Chủ Nhật, 22/09/2019

Văn hóa máy bay

05/08/2019 10:24

Vào chiều 26/7 vừa qua, trên chuyến bay mang số hiệu VN 253 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi TP.HCM, một nam hành khách ngồi ghế thương gia có biểu hiện say xỉn rồi sàm sỡ cô gái ngồi bên cạnh.

Khi tất cả mọi người đã và đang cố gắng đấu tranh, đẩy lùi những hành vi chưa đẹp, bồi đắp văn hóa ứng xử để cùng nhau tạo nên một xã hội văn minh, thì việc say xỉn rồi nhiễu nhương giữa nơi công cộng như nhà ga, bến tàu hay sân bay sẽ rất khó để nhận được sự cảm thông.

Vào chiều 26/7 vừa qua, trên chuyến bay mang số hiệu VN 253 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi TP.HCM, một nam hành khách ngồi ghế thương gia có biểu hiện say xỉn rồi sàm sỡ cô gái ngồi bên cạnh.

Thấy ồn ào, tiếp viên trưởng chuyến bay tiến đến và hỏi nam hành khách này có phải là đang say rượu không thì người này thừa nhận.

Sau đó, tiếp viên trưởng đã báo cáo sự việc cho cơ trưởng chuyến bay và cơ trưởng đã quyết định từ chối vận chuyển nam hành khách say xỉn nói trên.

Rất nhanh, danh tính của nam hành khách bị tố say rượu và quấy rối phụ nữ được xác định là ông Vũ Anh C, một doanh nhân trong lĩnh vực đất đai.

Trả lời báo chí, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết, hiện cơ quan này đang làm việc với các bên liên quan. Nếu xác minh hành khách Vũ Anh C có dấu hiệu vi phạm hình sự vì hành vi quấy rối tình dục, cảng vụ sẽ chuyển vụ việc cho cơ quan công an để điều tra, làm rõ.

Trường hợp chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì Cảng vụ cũng sẽ xem xét xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Ngay sau khi được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, vụ việc này đã nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. Phần lớn các ý kiến đều lên án mạnh mẽ hành vi sai quấy và phản cảm của ông C.

Thậm chí, nhiều người còn đề nghị các hãng hàng không Việt Nam “cấm bay” hoặc “từ chối phục vụ vĩnh viễn” đối với ông C. Cũng có người thì kêu gọi cộng đồng chia sẻ thông tin để giúp “vị đại gia “chả có gì ngoài tiền” này nổi tiếng và... tỏa sáng”.

Dư luận phản ứng dữ dội như vậy cũng là điều dễ hiểu. Bởi lâu nay, chúng ta đã và đang cố gắng để xây dựng nên một xã hội văn minh. Việc đấu tranh, đẩy lùi những hành vi chưa đẹp, bồi đắp văn hóa ứng xử, giao tiếp trong cộng đồng là điều cần thiết.

Thế nên, việc say xỉn rồi nhiễu nhương giữa nơi công cộng như nhà ga, bến tàu hay sân bay của ông C rất khó để nhận được sự cảm thông.

Nhưng đáng tiếc, những hành vi phản cảm như của ông C nó không phải là cá biệt. Dường như việc ứng xử thiếu văn minh khi đi máy bay giờ không còn là chuyện của riêng ai, nó xuất hiện ở mọi lúc, mọi nơi, từ người nổi tiếng cho đến những hành khách bình dân, từ người già cho tới người trẻ.

Ông Vũ Anh C bị Vietnam Airlines từ chối vận chuyển vì say xỉn

Trước kia, do chi phí đắt đỏ nên máy bay vốn dĩ chỉ dành cho những người thuộc tầng lớp được gọi là “thượng lưu” trong xã hội. Thế nhưng, với sự ra đời của các hãng hàng không giá rẻ, ngày càng có nhiều người sử dụng loại hình vận tải này.

Người đi máy bay giờ có đủ mọi tầng lớp, từ thương gia, công chức, học sinh, sinh viên cho đến các lão nông. Điều đó đồng nghĩa với việc những luồng văn hóa mọi người mang lên theo máy bay cũng hết sức đa dạng và khác biệt.

Mỗi người mỗi tính cách, mỗi thói quen, mỗi phông nền văn hóa khác nhau. Bao nhiêu hành khách là bấy nhiêu cách hành động và ứng xử. Lịch sự có, nghiêm túc có, nhưng cũng không thiếu những hành động kém văn minh, gây bức xúc người xung quanh. Việc ứng xử kém duyên khi đi máy bay không khoanh vùng trong riêng tầng lớp hay nhóm người nào, mà xảy ra ở nhiều giới.

