Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Văn hoá doanh nghiệp - Yếu tố thể hiện tinh thần doanh nghiệp

Yếu tố văn hoá luôn hình thành song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp. Văn hoá là nền tảng tinh thần, mục tiêu điều tiết các mối quan hệ nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, xây dựng thương hiệu, tao ra giá trị sản phẩm của doanh nghiệp.

Mỗi doanh nghiệp có một cách nhìn và phương thức xây dựng văn hóa doanh nghiệp khác nhau. Theo Gold K.A, văn hoá doanh nghiệp được coi như phẩm chất riêng biệt của tổ chức được nhận thức phân biệt nó với các tổ chức khác trong lĩnh vực. 

Hay văn hoá doanh nghiệp là những niềm tin, thái độ và giá trị tồn tại phổ biến và tương đối ổn định trong doanh nghiệp. Chia sẻ tại Tọa đàm “Phát triển văn hoá doanh nghiệp song song phát triển kinh tế”, chuyên gia Nguyễn Tất Thịnh, Chủ tịch Hội đồng Giảng huấn Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI cho biết: Văn hoá doanh nghiệp là một thành tố quan trọng thiết yếu tạo ra văn minh quản trị, chất lượng và giá trị thương hiệu, sự uy tín của doanh nghiệp với cộng đồng. 

Chuyên gia Nguyễn Tất Thịnh, Chủ tịch Hội đồng Giảng huấn Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI

Từ năm 1998, văn hóa doanh nghiệp đã đi vào thực tiễn của đào tạo, ứng dụng tại các doanh nghiệp tại Việt Nam. Cho đến hiện tại, hơn 20 năm, văn hoá doanh nghiệp đã trở thành một thành số quan trọng thiết yếu tạo ra văn minh quản trị, chất lượng và giá trị thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp với cộng đồng.  

Bởi văn hoá sẽ là nền tảng tinh thần và là mục tiêu, động lực điều tiết các mối quan hệ trong doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Đây cũng là những tiêu chí tiên quyết trong việc xây dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp, giá trị sản phẩm cho người tiêu dùng, từ đó quyết định đời sống của doanh nghiêp cũng như đời sống sản phẩm được người tiêu dùng sử dụng lâu hay chóng. 

Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững và hội nhập thì cần phát triển phát triển văn hoá tổ chức. Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ tạo cho doanh nghiệp đó một phong cách, một văn hoá riêng từ hệ giá trị cốt lõi. Tuy nhiên, ở những doanh nghiệp vừa và nhỏ (Doanh nghiệp SME) vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức. 

Chuyên gia Nguyễn Tất Thịnh cho rằng, doanh nghiệp SME có một hạn chế lớn đó là cần thường xuyên phải quan tâm đến câu chuyện chi phí, quản lý dòng tiền. Điều này dẫn đến việc đầu tư xây dựng văn hóa của doanh nghiệp bị sao nhãng, hoặc nói cách khác là thiếu đi phương pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp toàn diện. Doanh nghiệp SME chưa thực sự khiến văn hoá doanh nghiệp trở thành yếu tố trụ cột và là kim chỉ nam xuyên suốt trong quá trình hoạt động kinh doanh. 

Ngược lại, với những doanh nghiệp có quy mô lớn, nhờ hoạt động thâm nhập thị trường, đặc biệt là quá trình hội nhập kinh tế ở các vùng miền và nhiều quốc gia nên những doanh nghiệp này thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong kinh doanh. Đồng thời, họ cũng học hỏi được văn hoá thương mại, văn hoá đầu tư, quản trị… từ các đối tác khiến cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp riêng trở nên dễ dàng hơn. 

Ảnh minh hoạ 

Nếu cơ sở vật chất và trang thiết bị là “phần xác” của doanh nghiệp, thì văn hóa chính là “phần hồn” của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình góp phần tạo nên sức mạnh lớn lao của doanh nghiệp. Nói cách khác một nền văn hóa mạnh mẽ là chính là giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp. 

Trong một doanh nghiệp là một tập hợp những con người khác nhau về trình độ chuyên môn, văn hóa, mức độ nhận thức, quan hệ xã hội, vùng miền, tư tưởng văn hóa… tạo ra một môi trường làm việc đa dạng và phức tạp. Bên cạnh đó, với sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường và xu hướng toàn cầu hóa, buộc các doanh nghiệp để tồn tại và phát triển phải liên tục tìm tòi những cái mới, sáng tạo và thay đổi cho phù hợp với thực tế. 

Văn hóa của doanh nghiệp giống như “cá tính” của doanh nghiệp đó. Ở mỗi cá nhân, cá tính giúp phân biệt người này với người khác, “văn hóa” cũng chính là bản sắc riêng giúp một doanh nghiệp không thể lẫn với doanh nghiệp khác dù có cùng hoạt động trong một lĩnh vực và cung cấp những sản phẩm tương tự ra thị trường. 

Ba mối quan hệ cơ bản trong văn hoá doanh nghiệp bao gồm: mối quan hệ trong nội bộ công ty, với khách hàng, mối quan hệ khác ngoài doanh nghiệp. Điểm nổi bật của những doanh nghiệp thành công là có cách đối xử đẹp với khách hàng, với chính quyền với cả cộng đồng bằng nền văn hóa riêng biệt. 

