Chủ Nhật, 20/09/2020

Những nút thắt của du lịch Việt Nam

15/12/2019 20:04

Báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch và lữ hành năm 2019 cho thấy hiệu quả hoạt động của ngành du lịch Việt Nam đã tăng đáng kể, tuy nhiên vẫn có nhiều lĩnh vực cần tiếp tục cải thiện bao gồm môi tường kinh doanh và mức sẵn sàng về công nghệ thông tin truyền thông...

Đó là nhận định được ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đưa ra khi đánh giá du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn quốc gia. Bộ trưởng Dũng cho rằng, đây không phải chỉ riêng của ngành du lịch mà còn có ảnh hưởng lớn tới các ngành có mối quan hệ chặt chẽ với du lịch như hàng không, bất động sản, thương mại - dịch vụ.

dulichvietnam-w800-h500.jpg

Năm 2019, du lịch Việt Nam chứng kiến nhiều bước tăng trưởng ấn tượng

“Năm 2019, du lịch chứng kiến nhiều bước tăng trưởng ấn tượng, bên cạnh đó cũng bộc lộ nhiều áp lực, thách thức với Chính phủ, các Bộ ngành cùng các doanh nghiệp vì sự tăng trưởng nóng lại chưa đi kèm với các yếu tố bền vững và hiệu quả. Như bài toán nâng cao năng suất lao động, ứng dụng các nền tảng công nghệ, liên kết và hợp tác theo chuỗi, tăng cường trách nhiệm xã hội và bảo vệ tài nguyên môi trường là những vấn đề rất nóng trong nhiều ngành nhưng với du lịch - dịch vụ và hàng không càng quan trọng hơn", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, Việt Nam đang nổ lực cải thiện bền vững về năng lực cạnh tranh du lịch và và lữ hành. Thế mạnh của Việt Nam nhờ vào giá cả cạnh tranh và tài nguyên thiên nhiên, văn hoá phong phú, đã tạo ra một giá trị hấp dẫn cho khách du lịch. Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể khi đánh giá về mức độ cởi mở quốc tế, giá cả cạnh tranh và hạ tầng vận tải hàng không. Đây là những điểm có khả năng thu hút nhiều du khách nước ngoài. Nhưng khi Việt Nam tiếp tục trở nên cạnh tranh hơn, các lỗ hổng về cơ sở hạ tầng có thể dẫn đến những hạn chế phát triển, trong khi đó, sự xuống cấp hơn của môi trường có thể làm giảm lợi thế của quốc gia về tài nguyên thiên nhiên.

Ông Chu Việt Cường, thành viên HĐQT Vietjet Air cũng cho rằng, Việt Nam có nhiều nút thắt cần phải giải quyết nhưng đây không phải là vấn đề đáng buồn mà thực chất là dấu hiệu tích cực cho thấy du lịch nước nhà đang có sự phát triển mạnh mẽ. Thứ nhất là về hạ tầng cơ sở, như hạ tầng sân bay của Việt Nam hiện tại đều rất quá tải. Vì vậy xã hội hóa nguồn vốn là một giải pháp quan trọng. Thứ hai là bổ sung nguồn nhân lực cho ngành du lịch nói chung, ngành hàng không nói riêng. Thứ ba theo ông là vấn đề mô hình hợp tác công tư, ở đây không có nghĩa là phân bổ đâu là việc của Nhà nước, đâu là việc của tư mà nên tận dụng thế mạnh của cả hai phía cùng sử dụng.

Ông Ngô Minh Đức – Thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) lại tỏ ra lo lắng về khoản ngân sách quảng bá cho du lịch Việt Nam còn khiêm tốn với con số 2 triệu USD mỗi năm. Để giải quyết vấn đề này, nhiều doanh nghiệp tổ chức cho biết sẵn sang tham gia đề xuất mở quỹ 60 tỷ đồng để góp phần quảng bá du lịch Việt nhưng lại vướng chính sách. Do đó, tôi kiến nghị Chính phủ nhanh chóng có cơ chế để quỹ du lịch hoạt động trong năm 2020, sớm huy động được khoảng chục triệu USD từ các doanh nghiệp mỗi năm.

