Thứ Tư, 18/09/2019

Hà Nội: Cư dân Imperia Garden “tố” Ban Quản lý cắt nước sai quy định

12/09/2019 18:15

Trong đơn kiến nghị, ông Đỗ Duy Đông chủ nhân căn hộ D0214 Chung cư Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng phán ánh tình trạng Ban quản lý Eden tự ý cắt nước sinh hoạt gia đình ông mấy tháng nay làm cuộc sống gia đình bị đảo lộn.

                                                         anh-1-w960-h1280.jpg                                

                                        Phần ghi chú mà ông Đông cho rằng đã được ghi thêm vào

Tranh cãi riêng - chung, bị cắt nước sinh hoạt

Được quảng cáo là tổ hợp căn hộ cao cấp, biệt thự song lập và khu phức hợp tiện ích khép kín mang thương hiệu Imperia, Dự án bàn giao căn hộ từ tháng 5/2017, đến nay người dân đã đến sinh sống. Tuy nhiên, từ khi đi vào vận hành, dự án phát sinh nhiều mẫu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân.

Theo thông tin từ ông Đông, hiện tại Chung cư Imperia Garden có hơn 60 căn hộ có sân vườn. Đối với những căn như thế, người mua phải trả số tiền chênh lệch cho chủ đầu tư là công ty cổ phần HBI rất lớn so với những căn bình thường. Phần sân vườn giữa các căn hộ được chủ đầu tư ngăn bởi bức tường cao hơn 1m, hai bên có thể leo sang, nhìn thông nhau gây mất an ninh, an toàn.

Ban quản lý cho rằng việc ông Đông chủ nhân căn hộ D0214 đã tự ý lắp thêm vách ngăn CNC khu sân vườn để chắn hơi nóng từ căn D0201 thổi sang là vi phạm vào Thông tư 02/2016/BXD- Phụ lục 01- Điều 3: Quy định về việc sử dụng phần sở hữu chung của nhà chung cư và Điều 4: Quy định về việc sử chữa các hư hỏng, thay đổi hoặc lắp thêm trong Căn hộ, phần diện tích khác thuộc sở hữu riêng.

Tuy nhiên, ông Đông khẳng định việc Ban quản lý cho rằng khu sân vườn đó là sở hữu chung là không đúng. Vì trước đó ông cũng như các hộ khác đã phải bỏ ra số tiền chênh lệch lớn để sở hữu căn hộ có khu sân vườn. Không gian đó mặc dù không có trong sổ đỏ nhưng là không gian riêng.

“Nếu là khu sở hữu chung thì tại sao hàng ngày không có người dọn vệ sinh, chẳng lẽ ai cũng có thể vào được bên trong đó mà không cần xin phép. Không gian chung mà để tự hai gia đình đàm phán với nhau là không đúng quy định của pháp luật. Nếu đã là không gian chung theo ý của Ban quản lý Aden thì phải là không gian của toàn cư dân chứ không phải của riêng hai căn hộ”- Ông Đông lập luận.

Ban quản lý Eden gửi các công văn số 2706/2019/CV-IPG ngày 04/6/2019, số 0506/2019/CV-IPG ngày 10/6/2019; Biên bản họp ngày 25/6/2019, 27/6/2019, 01/7/2019 về việc đề nghị chủ hộ D0214-Tầng 2- Tháp D hoàn trả về nguyên hiện trang ban đầu nhưng không được chủ hộ thực hiện.

anh-so-2-w215-h287.jpg

Nhiều hộ còn làm vách ngăn bằng tấm kính

Trong biên bản sự việc ngày 08/7/2019 thành phần gồm một số thành viên trong Ban quản lý, cư dân căn hộ D0201. Ông Thái Bá Đức, Giám đốc Ban quản lý đã tự ghi thêm phần ghi chú: “Hạn chế dịch vụ bơm nước lên căn hộ” vào bản photo sau khi cuộc họp đã kết thúc.

Anh Đỗ Duy Đông nói: “Biên bản ghi thêm là hạn chế dịch vụ bơm nước nhưng thực tế là họ cắt nước của gia đình tôi. Ban quản lý đối xử với tôi không công bằng vì hiện tại 60 căn hộ cùng tính chất như căn hộ của tôi cũng làm vách ngăn, thậm chí là vách ngăn kiên cố nhưng tại sao duy nhất mỗi nhà tôi bị cắt nước?”

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Hồng Anh, Giám đốc Ban quản lý khu Chung cư Imperia Garden nói: “Ở đây có rất nhiều kiểu Lô gia như thế, không rõ ràng chung hay riêng. Phần khoảng sân đó không thể hiện vào diện tích sở hữu riêng và cũng chỉ là một cách bán hàng của chủ đầu tư. Tuy nhiên, nói về câu chữ thì không phải sở hữu riêng”.

Theo quy định tại Điều 100 Luật Nhà ở năm 2014 quy định về những phần sở hữu riêng và những phần sở hữu chung của nhà chung cư có nêu: Phần diện tích bên trong căn hộ bao gồm cả diện tích ban công, lô gia gắn liền với căn hộ đó. Chỉ vì những tranh chấp chưa được giải quyết vì cách nhìn nhận khu vực chung hay riêng mà hạn chế một số dịch vụ, trong đó có việc cắt nước sinh hoạt của Ban quan trị chung cư đối với gia đình ông Đông là không hợp lý, thiếu cái tình.

           Có vi phạm hợp đồng?

Ngày 18/1/2019, chủ căn hộ D0214 đã ký hợp đồng dịch vụ cung cấp nước với Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản MIK Home, có trụ sở tại Tầng 2, tòa nhà Hồng Hà Center, 25 Lý Thường Kiệt, P. Phan Chu Trinh, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Người đại diện công ty được ủy quyền là ông Nguyễn Văn Hải là Trưởng ban quản lý tòa nhà.

Trong điều 5.1.b đã nêu rõ ngừng thực hiện cấp nước trong trường hợp sau: Bên B vi phạm nghĩa vụ thanh toán hoặc các nghĩa vụ khác theo quy định tại Hợp đồng này hoặc do yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ông Đông cho biết, ông vẫn thực hiện thanh toán đầy đủ các hóa đơn tiền nước hàng tháng và không hề có yêu cầu nào của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng vẫn bị cắt nước. Rõ ràng, đơn vị cung cấp nước đang vi phạm hợp đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của khác hàng.

Trước đó vào năm 2018, đúng mùng 10 Tết Âm lịch, hơn 10 hộ dân chung cư Imperia Garden cũng đã bị ban quản lý tòa nhà này cắt toàn bộ nước sinh hoạt do phản đối về mức phí dịch vụ và chất lượng dịch vụ cũng như một số nội dung trong tính diện tích căn hộ. Ngay sau đó, các hộ dân nói trên đã mang xô, chậu xuống sảnh tòa nhà để giặt giũ, gội đầu... nhằm phản đối hành động trên.

Như vậy, việc chưa xác định rõ ràng sở hữu chung hay sở hữu riêng phần sân vườn của hai căn hộ D0214 và D0201 với các bên còn chưa ngã ngũ, thì việc Ban quản lý toàn nhà đã vội hạn chế dịch vụ, cắt nước của cư dân là vấn đề cầm xem xét lại.

Nhóm PV