Thứ Tư, 18/09/2019

Để trường học thật sự an toàn đối với học sinh

12/09/2019 06:00

Đã vào năm học mới, nhưng tình trạng bạo lực học đường diễn biến phức tạp ở một số địa phương, cơ sở giáo dục thời gian qua vẫn còn ám ảnh đến các bậc cha mẹ học sinh.

Bạo lực học đường làm ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần học sinh, môi trường giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong xã hội là một thực tế. Câu hỏi được đặt ra là làm sao để không có những sự việc đau lòng tương tự, giải pháp nào để trường học thật sự an toàn đối với học sinh?

Bạo lực học đường: Đâu là nguyên nhân?

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về đảm bảo an ninh, an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường, ngày 17-4-2019, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết: Thời gian qua, nhiều văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường đã được ban hành. Riêng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có nhiều thông tư, văn bản, chỉ thị về nội dung này, mới đây nhất là Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, bạo lực học đường có xu hướng lan rộng do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ đặc điểm lứa tuổi, tác động mạnh mẽ của mạng xã hội và các tác động khác từ môi trường gia đình, xã hội…

Những ý kiến đến từ các cơ sở giáo dục, các sở giáo dục-đào tạo, các địa  phương cũng thừa nhận thực tế này và cho rằng, nguyên nhân gia tăng bạo lực học đường là do mặt trái của nền kinh tế thị trường và quá trình hội nhập; sự bùng nổ mạng xã hội; sự buông lỏng của giáo dục gia đình, sự thay đổi nhanh chóng về tâm sinh lý của học sinh. Một số nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực.

Cùng với đó là môi trường giáo dục ở một số gia đình chưa thực sự lành mạnh, phần lớn các em học sinh liên quan đến các vụ bạo lực học đường thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố gia đình, như khó khăn về kinh tế, bố mẹ ly thân, ly hôn, mồ côi, đi làm ăn xa.

truong-hoc-1-w600-h398.jpg

Đội ngũ nhà giáo có vai trò quan trọng trong đẩy lùi bạo lực học đường

Phương pháp giáo dục con không đúng, quá nuông chiều hoặc ngược đãi đã ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến quá trình hình thành nhân cách của học sinh, làm cho các em có những suy nghĩ, hành vi tiêu cực, lệch chuẩn dễ vi phạm pháp luật. Thiếu sự phối hợp với nhà trường trong việc quan tâm, theo dõi, chăm sóc và giáo dục học sinh.

Bên cạnh đó, sự thay đổi nhanh chóng về tâm sinh lý của các em học sinh dẫn đến dễ bị tác động bởi các yếu tố ngoại cảnh. Các em hiếu động và luôn muốn khẳng định mình; một số em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng sống cơ bản để thích nghi với đời sống kinh tế - xã hội có nhiều thay đổi dẫn đến hành vi bột phát, thiếu kiểm soát, thiếu chuẩn mực, ý thức chưa tốt; các em chưa ý thức được những ảnh hưởng xấu, hậu quả của những hành vi mình gây ra cho người khác, bản thân và xã hội.

truong-hoc-1-w600-h398.jpg

Bạo lực học đường làm ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần học sinh, môi trường giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong xã hội  

Để trường học thật sự an toàn đối với học sinh

Để phòng bạo lực học đường, “hóa giải” nguyên nhân dẫn đến bạo lực theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ không chỉ là trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, ban giám hiệu nhà trường… mà là trách nhiệm của từng thầy cô giáo, từng cán bộ, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên trong nhà trường; trách nhiệm của phụ huynh và toàn xã hội. Vai trò của nhà trường, của hiệu trưởng, nhất là thầy cô giáo chủ nhiệm, thầy cô giáo phụ trách Đoàn, Hội, Đội cần phải được nâng cao. Các thầy cô phải trở thành nhà giáo dục, không phải “thợ dạy”. Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cần lấy việc giáo dục, nêu gương làm chính, không nặng về hình phạt, răn đe.

Nhấn mạnh vai trò vô cùng quan trọng của đội ngũ nhà giáo trong đẩy lùi bạo lực học đường, Bộ trưởng cho rằng, các trường sư phạm phải chú trọng ngay từ khâu đào tạo giáo viên, thầy cô phải có năng khiếu sư phạm, yêu nghề mến trẻ; chương trình đào tạo cho giáo viên cũng phải thay đổi để từng thầy cô phải coi phòng chống bạo lực học đường là nhiệm vụ của mình trong công tác giáo dục.

truong-hoc-1-w600-h398.jpg

Phòng chống bạo lực học đường không chỉ là công việc của ngành giáo dục mà là của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội

Là địa phương mới xảy ra sự việc học sinh bị bạn đánh hội đồng, ông Nguyễn Văn Phê, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên chia sẻ: để đảm bảo an ninh an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình-nhà trường-xã hội để đảm bảo môi trường lành mạnh cho trẻ trưởng thành. Môi trường tốt tự nó đã có ý nghĩa, giá trị giáo dục. Các thầy cô chủ nhiệm phải là điểm tựa của học sinh, phải là người tin cậy nhất để các em chia sẻ những vấn đề khó khăn trong cuộc sống, học tập, từ đó cùng học sinh đẩy lùi các tệ nạn xã hội ra xa trường học. Đồng thời, các thầy cô là cầu nối giữa học sinh và gia đình, giữa học sinh với  thầy cô trong nhà trường, lãnh đạo nhà trường và các tổ chức trong trường.

Đồng quan điểm, ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhìn nhận: Phòng chống bạo lực học đường không chỉ là công việc của ngành giáo dục mà là của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, trong đó vai trò của ngành giáo dục là quan trọng. Chúng ta cần tăng cường quản lý học sinh ở cả gia đình, nhà trường và xã hội; tập huấn cho phụ huynh về cách xử lý khi có có vấn đề xảy ra; tăng cường lồng ghép, tích hợp giáo dục phòng, chống bạo lực học đường, đảm bảo an ninh và an toàn trường học trong nội dung chính khóa và hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Tại tọa đàm "Ngăn ngừa bạo lực học đường - Để trẻ em không đơn độc" ngày 8/4, Phó cục trưởng Cảnh sát hình sự Phạm Mạnh Thường thông tin: Thống kê của ngành công an chỉ trong quý I/2019 có 310 vụ bạo lực học đường trên toàn quốc, chủ yếu là ở lứa tuổi THCS và THPT.

Riêng trong nửa cuối tháng 3, có ít nhất ba vụ bạo lực học đường. Thứ nhất là sự việc năm học sinh lớp 9A trường THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên) lột đồ, đánh một bạn học ngay trong lớp sau giờ tan trường hôm 22/3.

Vụ thứ hai xảy ra ở Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 29/3. Cô giáo chủ nhiệm lớp 8A1, trường THCS Long Toàn đã dùng thước đánh 22 học sinh do mất trật tự khiến nhiều em bị bầm tím.

Chiều 31/3, một học sinh lớp 7B trường THCS xã Diễn Hùng (Nghệ An) đã bị nhóm nữ sinh hành hung do tung tin đồn một em trong nhóm mang bầu. Nữ sinh tung tin bị bắt quỳ xin lỗi và truy vấn, sau đó bị ba nữ sinh tát.

 

Bùi Tâm