Chủ Nhật, 12/07/2020

Quận 9: Nhiều bất thường trong việc dịch chuyển vị trí xây cầu Ông Nhiêu

26/09/2019 08:48

Người dân phản ánh UBND Quận 9 xây dựng cầu Ông Nhiêu mới không đúng với khảo sát, thiết kế ban đầu, trái với quyết định phê duyệt của UBND TPHCM…

3-w1433-h978.jpg

Cầu Ông Nhiêu cũ (Ảnh ông Hoàng cung cấp)

Tháng 11/1997, Trung tâm tư vấn thiết kế và chuyển giao công nghệ xây dựng công trình GTVT thuộc Viện khoa học công nghệ GTVT (Trung tâm tư vấn thiết kế) lập Dự án đầu tư (Báo cáo khả thi) số 68/KT công trình xây dựng cầu Ông Nhiêu, trong đó xác định có thể xem xét 2 vị trí đặt công trình, cụ thể: Vị trí 1, cầu được đặt tại vị trí cầu cũ. Ưu điểm là tuyến đường thẳng, chi phí cho việc làm đường dẫn và đền bù giải tỏa nhỏ nhất. Nhược điểm là khi xây dựng cầu mới phải phá dỡ cầu cũ thì mới thi công được, để đảm bảo giao thông cần phải xây dựng công trình tạm bằng cầu phao hoặc cầu vượt.

 Vị trí 2, cầu được đặt tại vị trí mới, ở phía thượng lưu và cách tim cầu cũ khoảng 15m. Ưu điểm của phương án này là khi xây dựng cầu mới vẫn sử dụng được cầu cũ, không phải thi công và chi phí cho công trình cầu tạm. Nhược điểm là tuyến đường bị uốn tại vị trí của cầu, do đó điều kiện mỹ quan cũng ảnh hưởng, chi phí cho việc đền bù giải tỏa tăng do tuyến đường phải nắn sang vị trí mới…

Từ đó, Trung tâm tư vấn thiết kế đã kiến nghị bố trí công trình ở vị trí cầu cũ, tổng kinh phí khái toán là 9.483.800.000 đồng.

Trên cơ sở Tờ trình số 522/TT-UB ngày 10/12/1997 của UBND Quận 9, xét theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngày 09/04/1998, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 1879/QĐ-UB-KT về việc duyệt dự án đầu tư nâng cấp cầu Ông Nhiêu, Quận 9.

Theo quyết định, chủ đầu tư dự án cầu Ông Nhiêu là UBND Quận 9, địa điểm thực hiện công trình là Hương Lộ 33, Km 6+244 (nay là đường Nguyễn Duy Trinh-PV), với chiều dài 89,3m, kết cấu bê tông cốt thép toàn phần, thời gian thi công 12 tháng.

Vị trí tuyến được phê duyệt tại vị trí cầu hiện hữu (xây cầu mới tại vị trí cầu cũ-PV). Tổng kinh phí đầu tư là 8,9 tỷ đồng trong đó chi phí xây lắp là 7,8 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí đảm bảo giao thông, cầu tạm, đường tránh, tháo dỡ cầu hiện hữu), chi phí đền bù giải tỏa là 300 triệu đồng… được lấy từ ngân sách của thành phố.

Ngày 04/01/2000, UBND TPHCM ban hành Quyết định số 61/QĐ-UB-QLDA về việc duyệt bổ sung dự án đầu tư nâng cấp cầu Ông Nhiêu, Quận 9. Theo quyết định, UBND TPHCM duyệt bổ sung dự án đầu tư nâng cấp cầu Ông Nhiêu, vốn thực hiện dự án do chủ đầu tư tự vay Qũy hỗ trợ đầu tư Quốc gia từ Cục Đầu tư phát triển thành phố để thực hiện công trình, ngân sách thành phố chi trả vốn gốc và lãi vay. Các nội dung khác giữ nguyên như Quyết định số 1879/QĐ-UB-KT ngày 09/04/1998 của UBND thành phố.

