Thứ Ba, 25/02/2020

Phía sau sự "tụt dốc không phanh" của giá trị tôn sư, trọng đạo

06/03/2018 19:46

Có câu một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy, nghề giáo được nhắc đến là nghề cao quý nhất. Thế nhưng, nhiều năm nay, hình ảnh người thầy trở nên vỡ vụn với "những điều trông thấy mà đau đớn lòng"…

Mới đây, vụ việc một cô giáo phải quỳ gối trước sức ép của phụ huynh gây xôn xao dư luận. Khởi nguồn của nó là do cô giáo này đã áp dụng hình phạt quỳ gối khiến học sinh sợ không dám đến trường. Hình phạt của cô giáo này áp dụng chưa chuẩn, không mang tính giáo dục. Hệ lụy của nó khiến học sinh có tâm lý khiếp sợ.

Đau lòng hơn là việc phụ huynh đã gây áp lực khiến cô giáo phải quỳ gối. Điều này khiến hình ảnh của giáo viên trở nên nhạt nhoà. Thử hình dung xem, cô giáo có còn dạy bảo được học sinh không khi lũ trẻ nhìn thấy điều này? Tuy sự đúng sai của vụ việc này vẫn đang được các cơ quan liên quan làm rõ, nhưng hình ảnh, giá trị “tôn sư, trọng đạo”  đang trong cảnh “tuột dốc không phanh”.

Ảnh minh hoạ 

Hình ảnh người thầy cũng trở nên xấu xí, dị dạng bởi những câu chuyện tương tự, như: Lạm thu tại các trường học, thầy giáo đưa nữ sinh say rượu về nhà, thầy giáo phụ đạo nữ sinh trong nhà nghỉ, thầy giáo và nữ sinh đổi tình lấy điểm, thực phẩm bẩn tuồn vào trường học… cứ thế, liệu chữ “tôn sư, trọng đạo” có còn thiêng liêng nữa?

Vậy đâu là nguyên nhân khi dư luận cho rằng, có rất nhiều người được gọi là thầy, là cô không xứng đáng được đứng trên bục giảng? Những nghịch lý này nảy sinh từ nhiều năm nay, khi ở đâu cũng mở trường, đầu vào quá thấp (nhiều trường chỉ hơn 10 điểm là có thể vào ngành sư phạm).

Việc thí sinh chỉ cần trung bình 3 điểm/môn là đỗ ngành sư phạm là điều khó có thể chấp nhận. Đây chính là thảm họa của ngành giáo dục. Bởi lẽ, giáo viên chính là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục của một quốc gia. Để đào tạo một giáo viên có năng lực và phẩm chất tốt thì chất lượng đầu vào phải tốt. Khi lấy điểm đầu vào quá thấp, chắc chắn sẽ không một cơ sở đào tạo nào có thể đào tạo được những giáo viên có chất lượng.

Có thể thấy, trong bất cứ xã hội nào, người thầy luôn là một chuẩn mực đạo đức để xã hội noi theo, là “kiến trúc sư trí tuệ” tạo ra thế hệ tương lai của dân tộc.

Người ta thường nói rằng: Một người công nhân tồi có thể làm hỏng một vài sản phẩm, một người kỹ sư tồi có thể làm hỏng một vài công trình nhưng một nhà giáo tồi có thể làm hỏng cả một thế hệ, đó là hậu quả khôn lường mà cả xã hội phải gánh chịu cho đến tận mai sau.

Bác Hồ cũng đã từng dạy: “Có thầy giỏi thì rồi sẽ có phương pháp hay, do đó, sẽ có trò giỏi, còn thầy đã kém thì khó lấy gì bù đắp nổi”. Vậy nên, những tiêu cực liên quan đến chất lượng giáo dục và đặc biệt là đạo đức người giáo viên trong thời gian qua đang đặt ra những vấn đề đáng báo động…

 

 

Khải An