Chủ Nhật, 12/07/2020

Bảo đảm cạnh tranh phải lành mạnh, công bằng

04/03/2019 18:16

Kinh doanh vận tải hành khách là một dịch vụ liên quan đến tính mạng con người, vì vậy pháp luật Việt Nam quy định đó là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên phải đáp ứng được các điều kiện do pháp luật quy định mới được hoạt động.

Ngày 1-3, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cho biết, kinh doanh vận tải hành khách là một dịch vụ liên quan đến tính mạng con người, vì vậy pháp luật Việt Nam quy định đó là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên phải đáp ứng được các điều kiện do pháp luật quy định mới được hoạt động.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, việc quản lý các loại hình kinh doanh vận tải cần rõ ràng, sát thực tế và áp dụng đúng đối tượng. Ví dụ: Xe taxi công nghệ hay taxi chính thống về bản chất hoạt động hoàn toàn giống nhau, chỉ khác là khách hàng đặt xe taxi công nghệ thì dùng phần mềm, còn taxi chính thống thì đặt xe qua tổng đài. Tuy nhiên, hiện nay, các hãng taxi chính thống cũng đang phát triển phần mềm (App), cung cấp công cụ để khách hàng đặt xe qua phần mềm. Như vậy, sự khác biệt này đang dần mất đi nên không cần phân taxi công nghệ và taxi chính thống thành 2 loại hình khác nhau.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cho rằng, bản chất của Grab là taxi công nghệ, cũng là taxi và phải gọi đúng tên theo bản chất nội hàm của nó. Trong văn bản mới đây gửi Thủ tướng Chính phủ, Grab cũng đã thừa nhận hoạt động của họ là taxi công nghệ... Khi đã là cùng một loại hình thì sẽ tạo được sự công bằng, bình đẳng trong kinh doanh. Taxi công nghệ hay taxi chính thống đều phải tự thân phấn đấu thu hút khách hàng bằng chất lượng dịch vụ, đồng thời tạo cơ hội cho việc bảo đảm quyền lợi khách hàng, người lao động, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước, chống thất thu ngân sách...

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, ông Tạ Long Hỷ trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh vận tải hành khách.

Cũng theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 là điều chờ đợi của cả nhân loại, nhưng cần hiểu công nghệ 4.0 trong lĩnh vực giao thông là thế nào, chứ không phải viết một phần mềm đặt xe rồi bảo là công nghệ 4.0. Nhiều thành viên của Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh như Mai Linh hay Vinasun cũng đã tạo được và đang áp dụng phần mền loại này chứ không chỉ có Grab. Đó đơn giản là một công cụ đặt hàng, đặt xe, giúp khách hàng có thêm một kênh lựa chọn ngoài việc gọi điện thoại cho tổng đài hoặc đón ở điểm tiếp thị hay vẫy xetrên đường.

Về đề xuất của Grab vừa báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ liên quan đến dự thảo sửa đổi Nghị định 86 của Bộ Giao thông - Vận tải, trong đó Grab đề xuất taxi công nghệ không cần đeo mào mà chỉ cần gắn đèn Led, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc quy định taxi phải đeo mào là theo thông lệ của thế giới. Tuy nhiên, khi tham gia kinh doanh taxi (công nghệ hay chính thống), phương tiện đó phải có đặc điểm, dấu hiệu nhận dạng được nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách và giúp các cơ quan chức năng kiểm soát một cách hiệu quả... Thực tế, trong 4 năm qua, hệ thống xe Grab chỉ tính ô tô đã lên đến 80.000 xe, trong đó trên 30.000 xe đăng ký hoạt động tại TP Hồ Chí Minh, nhưng làm sao nhận biết được xe nào đang kinh doanh cho Grab?

Vì thế, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh đề xuất, taxi công nghệ cũng cần có dấu hiệu nhận dạng mang tính cố định, nếu chỉ gắn đèn Led như Grab sẽ khiến cho việc quản lý nhà nước tiếp tục gặp khó khăn. Ai dám bảo đảm việc xe Grab chấp hành nghiêm túc quy định này? Các điều kiện kinh doanh đối với các lĩnh vực khác có thể tiết giảm, nhưng đối với vận tải thì cần chặt chẽ vì liên quan đến tính mạng con người - thậm chí nhiều người.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, ông Tạ Long Hỷ, để bảo đảm sự cạnh tranh phải lành mạnh, công bằng giữa taxi công nghệ và taxi chính thống thì việc xây dựng chính sách, luật pháp và quy định cho phù hợp là điều kiện cần. Công tác quản lý, kiểm soát, thanh kiểm tra việc thực hiện pháp luật cũng phải coi trọng. Đây là hai mặt của một vấn đề - quản lý nhà nước. "Khi làm chính sách hay lập pháp thì căn cứ vào lẽ công bằng, vào mối quan hệ phổ biến, thực tế khách quan và vì sự phát triển của đất nước. Với tầm nhìn vĩ mô, một chủ trương đúng của Bộ Giao thông - Vận tải và Chính phủ phải được bảo vệ...", ông Tạ Long Hỷ nhấn mạnh.

 

PV