Đặc biệt, văn hoá doanh nghiệp giúp nhân viên thấy rõ mục tiêu, định hướng và bản chất công việc mình làm. Văn hoá doanh nghiệp phù hợp khiến nhân viên có cảm giác mình làm công việc có ý nghĩa hãnh diện vì là một thành viên của doanh nghiệp. 

Ảnh minh hoạ 

Từ đó, năng suất lao động của nhân viên sẽ tăng hiệu quả và tạo sự khác biệt trên thị trường. Hiệu quả và sự khác biệt này sẽ giúp doanh nghiệp cạnh tranh tốt trên thị trường. Điều này càng có ý nghĩa khi tình trạng “chảy máu chất xám” đang phổ biến. 

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một quá trình kiên nhẫn, lâu dài và đòi hỏi ý chí lớn lao của từng nhà lãnh đạo, cán bộ công ty. Theo chuyên gia Nguyễn Tất Thịnh, trong kinh doanh phải quyết tâm nhưng xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần quyết tâm 1000 lần. 

Do đó, để xây dựng văn hóa doanh nghiệp không thể chậm trễ hay chờ đợi, đặc biệt là với các doanh nghiệp SME, không thể chờ có quy mô, có điều kiện mới xây dựng văn hoá. Xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp, trước hết phải là ý chí xây dựng văn hóa của ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Sau đó phải qua công tác giáo dục để nhân viên hiểu, chấp nhận chia sẻ và đi đến sự đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp đó. Ngoài ra, muốn xây dựng xây dựng văn hoá thì phải biết phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong công ty. Thiếu sự hợp lực này thì văn hoá doanh nghiệp sẽ không xây dựng được.

Mai Anh

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

3 lo ngại của giới đầu tư toàn cầu khi chính sách tiền tệ thắt chặt

Nỗ lực chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đẩy tỷ giá đồng USD tăng vọt trong khi giá trái phiếu và cổ phiếu trên toàn cầu rơi vào một vòng xoáy sụt giảm. Biến động thị trường trên khắp ...

Bitcoin và vàng không thể trở thành "rào chắn" lạm phát trong năm nay

Thông thường, giới đầu tư cho rằng vàng và bitcoin nói chung đều có thể là rào chắn tốt trước lạm phát. Song, thực tế năm 2022 lại đang chứng minh điều đó là không đúng.

"Bắt đáy" là chiến lược phản tác dụng khi thị trường biến động

Giá dầu dự báo tăng trở lại trên 100 USD/thùng, tỷ giá chênh lệch, lạm phát gia tăng, nguy cơ suy thoái... Những biến động lớn đang tạo áp lực mạnh đến thị trường chứng khoán toàn cầu. Một số nhà đầu tư cho biết ...

3 cách để trụ vững và kiếm tiền trong "cơn bão" lãi suất

Theo Công ty Tài chính JPMorgan Chase, quý III hiện là quý chứng kiến các Ngân hàng Trung ương lớn tăng lãi suất mạnh nhất kể từ năm 1980 và mọi chuyện có thể chưa dừng ở đó. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng ...

Steve Forbes chỉ ra phương pháp đối phó lạm phát mà không gây ra suy thoái

Giới đầu tư và các nhà quan sát lo ngại kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào suy thoái sau một loạt quyết định tăng mạnh lãi suất của Ngân hàng Trung ương các nước. Theo Steve Forbes, các nước đang tập trung vào việc ...

Tổng Giám đốc Microsoft 365: Những điều nhà quản lý nên làm để giữ chân nhân tài

Báo cáo của Microsoft cho thấy phần lớn nhân viên thuộc thế hệ gen Z sẵn sàng nghỉ việc nếu công ty không đáp ứng các nhu cầu của họ. Những người lao động trẻ đang tìm kiếm cơ hội phát triển trong công ty ...

Triệu phú tự thân 37 tuổi: Đừng nghỉ hưu sớm trước khi cân nhắc kỹ 2 điều này

Chuyên gia Grant Sabatier khuyên mọi người không nên nghỉ hưu sớm nếu chưa xác định được những điều mình muốn làm sau khi nghỉ việc. Ngoài ra, giấc mơ về một cuộc sống vô lo vô nghĩ sẽ không thể thành hiện thực nếu ...

Những nguyên nhân khiến kinh tế Trung Quốc có nguy cơ suy giảm sâu hơn năm 2020

Giới chuyên gia dự báo, Trung Quốc sẽ tăng trưởng 3,5% trong năm nay, nếu như vậy, đây là năm tăng trưởng yếu thứ hai trong vòng hơn bốn thập kỷ qua của quốc gia này. Điều này đang trở thành mối quan tâm của ...

Kinh tế Mỹ và châu Âu suy yếu khiến thị trường Đông Nam Á lo ngại

Nguy cơ suy thoái kinh tế tại châu Âu và Mỹ đang là điều được quan tâm sâu sắc tại Đông Nam Á, bởi đây là những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của khu vực. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, ...

World Bank cảnh báo nền kinh tế toàn cầu khó thoát suy thoái trong năm 2023

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), nền kinh tế toàn cầu rất có thể đang dần tiến tới một cuộc suy thoái. Nguyên nhân được nhận định là do làn sóng các Ngân hàng Trung ương “mạnh tay” thắt chặt chính sách tiền tệ nhưng ...