Hiệp hội các hãng hàng không thế giới IATA chỉ ra rằng, trong vòng 3 năm trở lại đây, có tới 90% hành khách mới bổ sung vào thị trường vận tải hàng không Việt Nam. Nghĩa là cứ 10 hành khách thì có đến 9 người thuộc diện “lần đầu tiên ngồi “chim sắt””.

Chính từ khi việc đi máy bay trở thành phổ biến thì “văn hóa ứng xử khi bay” dần trở thành mối quan tâm của nhiều người. Bởi, xung quanh mỗi chuyến “đi ngang qua bầu trời” này cũng đã phát sinh quá nhiều chuyện “cười ra nước mắt”.

Người ta có thể dễ dàng điểm mặt những hành xử thiếu văn minh khi đi máy bay của không ít hành khách trong thời gian qua như: Cho trẻ đi vệ sinh ngay trên đường băng sân bay; Hút thuốc trong toilet máy bay; Cởi trần, nằm ngủ, ngồi thiếu lịch sự, đánh cãi nhau trên máy bay; Xả rác bừa bãi; Trêu ghẹo tiếp viên; Ôm ấp, sờ soạng, hôn hít người yêu; Lấy trộm áo phao, “cầm nhầm” hành lý xách tay...

Thậm chí, có những hành khách hứng lên còn “vô tư” mở cửa thoát hiểm máy bay. Họ làm vậy vì không muốn chờ đợi, xếp hàng để xuống bằng cửa chính. Họ mở cửa thoát hiểm để “đi tắt cho nhanh”.

Nhưng họ đâu biết rằng, chỉ vì hành động thiếu hiểu biết của mình mà khiến cho hãng hàng không phải chịu rất nhiều hệ lụy. Từ việc phải mang máy bay sang nước ngoài để cuộn lại phao trượt, cho đến việc bị giảm doanh thu do gián đoạn thời gian khai thác máy bay.

Đó là chưa kể đến chuyện có một số ông bố, bà mẹ thiếu tế nhị khi chăm sóc trẻ, chẳng hạn như cho trẻ chạy nhảy vô tư, thậm chí là cho nôn ọe, đi đại, tiểu tiện ngay tại chỗ ngồi. Lối hành xử kém duyên ấy gây ảnh hưởng đến rất nhiều người.

Hồn nhiên cho con đi tiểu giữa sân bay

Việc đứa trẻ quấy khóc trong điều kiện không thích ứng với môi trường máy bay âu cũng là chuyện bất khả kháng, song có bà mẹ khi bị nhắc nhở còn hồn nhiên chép miệng: “Ôi dào, thằng này nhà tôi càng dỗ nó càng khóc! Kệ, một lúc nữa khóc chán là khắc nín thôi”.

Trong máy bay đã vậy, trước khi tiến vào máy bay cũng lắm chuyện bi hài. Với tâm lý của một bộ phận người Việt Nam, luôn muốn được dành ưu tiên về phần mình mà không cần biết có làm ảnh hưởng đến người khác hay không, ý thức xếp hàng, ngồi đúng vị trí và giữ trật tự nơi công cộng vẫn chưa trở thành văn hóa ứng xử cơ bản của họ trên máy bay.

Một số thành phần còn mang trong mình lối suy nghĩ “khách hàng là thượng đế”, đồng nghĩa thượng đế có quyền làm những gì mình thấy thoải mái nhất. Vì vậy, đôi lúc họ phớt lờ sự nhắc nhở của nhân viên hàng không mà cứ làm những gì mình thích.

Trên những chuyến bay giá rẻ, cảnh tượng hành khách tạo thành một mớ hỗn loạn trước cửa vào tàu bay diễn ra như cơm bữa. Thay vì xếp hàng, nhiều người cố gắng chen lấn, xô đẩy để làm sao lên máy bay càng nhanh càng tốt.

Họ sợ cái khối sắt hàng trăm tấn kia cất cánh mà không chờ mình? Hay họ bị cái “tư duy bao cấp” là “ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau” thôi thúc nên mới bất chấp sự phản ứng của bao người để cố leo lên máy bay thật sớm rồi xí chỗ?

Tất cả những hành động không hay đó chẳng những ảnh hưởng đến tâm lý của mọi người xung quanh, mà còn tạo nên cái nhìn thiếu thiện cảm về người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Khi quyết định mua vé máy bay để thực hiện chuyến hành trình du lịch, thăm thân hay công tác, hầu như ai cũng muốn được nghỉ ngơi, yên tĩnh. Nhưng những hành động khiếm nhã và “kém duyên” của một bộ phận không nhỏ hành khách, dù là vô tình hay cố ý, cũng sẽ gây ra cho họ những phiền hà nhất định.

Thế nên, muốn mình không trở thành tâm điểm chỉ trích hay soi mói, nhất thiết phải học được cách ứng xử văn minh. Văn minh ngay cả khi được làm “thượng đế””!

T.Thành