Chủ Nhật, 20/06/2021

Thị xã Bình Minh (Vĩnh Long): Đường vừa làm xong đã hư hỏng

12/05/2021 15:24

Sau thời gian phát triển “nóng”, nhiều tuyến đường trên địa bàn thị xã Bình Minh đã bộc lộ những hạn chế, xuống cấp nghiêm trọng. Từ thông tin và phản ánh của người dân, phóng viên Công lý & Xã hội đã vào cuộc tìm hiểu vấn đề này.

Tuyến đường bê tông cập sông Hóa Thành nối liền 2 xã Đông Bình - Đông Thành, thị xã Bình Minh có giá trị hơn 2,5 tỷ đồng. Ông Trần Công Trường (ấp Hóa Thành 2, xã Đông Thành) cho biết, công trình được đưa vào sử dụng tháng 9/2019, trước đây tuyến đường này đã được đầu tư đường bê tông khổ 1,6 mét. Qua hàng chục năm nhưng chất lượng công trình vẫn đảm bảo. Sau khi thị xã cho làm con đường khổ 2 mét, bà con rất phấn khởi vì các loại xe 3, 4 bánh loại nhẹ có thể lưu thông. Thế nhưng chưa kịp vui mừng thì người dân đã thất vọng bởi con đường hư hỏng ngay khi được đưa vào sử dụng.

Thấy công trình bị nhanh xuống cấp người dân báo với lãnh đạo xã Đông Thành, đơn vị thi công cũng đã 2 lần cho tiến hành sửa chữa. Theo người dân, đơn vị thi công làm không hiệu quả, cụ thể là đối với mặt đường bị bong tróc họ thì tưới nhựa đường lên mặt bê tông rồi rải đá 1x2 lên xong để trong quá trình các phương tiên lưu thông nhựa và đá tự kết dính còn tuyến đường vẫn tiếp tục lún, đọng nước.

z2483225166419b6f55f04efcdcf0924fbcd155f12c635-w375-h500.jpg

z2483225166419b6f55f04efcdcf0924fbcd155f12c635-w375-h500.jpg

z2483225166419b6f55f04efcdcf0924fbcd155f12c635-w375-h500.jpg

z2483225166419b6f55f04efcdcf0924fbcd155f12c635-w375-h500.jpg

Tuyến đường hư hỏng, xuống cấp

Theo khảo sát thực tế của phóng viên, mặt đường hầu như đọng nước toàn tuyến. Tất cả các điểm qua xẻo, rạch đều bị nứt và sụt lún khá lớn so với mặt bằng của đường, một số nơi cho thấy không có vỉ đan sắt như thiết kế. Chỉ cần một cơn mưa nhỏ thì mặt đường đã bị đọng nước. Các nơi bê tông bị gãy làm lộ sắt, tìm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhất là vào ban đêm và thực tế đã có rất nhiều vụ té xe khi phương tiện sụp ổ gà trên đường.

Theo người dân, nguyên nhân xảy ra tình trạng nói trên là do vật tư bị lấy cắp bán ra ngoài một cách công khai, xi măng ai muốn mua bao nhiêu bao cũng có hay chỉ cần cho con gà hay độ nhậu thì các công nhân thi công vô tư cho bê tông để làm đường dẫn vào ngõ, làm sân…

“Điều đáng nói là không biết cán bộ giám sát ở đâu khi nhà thầu thi công thuê mướn lao động phổ thông không có kinh nghiệm thi công con đường. Cách làm của họ cũng rất nghiệp dư. Thay vì sau khi trải bạt chống thấm, khi 1/2 lượng bê tông được đổ bắt buộc phải có thao tác dùng mốc sắt kéo tấm vỉ lên để cho tấm sắt nằm giữa tấm đan theo đúng yêu cầu kỹ thuật, thế nhưng họ không làm điều đó. Điều này làm mất hoàn toàn kết cấu chịu lực và về lâu dài tấm vỉ sắt sẽ “bị cháy” vì không được bê tông bám vào, chất lượng sẽ không đảm bảo theo thời gian”, một người dân nói.

Người dân cho biết thêm, do xi măng bị bán ra ngoài nên mác bê tông 250 theo thiết kế là hoàn toàn không đạt. Một đơn vị xây dựng chuyên làm đường giao thông nông thôn nhận định, đá dùng cho công trình này là đá non (đá đen Thạnh Phú), mác bê tông không đạt, mặt nền không ổn định là nguyên nhân gây ra hiện tượng nhanh chóng xuống cấp. Việc nhà thầu cho đổ nhựa và bù đá là không đúng quy trình xử lý kỹ thuật đường bê tông. Sẽ không hiệu quả khi nền đất không được gia cố.

Theo một nguồn tin, nhà thầu thi công tận dụng mặt bằng sẵn có chứ không hề thảm cát 20 cm cũng như đắp kèm lề mỗi bên 50 cm như thiết kế; Cao trình của con đường có đủ 2,5 m, mặt đường có đủ 2 mét hay không cơ quan chuyên môn cần làm rõ.

Trước phản ánh của người dân, thiết nghĩ các quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, rà soát lại toàn bộ hồ sơ thi công, kiểm định chất lượng công trình để xác định nguyên nhân chính của sự xuống cấp trầm trọng đồng thời xử lý trách nhiệm của những người có liên quan.

Nhóm PV