hỗ trợ gia đình liệt sĩ năm 2022, ông Nguyễn Thanh Ngà - Chủ tịch HĐQT và Xanh Toàn Cầu Group vinh dự nhận Bằng khen của Hội Hỗ ...

Tinh dầu hồi xứ Lạng - Quà tặng sức khỏe lên ngôi dịp cuối năm

Năm nay, thị trường quà Tết nhộn nhịp hơn với xu hướng “tiêu dùng vì sức khỏe” sau đại dịch Covid-19. Tinh dầu hồi - sản vật đặc trưng của Lạng Sơn - có công dụng tốt cho tiêu hóa và hô hấp, vì vậy ...

Bảo vệ tài sản trước phương thức lừa đảo giao dịch thẻ

Hoạt động giao dịch mua sắm cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động, nhằm bảo vệ khách hàng trước những phương thức lừa đảo qua giao dịch thẻ ngày càng tinh vi, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã đưa ra nhiều khuyến ...

Đẩy mạnh phát triển điện mặt trời áp mái khu công nghiệp

Công ty Cổ phần Skylar và Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn – Huế đã ký kết hợp tác chiến lược để phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái tại Khu công nghiệp và Khu Phi thuế quan Sài Gòn – ...

Đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất nước ion kiềm 20 tỷ lít/năm

Với các thiết bị và công nghệ được nhập khẩu từ Nhật Bản, Đức, nhà máy sản xuất nước ion kiềm tốt cho sức khỏe tại Bình Dương dự kiến sản xuất 20 tỷ lít/năm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng ...

Thị trường BĐS Hà Nội: Chung cư tiềm năng nhất

Theo các đơn vị phân phối và môi giới bất động sản tại Hà Nội, vẫn có phân khúc thu hút khách hàng trong bối cảnh trầm lắng chung. Đặc biệt, các nhà môi giới bất động sản Hà Nội dự đoán, sản phẩm chung ...