Như vậy từ Quyết định 1879 đến Quyết định số 61, ngoài việc duyệt bổ sung kinh phí thì không thay đổi về nội dung phê duyệt đầu tư nâng cấp cầu Ông Nhiêu, UBND TPHCM. Thế nhưng thực tế, cầu Ông Nhiêu đã không được thi công theo đúng khảo sát, thiết kế, phê duyệt ban đầu mà lại được xây dịch xuống phía hạ lưu 9m.

4-w1447-h1007.jpg

Cầu Ông Nhiêu mới đã được xây dựng và đưa vào sử dụng

Ông Nguyễn Anh Hoàng (ngụ 1010 Nguyễn Duy Trinh, phường Phú Hữu, Quận 9) cho biết, việc chủ đầu tư (UBND Quận 9-PV) tự ý dịch chuyển vị trí tuyến cầu Ông Nhiêu xuống hạ lưu cách cầu cũ 9m, giải tỏa ngoài quy hoạch nhà, đất của một số hộ dân trong đó có hộ ông Hoàng là một hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ trương thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Bởi lẽ, khi thực hiện dự án này thì các hộ dân không được thông báo về chủ trương giải tỏa, xây dựng nâng cấp cầu Ông Nhiêu, chỉ được biết sau khi cầu đã xây xong 80% và được thông báo lên nhận tiền đền bù.

Theo Thông báo số 150/TB-UBND ngày 08/09/2017 của UBND TPHCM thông báo kết quả giải quyết tố cáo có nội dung: “….Tại biên bản làm việc việc ngày 09/06/2017 của Thanh tra Thành phố, UBND Quận 9 xác định: UBND Quận 9 tổ chức họp dân tại UBND phường Long Trường để thông báo, công bố Quyết định 1789/QĐ-UB-KT ngày 09/04/1998 của UBND thành phố. Tuy nhiên, vì thời gian từ lúc xây cầu đến nay quá lâu nên việc lưu trữ Biên bản họp công bố thất lạc, nên không thể cung cấp cho Thanh tra Thành phố…”

Căn cứ vào kết quả thông báo trên thì cũng chưa làm rõ được vấn đề UBND Quận 9 có tổ chức họp dân để công bố quyết định của UBND TPHCM không vì vậy có thể nói việc phản ánh của người dân là có cơ sở. Cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân khi làm thất lạc biên bản lưu trữ.

Theo ông Nguyễn Anh Hoàng, việc dịch chuyển vị trí cầu Ông Nhiêu xuống hạ lưu 9m là một việc làm không bình thường, ẩn chứa nhiều khuất tất vì vị trí này hoàn toàn không có trong kế hoạch thăm dò, khảo sát của Trung tâm tư vấn thiết kế và cũng không được đánh giá là khả thi.

Ông Hoàng cho biết thêm, công trình cầu Ông Nhiêu được khởi công xây dựng vào ngày 09/10/1999 và không đúng với vị trí được UBND TPHCM phê duyệt, do đó cầu cũ được tiếp tục sử dụng, không làm cầu tạm, đường tránh. Thế nhưng không hiểu sao ngày 18/10/1999 chủ đầu tư còn lập Tờ trình số 210/BQLDA trình Sở Giao thông Công chánh phê duyệt thiết kế dự toán phát sinh hạng mục đảm bảo giao thông đường thủy trên rạch Ông Nhiêu với mức kinh phí là 195.697.000 đồng.

Ai phải chịu trách nhiệm trong việc tùy tiện dịch chuyển vị trí cầu Ông Nhiêu? Việc dịch chuyển vị trí này đã để lại những hệ quả gì? Những bất thường nào cần phải làm rõ trong quá trình xây dựng?

Liên quan đến sự việc, ngày 19/06/2019 UBND TPHCM có Văn bản số 2436/UBND-NCPC đề nghị Chủ tịch UBND Quận 9, Thanh tra thành phố thực hiện giải quyết và báo cáo UBND TPHCM về các kiến nghị, phản ánh của ông Hoàng.

Tâm Phúc