Bất cập về hàng hoá tại hệ thống bán lẻ hàng nội địa Nhật Bản Sakuko Việt Nam
Mặc dù quảng cáo là chuyên bán các sản phẩm nội địa Nhật Bản, thế nhưng rất nhiều sản phẩm của Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam chưa hề được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành.
Theo quảng cáo trên website chính thức https://sakukostore.com.vn (Trang web chính thức của công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam) thì doanh nghiệp này là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ hàng Nhật nội địa tại Việt Nam Sakuko Japanese Store (trước đây là Sakura Việt Nam). Tại đây có tới 5.000 sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp tại Nhật và sẽ tiếp tục gia tăng trong tương lai.
Hệ thống bán hàng Nhật nội địa Sakuko Japanese Store với rất nhiều sản phẩm hàng hoá.
Quả thật, theo quan sát của PV, một cửa hàng chi nhánh của Sakuko Japanese Store tại địa chỉ 209 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, rất nhiều mặt hàng “Nhật nội địa” được bày bán. Bước chân vào cửa hàng này, khách hàng sẽ phải “hoa mắt” bởi sự phong phú và đa dạng của các loại hàng hoá tại đây. Có rất nhiều sản phẩm từ thực phẩm, hàng văn phòng phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mẹ và bé...
Theo ghi nhận của PV, các sản phẩm ở đây đều có nhãn chính, nhãn phụ bằng Tiếng Việt. Thế nhưng vấn đề cũng bắt đầu từ việc dán nhãn phụ trên các sản phẩm này.
Trên 2 vỏ bao bì của một sản phẩm “Smoke” có hai nhãn phụ. Một nhãn ghi tên sản phẩm là “Mực hun khói đóng hộp”, một nhãn phụ khác ghi “Cá hồi đỏ hun khói đóng hộp”. Mặc dù cùng một sản phẩm nhưng lại có tới tận 2 nhãn phụ bằng Tiếng Việt khiến khách hàng phải đặt nhiều nghi vấn về sản phẩm này. Lỗi dán sai nhãn phụ thực phẩm xuất phát từ đâu? Nếu khách hàng không để ý kiểm tra sản phẩm trước khi mua hàng, thì sẽ chịu ảnh hưởng như thế nào về quyền lợi?
Cùng một sản phẩm nhưng có hai nhãn phụ khác nhau ?!
Từ việc hàng hoá thực phẩm mắc lỗi sai về nhãn phụ, PV đã tìm hiểu về nguồn gốc, xuất xứ và tính pháp lý của các sản phẩm được quảng cáo là Hàng Nhật nội địa được bán tại Sakuko Japanese Store.
Hai nhãn phụ, hai tên sản phẩm trên cùng một sản phẩm hàng hoá.
Theo đó, trên website Hệ thống tra cứu của Cục an toàn thực phẩm, chỉ có 27 sản phẩm thường của công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam có xác nhận công bố ATTP của Cục An toàn thực phẩm, Bộ y tế. Còn rất nhiều sản phẩm thực phẩm khác không hề có mặt trong danh sách này, đơn cử như Mực hun khói đóng hộp, cá hồi hun khói đóng hộp mà PV nêu trên. Ngoài ra, rất nhiều sản phẩm là Thực phẩm chức năng khác như giấm đen giảm cân, Viên uống Chondroitin Glucosamin hỗ trợ xương khớp…cũng không có mặt trong danh sách được Cục an toàn thực phẩm xác nhận công bố.
PV đã liên hệ với công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam để xác minh thông tin. Bà Ngô Lan Anh, Trưởng bộ phận truyền thông của doanh nghiệp này cho biết, quá trình dán nhãn phụ vào sản phẩm phải trải qua rất nhiều khâu kiểm duyệt từ nơi sản xuất cho tới nhà phân phối. Việc xuất hiện những sai sót về dán nhãn phụ, Sakuko sẽ xác minh lại từ chuỗi siêu thị và Phòng sản phẩm rồi mới có thông tin chính xác nhất cho báo chí. Bên cạnh đó, về việc giấy tờ cấp phép từ các cơ quan chức năng, bà Lan Anh cũng sẽ có những phản hồi sớm.
Theo quy định, để quản lý các sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài,khi lưu hành trên thị trường Việt Nam, doanh nghiệp phải thực hiện công bố chất lượng với cơ quan quản lý. Điều này nhằm một số mục đích quan trọng như: Đảm bảo thực phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu của cơ quan quản lý; Giữ an toàn cho người tiêu dùng với sản phẩm thực phẩm nhập khẩu.
Sản phẩm nội địa Nhật Bản (JDM) là hàng hoá được sản xuất để tiêu thụ trong nước Nhật, phù hợp với điều kiện, thói quen và đặc điểm sinh lý của người Nhật. Vậy nên nhập khẩu các sản phẩm nội địa Nhật Bản nhưng chưa được các cơ quan chức năng cấp phép theo tiêu chuẩn Việt Nam là điều đáng quan ngại.
Những sai phạm của Công ty TNHH Bán lẻ Sakuko Việt Nam không phải lần đầu, trước đó, 11/2017, Báo Pháp luật Việt Nam cũng đã có bài vạch trần những sai phạm của hệ thống siêu thị hàng Nhật nội địa Sakura Việt Nam (tiền thân của Sakuko Việt Nam) về nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá sản phẩm khi không có nhãn phụ và quảng cáo TPCN là thần dược chữa ung thư.
PV sẽ tiếp tục cung cấp thông tin tới độc giả.
Nhận xét
Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.