Thứ Tư, 03/06/2020

TPHCM: Phong trào “Chống rác thải nhựa” chưa mang lại hiệu quả cao

07/04/2020 11:56

Ngày 29/07/2019, UBND TPHCM có văn bản số 3098/KH-UBND về kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2019-2021. Tuy nhiên, sau gần 9 tháng triển khai thì hiệu quả mang lại vẫn chưa cao.

TPHCM đặt mục tiêu, đến hết ngày 31/12/2020, 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... sử dụng các bao bì thân thiện môi trường thay thế túi ni lông khó phân hủy; các tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng.

Yêu cầu các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... khuyến khích người tiêu dùng mang túi khi mua sắm, hạn chế hoặc không phát miễn phí túi ni lông cho người tiêu dùng; hướng đến việc tính phí túi, bao bì đựng hàng hóa đối với người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng khi không đem túi khi đi mua sắm; nghiên cứu bố trí điểm thu hồi túi ni lông đã qua sử dụng; có chính sách giảm giá, tích lũy điểm... cho những khách hàng có mang theo sản phẩm để chứa, đựng hàng hóa, thức ăn, nước uống.

2cb2555157c2ac9cf5d3-w1280-h960.jpg

Túi ni lông được sử dụng đại trà tại các cửa hàng tiện lợi

Cạnh đó, phát triển, triển khai sử dụng mô hình 3T (Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế) nhằm giảm thiểu việc sử dụng, tăng cường tái sử dụng và tái chế các loại túi ni lông, các sản phẩm nhựa phát sinh trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Đồng thời, đẩy mạnh việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo Quyết định số 44/2018/QĐ-UBND ngày 14/11/2018 về ban hành Quy định phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn TPHCM của UBND Thành phố.

Tuy nhiên, trên thực tế, sau gần 9 tháng triển khai, hiệu quả mang lại từ phong trào “Chống rác thải nhựa” vẫn chưa cao. Đa phần các hệ thống siêu thị như Lotte, Vincom, Big C… hay các cửa hàng tiện lợi (Bách hóa xanh, Circle K, Co.op Food, Vinmart+, B’smart, FamilyMart, Ministop, Co.op Food… ) vẫn sử dụng bao ni lông khó phân hủy để đựng các loại thực phẩm, thức ăn tươi sống cho khách hàng.

Trên các kệ để hàng, chỉ có duy nhất bao ni lông để phục vụ nhu cầu của người mua, ngoài ra không có các vật dụng thân thiện với môi trường như lá chuối, túi vải… Theo ghi nhận của phóng viên, chính sách hạn chế sử dụng bao ni lông và việc khuyến khích khách hàng mang túi vải, vật dụng thân thiện với môi trường khi đi mua sắm tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại được triển khai một cách hời hợt, không mang lại kết quả.

3ec404150186fad8a397-w1280-h960.jpg

Túi ni lông được nhiều khách hàng lựa chọn vì tính gọn, nhẹ

Theo đó, những chương trình tặng túi thân thiện với môi trường chỉ được áp dụng với các đơn hàng có giá trị cao còn những đơn hàng nhỏ thì không được áp dụng, ngược lại, người mua hàng muốn sử dụng thì phải bỏ tiền túi để mua. Do đó, khách hàng thường sử dụng túi ni lông để giảm chi phí thay vì dùng các loại túi thân thiện với môi trường.

Tại các khu chợ, việc giảm thiểu sử dụng túi ni lông vẫn là bài toán khó đối với các tiểu thương. Đa phần người dân khi đi mua hàng ở chợ đều muốn sử dụng bao ni lông vì gọn nhẹ và dễ dàng vận chuyển hơn so với những vật dụng như rá, làn, túi vải, giấy báo… Mặt khác, chi phí để mua các loại túi thân thiện với môi trường cao hơn nhiều lần so với bao ni lông nên nhiều tiểu thương e ngại vì không thể đáp ứng.

Như vậy, để phong trào “Chống rác thải nhựa” đạt hiệu quả cao thì cần phải có những cơ chế, giải pháp thực tiễn hơn. Cạnh đó là sự đồng lòng, ý thức chấp hành của người dân, một trong những yếu tố quyết định đến thành công trong phong trào này.  

Kim Sáng