Thứ Ba, 17/09/2019

Xu hướng cá nhân hoá sản phẩm ngân hàng

12/09/2019 09:27

“Với sự phát triển của công nghệ thông tin và số lượng người sử dụng điện thoại thông minh, các nhà làm Marketing đã tận dụng được tiện ích định vị khách hàng để cá nhân hóa các sản phẩm, dịch vụ dành cho khách hàng... Tuy nhiên, các ngân hàng Việt Nam lại chưa tận dụng tốt điều này...”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm tư vấn đào tạo chuyển giao Khoa học và Công nghệ Ngân hàng, Viện Chiến lược Ngân hàng – NHNN đã chỉ ra điều đó tại Hội thảo Khoa học giới thiệu kết quả nghiên cứu đề tài khoa học và công nghệ: “Geo Marketing ứng dụng trong ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam”.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng cho biết, Geo - Marketing là một thuật ngữ trong Marketing là việc sử dụng các thông tin về vị trí địa lý trong quá trình lập kế hoạch và thực hiện hoạt động Marketing. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin và số lượng người sử dụng điện thoại thông minh, các nhà làm Marketing đã tận dụng được tiện ích định vị khách hàng để cá nhân hóa các sản phẩm, dịch vụ cũng như các quảng cáo dành cho khách hàng. Trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng bán lẻ, các ngân hàng trên thế giới cũng đã áp dụng thành công Geo - Marketing để cung cấp các sản phẩm, thiết kế hệ thống các điểm ATM, POS phù hợp nhất với đa số khách hàng mục tiêu và đem lại thuận tiện cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, tại Việt Nam Geo - Marketing chưa được tận dụng hiệu quả trong việc cá nhân hoá các dịch vụ ngân hàng.

Cũng theo bà Hằng, trong “Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” có đã đặt ra mục tiêu là phát triển hệ thống các tổ chức tín dụng theo hướng dựa trên nền tảng công nghệ, quản trị ngân hàng tiên tiến, phù hợp với chuẩn mực hoạt động theo thông lệ quốc tế, hướng tới đạt trình độ phát triển của nhóm 4 nước dẫn đầu khu vực ASEAN vào năm 2025. Do đó, cũng như các ngành dịch vụ khác, ngàng ngân hàng phải đầu tư cho hệ thống Geo - Marketing để tối ưu hoá việc tiếp cận dịch vụ ngân hàng của khách hàng, đặc biệt là khách hàng cá nhân.

“Đề tài về ứng dụng Geo Marketing trong hoạt động ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam là một đề tài có giá trị thực tiễn cao đối với các ngân hàng khi hướng tới đối tượng thụ hưởng chính là bộ phận maketing, bộ phận bán lẻ các ngân hàng thương mại”, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng nhấn mạnh.

PGS.TS. Phạm Thùy Giang, Phó Chủ nhiệm bộ môn Marketing - Học viện Ngân hàng nhấn mạnh, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin như hiện nay với nhiều tiện ích được tích hợp ngay trên chiếc đoạn thoại cá nhân thì việc cá nhân hoá các dịch vụ ngân hàng cần được đẩy mạnh. Số lượng khách hàng sử dụng điện thoại thông minh ngày tăng cao, công nghệ kỹ thuật số và dữ liệu vị trí ngày nay luôn hiện hữu thông qua các thiết bị di động và phương tiện truyền thông xã hội... Ngay như trên chiếc điện thoại thông minh hiện nay đã tích hợp nhiều tiện ích hướng đến tối đa hoá sự tiếp cận của người dùng như hệ thống bản đồ số với nhiều thuộc tính và nhiều ngành dịch vụ khác đã tận dụng tốt điều này như giao thông, dịch vụ ăn uống...

Bên cạnh đó, Geo - Marketing được áp dụng thành công trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên thế giới trong khi đó tại Việt Nam thì chưa phổ biến. Thực tế là một số tổ chức tài chính lớn tại Việt Nam đã triển khai các ứng dụng nền tảng phục vụ ứng dụng Geo - Marketing như đã được tìm hiểu, thử nghiệm và ứng dụng. Như việc xác định vị trí ATM, vị trí phòng giao dịch...

Theo các chuyên gia, Geo-Marketing là phương thức tiếp thị theo phương pháp địa lý, thực chất đó là giải pháp ứng dụng công nghệ GIS (hệ thống thông tin địa lý) vào lĩnh vực marketing. Điểm đặc biệt của Geo-Marketing là phân tích các vùng miền địa lý để đưa ra các giải pháp tiếp thị phù hợp với đặc điểm văn hóa xã hội của từng vùng kinh doanh. Nhiều quốc gia, nhiều ngành nghề đã áp dụng tốt Geo-Marketing do công cụ đắc lực trong việc giải quyết các vấn đề về quản lý kênh phân phối, quản lý thị phần và xây dựng bản đồ cạnh tranh cho các doanh nghiệp, thương hiệu đang có địa bàn kinh doanh ở nhiều vùng địa lý khác nhau.

Trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng bán lẻ, các ngân hàng trên thế giới cũng đã áp dụng thành công Geo - Marketing để cung cấp các sản phẩm, thiết kế hệ thống các điểm ATM, POS phù hợp nhất với đa số khách hàng mục tiêu và đem lại thuận tiện cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

“Trong điều kiện cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra, Bigdata đang được khai thác triệt để thì việc ứng dụng Geo - Marketing sẽ là xu hướng tất yếu trong việc làm marketing của các ngân hàng...”, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng nhấn mạnh.

Lam Giang