Thứ Năm, 02/04/2020

Bubbha bar & grill, “ung nhọt” trước khi thành ổ dịch Covid-19 lớn nhất TPHCM

26/03/2020 19:31

Nằm trong danh sách 6 điểm lây dịch vừa được Bộ Y tế công bố khẩn vào ngày 26/3, song việc Bubbha bar & grill lại sử dụng hình ảnh Đức Phật tại quán và đã bị lên tiếng phản đối mạnh mẽ nhưng vì sao nó vẫn tồn tại ngang nhiên công khai, hoạt động đến 4h sáng hôm sau, trước khi trở thành ổ đại dịch?

91123499-209311960343894-4092610581863858176-n-1585148242-width1004height565-w1004-h565.jpg

Tượng Phật trong Bubbha bar & grill 

Rập khuôn văn hóa “lệch lạc” từ nước ngoài

Chủ nghĩa tự do phương Tây luôn đề cao tính sáng tạo trong mọi lĩnh vực, nhưng có những thứ sáng tạo đi ngược lại văn hoá phương Đông vẫn được cổ suý và phát triển mạnh mẽ ở châu Âu, tiêu biểu trong số đó là chuỗi thương hiệu mang tên Budda Bar.

Từ năm 1996, Buddha Bar được sáng tạo và phát triển bởi một tay chơi nhạc DJ người Pháp gốc Rumani tên Raymond Vișan. Quán được hình thành đầu tiên tại Paris. Buddha Bar được nhà thiết kế nội thất Claude Challe trang trí như một nhà hàng cao cấp lấy chủ đề Phật giáo kết hợp với không gian phương Đông và phục vụ các món ăn châu Á.

Khu vực nhà hàng được chia làm 2 tầng với một tượng Phật lớn đặt ở trung tâm nhà hàng phục vụ ăn uống ở tầng dưới. Trên trên là quán bar 2 tầng được đặt một con rồng lớn, trang trí công phu. Chủ đề được lấy cảm hứng từ việc khám phá không gian sẽ được sử dụng cùng một kho lưu trữ tầng hầm cổ ở gác lửng như sự gợi ý kiến trúc ý tưởng về một ngôi đền phương Đông có Đức Phật.

Sự kết hợp đặc biệt tiên phong và mới lạ kiểu truyền thống Phật giáo phương Đông nằm trong lòng Paris khiến Buddha Bar nhanh chóng nổi tiếng và thu hút khách. Một trong những lựa chọn khiến mô hình quán Buddha Bar chơi nhạc DJ phát triển rộng rãi thành chuỗi nhượng quyền chính là album nhạc DJ tổng hợp Buddha Bar. Thương hiệu phát triển và có mặt ở nhiều nơi như: Tây Âu; Đông Âu; Trung Đông; Bắc Mỹ…..

thongcaobaochi.net-buddha-bar 2.jpg

  • Buddha grill & bar đã bị đóng cửa vô thời hạn sau kho trở thành ổ dịch lớn nhất TPHCM

Lý do khiến Buddha Bar “mọc” lên ở nhiều nơi và được giới trẻ cùng tầng lớp thượng lưu phương Tây coi đó là một phong cách giải trí mới lạ đó là kiến trúc điển hình, không gian tôn nghiêm khi khách ngồi dưới tượng Phật, nhâm nhi ly rượu, nghe nhạc remix và thưởng thức các món ăn đặc sắc của phương Đông.

Hệ thống nhà hàng nhượng quyền này phát triển khắp châu Âu với 20 quán ăn mang thương hiệu Buddha Bar. Không dừng lại đó, mô hình này còn được biến tướng, phát triển sang loại hình Spa, Beach club, quán hút Shisha... Tất cả mô hình này đều lấy hình tượng Phật làm chủ đạo trong kiến trúc và sử dụng âm nhạc điện tử làm nét riêng cho dịch vụ.

Song, mô hình này đã đụng chạm đến vấn đề tôn giáo, cộng đồng Phật giáo ở một số nơi đã phản ứng. Tháng 6/2012, một tụ điểm ở thủ đô Washington, D.C. (Hoa Kỳ) đã đóng cửa sau hai năm hoạt động, vì đã "vật lộn sau một cuộc tiếp đón quan trọng".

Còn một tụ điểm khác ở New York đã buộc phải đổi tên. Còn ở tại châu Á, Buddha Bar hầu như không được chào đón bởi đông đảo cộng đồng Phật giáo, đơn cử là Buddha Bar Manila (Philippines) buộc phải đóng cửa vào năm 2010.

Được “che chắn” công khai?

Tại Việt Nam,  “Buddha bar & grill” ở khu Thảo Điền, phường Thảo Điền, Quận 2, TPHCM đã treo biển “kỉ niệm 15 năm hoạt động”!