“Việt Nam tuy đứng đầu Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng du lịch nhưng số lượng khách trở lại Việt Nam tương đối thấp. Để cải thiện tỷ lệ quay trở lại của du khách Việt Nam phải nâng cao chất lượng dịch vụ, thay đổi tích cực hơn nữa trong các vấn đề gia hạn và miễn visa, hợp tác với các hãng hàng không, mở đường bay thẳng đến châu Âu, nâng cao khả năng quá cảnh... Để mang lại lợi ích lớn cho du lịch, các bên liên quan đều phải chung tay để thay đổi và cải thiện. Khi miễn visa cho Anh và các nước châu Âu vào năm 2016, lượng du khách đã tăng thêm 19% và với tổng chi tiêu là 150 triệu USD. Việc ứng dụng công nghệ, cải thiện trang web xin visa điện tử cũng sẽ cải thiện trải nghiệm dịch vụ và góp phần thu hút du khách...” Ông Kenneth Atkinson - Phó chủ tịch TAB nhận định.

Bà Emely Nguyễn - Giám đốc kinh doanh Google tại Việt Nam gợi ý, để đạt được sự tăng trưởng trong thời đại công nghệ 4.0 cần lưu ý đánh giá hành vi khách du lịch. Khách du lịch ở mỗi quốc gia có sự khác biệt, có nhu cầu khác nhau từ ý tưởng, thời gian chuẩn bị, lên kế hoạch và đặt dịch vụ… Do vậy, để hỗ trợ khách hàng cần phải cung cấp những thông tin, dịch vụ phù hợp. Còn Giám đốc điều hành Wendy Wu Tour (Úc) cho biết, trước đây Wendy Wu Tour chỉ quan tâm nhiều tới việc chăm sóc, tạo điều kiện cho khách có những chuyến đi thoải mái nhưng đến nay chúng tôi thấy cần phải thay đổi để tạo cho khách có nhiều thông tin, xây dựng kế hoạch, chăm sóc khách hàng và tác động đến quá trình ra quyết định của khách...

Từ kinh nghiệm thực tế, ông Hồ An Phong - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, Quảng Bình đã tập trung làm tốt 2 vấn đề đó là cách làm và ý tưởng. Nếu có tiền nhưng không có ý tưởng cũng không biết làm gì và làm như thế nào. Bên cạnh đó là phải nâng cao sự hợp tác công tư trong phát triển du lịch, như Quảng Bình luôn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Những ý tưởng của doanh nghiệp, của du khách đều được Quảng Bình ghi nhận và xây dựng sản phẩm dựa trên nhu cầu của du khách. Để thu hút du khách đến, Việt Nam cần chủ động quảng bá, kết nối các bên để tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu du khách. Trong đó Tổng cục Du lịch cần phải thiết lập và vận hành hiệu quả các văn phòng đại diện du lịch ở nước ngoài. Vietnam Airlines có 23 văn phòng đại diện nhưng ngành Du lịch chưa có văn phòng, đây là một trong những hạn chế...

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho rằng, việc tìm ra những nút thắt, rào cản liên quan đến xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam, chiến lược marketing, tổ chức truyền thông, tạo nguồn lực cho công tác xúc tiến, quảng bá… sẽ được cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ghi nhận. Tuy nhiên, với tinh thần Việt Nam, những giá trị của du lịch Việt Nam đang có và sẽ có cùng sự vào cuộc của doanh nghiệp, chuyên gia, nhà quản lý, cơ quan truyền thông… Sự chung tay của tất cả các bên sẽ mở ra những triển vọng, thành tựu mới của du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Lam Giang