Quán bar này được chủ nhân của nó “copy” nguyên bản mô hình từ Buddha Bar ở Pháp mà không phải nhượng quyền. Thực tế, nó chỉ điểm ăn uống, giải trí trên thuộc hộ kinh doanh cá thể núp bóng nhà hàng Quán ăn Thái, có đăng ký kinh doanh hợp pháp với cơ quan chức năng tại địa chỉ hiện hữu.  Song, không hiểu vì động cơ gì quán lại cho trang trí mô phỏng hình tượng liên quan đến Phật giáo để khai thác kinh doanh?

Theo những người từng tham gia các cuộc chơi nơi này, quán rộng khoảng 100m2 với không gian quán khá nhỏ, được chia làm hai khu vực. Khách đến đây chủ yếu đông nhất vào cuối tuần và quán thường mở cửa phục vụ nhu cầu “ăn chơi” đến tận 2-3h sáng hôm sau!

 Trên fanpage của quán, chủ nhân của nó là bà Trần Thị Duy Thư (còn gọi là Thư Trần) đã cho chụp hình băng-rôn quảng cáo “kỉ niệm 15 năm” là nơi phục vụ giới khách sang chảnh tham dự các cuộc vui bù khú, tiệc tùng trong nhạc DJ, rượu mạnh…..

Một trong những bức ảnh ghi lại hoạt động của Buddha bar & grill khiến nhiều người bức xúc đó là hình một khách nữ vui chơi nhảy nhót ăn mặc hở hang, tạo dáng uốn éo, lả lơi trong không gian treo đầy những tranh ảnh về Đức Phật trên tường. Chia sẻ về cảm xúc của mình khi được “chiêm ngưỡng” những bức hình ghi lại cảnh “thác loạn” Buddha bar & grill, nhiều Phật tử cho biết, tất cả chỉ gói gọn trong cụm từ từ “phản cảm, xúc phạm và bệnh hoạn”.

fbimg1584931355462coof-w800-h534.jpg

Thực tế, ổ “ung nhọt” ngang nhiên tồn tại tại nơi có khá đông cộng đồng người nước ngoài vốn là đại diện các hãng nổi tiếng thế giới, chuyên gia cao cấp sinh sống và không thiếu giới giàu có người Việt này là bao lâu? Chỉ có chính quyền và cơ quan chức năng, công vụ nơi này mới biết. Song, từ khi treo biển “Buddha bar & grill”, quán này đã vấp phải sự phản đối của cộng đồng Phật giáo từ năm 2011.

Khi truyền thông thông tin công khai, bà Thư Trần, đã chủ động đến tòa soạn báo để giải trình. Bà ta đã thừa nhận do chủ quan và thiếu sự kiểm soát chặt chẽ về các sự kiện do một số công ty đặt tổ chức tại cơ sở kinh doanh của bà nên đã để một số hình ảnh tôn nghiêm của Phật giáo ở vị trí khiếm nhã (tượng Phật dùng để trang trí bên cạnh những chai rượu, hình ảnh Bồ tát in trong poster bị đính trên tường phòng vệ sinh...). Kèm theo đó, bà Thư cũng đã hứa là sẽ có những sửa đổi tích cực (thay tên quán, không để những hình tượng Đức Phật và Bồ-tát ở những nơi thiếu tôn nghiêm...).

buddha-bar-3-4-15851138107671946932232-w586-h391.jpg

  • Hình ảnh phản cảm chẳng khác nào ổ thác loạn trong Buddha bar & grill 

Tuy nhiên, bà đã không thực hiện lời hứa và ổ “ung nhọt” vẫn ngang nhiên hoạt càng ngày quy mô hơn. Và không hiểu sao, cơ quan chức năng địa phương vẫn cho nó ngang nhiên tồn tại với một loại hình văn hóa đi ngược lại truyền thống người Việt, một quốc gia mà nhiều người dân theo Phật giáo. Chẳng những thế, hành vi đáng lên án là một số bộn phận thanh niên lại a dua theo nhóm đối tượng người nước ngoài yêu thích nó?

Giờ đây, Bộ Y tế đã đưa Bubbha bar & grill vào trong nhóm 6 điểm đỏ gây dịch. Sở Y tế TPHCM cũng xác định trong công văn khẩn gửi các cơ sở y tế trên địa bàn TPHCM, thì nó là một trong hai ổ dịch lây nhiễm cộng đồng từ một nhóm người đến đây vui chơi, trong đó có bệnh nhân người Anh là phi công cho hãng Vietnam Airlines và lây nhiễm Covid-19 cho 10 người khác.

Sau khi gây ra đại họa, Chủ tịch UBND Quận 2 Nguyễn Phước Hưng đã ra quyết định phong tỏa toàn bộ quán này. Động thái của UBND Quận 2 chỉ được xem là “tát nước theo mưa” sau khi hậu quả nó đã xảy ra vô cùng thậm tệ.

Khi nơi này đã đón tiếp “bệnh nhân 91", phi công người Anh cũng hãng Vietnam Airlines đến tham dự buổi tiệc St. Patrick’s Day tại đây và khiến lây nhiễm cho hơn 10 người khách dương tính với SARS-CoV-2. 

Hữu Vinh