Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Tương lai của thương mại mạng xã hội

Social Commerce – bán hàng qua mạng xã hội đã trở thành từ khoá được nhắc nhiều trong 2 năm gần đây. Tuy nhiên, các ông lớn công nghệ như Facebook, Instagram và TikTok đang nối gót nhau rút dần khỏi mảng kinh doanh này.

Xu hướng thương mại kết hợp

Trong và sau đại dịch Covid -19, tư duy lẫn hành vi của người tiêu dùng đều chuyển biến tích cực hướng đến các kênh mua sắm trực tuyến tạo động lực thúc đẩy thương mại điện tử tăng tốc. Cuộc chơi càng có nhiều thay đổi khi các nền tảng mạng xã hội có xu hướng lấn sân sang thương mại điện tử. 

Thuật ngữ Social Commerce là việc sử dụng các trang mạng xã hội (MXH) như Facebook, Zalo, Instagram... làm phương tiện để quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ trực tiếp. Hiểu đơn giản, đây là hình thức thương mại kết hợp giữa Social Media (Mạng xã hội) và e-Commerce (Thương mại điện tử). 

Ảnh minh hoạ 

Mô hình kinh doanh này giúp thương hiệu, nhà bán hàng tăng kết nối khách hàng, mở rộng tầm ảnh hưởng, độ phổ biến… Theo báo cáo Hootsuite công bố, tổng số người dùng internet toàn cầu vào tháng 1/2021 là 4,66 tỷ với hơn 4,2 tỷ người tham gia các nền tảng mạng xã hội hiện hữu.

Đến đầu năm 2022, con số này đã chạm ngưỡng 4,95 tỷ với tỷ lệ sử dụng internet là 62,5% trên tổng dân số thế giới. Tính đến tháng 1/2022, các nền tảng mạng xã hội ghi nhận tăng thêm 424 triệu người dùng, chiếm 58,4% tổng dân số thế giới.  

Số liệu trên phần nào cho thấy internet đang dần phủ sóng khắp các khía cạnh trong đời sống hàng ngày. Hiện, người dân toàn cầu không chỉ học và làm việc online mà họ còn giải trí, giao tiếp, mua sắm, thậm chí kinh doanh, đầu tư trên mạng xã hội.  

Thương mại xã hội giữ vai trò giúp đưa sản phẩm đến với khách hàng vào đúng thời điểm họ cần với thông điệp trực diện "xem sản phẩm và mua ngay chỉ bằng một chạm". Mặt khác, mô hình cũng cung cấp cho các thương hiệu dữ liệu hữu ích về sở thích, thói quen, nhu cầu của khách hàng nói chung mà nền tảng đó ghi nhận được. 

Hình thức kinh doanh trực tuyến mới này còn cho phép các thương hiệu truy cập vào dữ liệu như tệp hồ sơ của khách hàng với điều kiện đã được họ đồng thuận. Theo đó, các doanh nghiệp bán lẻ có thể khởi tạo những trải nghiệm mua sắm trực tuyến mới được cá nhân hóa dựa trên kênh dữ liệu này, giữ chân khách cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng mới tiềm năng. 

Có thể nói, Social Commerce là sự kết hợp hoàn chỉnh thế mạnh của bán lẻ truyền thống tại các cửa hàng và thương mại điện tử, khắc phục những nhược điểm và phần nào xoá nhoà ranh giới giữa hai hình thức thương mại này. Do đó, trong những năm gần đây, mạng xã hội đang là nơi diễn ra mạnh mẽ hoạt động hỗ trợ thương mại điện tử. 

Theo Reagen Kok, Giám đốc Điều hành Hoorah Digital, chuyên gia về lĩnh vực marketing - quảng cáo, mạng xã hội được xem như cuộc “cách mạng hóa” trong việc kết nối với khách hàng suốt thời gian dịch bệnh bùng phát. Thương mại xã hội đã góp phần nâng tầm cuộc giao dịch trực tuyến. Những thương hiệu cố tình phớt lờ những tác động từ thương mại xã hội hiện nay sẽ phát triển chậm hơn những doanh nghiệp nắm bắt kịp xu thế này. 

Ảnh minh hoạ 

Động thái của những ông lớn

Tuy nhiên, mới đây, các ông lớn mạng xã hội đang lần lượt đóng cửa các dịch vụ thương mại mạng xã hội. Điển hình như Meta (Công ty mẹ Facebook) sẽ ngừng chương trình mua sắm thương mại trực tiếp của Facebook vào tháng tới. Trước đó, Instagram cũng đã loại bỏ chương trình thương mại liên kết trong tháng 8. 

Một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến quyết định này là những siết chặt về bảo mật thông tin người dùng của Apple trong hệ điều hành iOS 14. Điều đó đã gây ra sự sụt giảm hiệu suất trên Meta và dẫn đến việc nhiều thương hiệu đánh giá lại vai trò của nền tảng Meta trong các chiến dịch của họ. 

Dù TikTok hiện chưa hoàn toàn huỷ bỏ tính năng này, nhưng hãng đã công bố kế hoạch hợp lý hóa giải pháp thương mại của mình bằng cách tạo ra ba định dạng quảng cáo mới, với mục đích đơn giản hóa quy trình cho các nhà tiếp thị trước kì nghỉ lễ quý IV/2022. Động thái này diễn ra sau khi The Financial Times báo cáo ứng dụng này đã từ bỏ kế hoạch mở rộng thương mại xã hội ở châu Âu và Hoa Kỳ.  

Tuy nhiên, dường như các ông lớn công nghệ không hoàn toàn rời bỏ cuộc chơi, mà những quyết định này cho thấy họ cần “suy nghĩ” về ý nghĩa của thương mại mạng xã hội trước khi tiếp tục đầu tư và đi tiếp. Mudit Jaju, quản lý mảng thương mại điện tử toàn cầu của Wavemaker Global, cho biết lý do khiến người tiêu dùng và nhà tiếp thị chưa thực sự quan tâm đến thương mại mạng xã hội là do trải nghiệm không phân biệt nền tảng. 

Nghĩa là ngành công nghiệp này dường như chưa bắt kịp với việc giao dịch trên phương tiện truyền thông xã hội, do đó, quá trình chọn sản phẩm và xây dựng giỏ hàng của người dùng chưa được tích hợp liền mạch. Một vấn đề khác là những mô hình thương mại mạng xã hội được dự báo sẽ phát triển mạnh trong những thời điểm kinh tế bất ổn, nhưng thực tế cho thấy lại không như kỳ vọng.

Việc các nền tảng tung ra những cách thức mua hàng trực tuyến mới trong khi đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và nguy cơ suy thoái toàn cầu, sẽ không dễ dàng cho bất kỳ thương hiệu nào để bán hàng, đặc biệt khi đó là một nền tảng hoàn toàn mới. Đây là lý do tại sao các nhà tiếp thị chưa hoàn toàn nhảy vào cuộc đua và vẫn đang tìm hiểu xem liệu đây có phải là “mỏ vàng” hay không. 

Mặc dù có rất nhiều hoài nghi về tương lai trước mắt của thương mại mạng xã hội, nhưng rõ ràng đây vẫn là mô hình kinh doanh tiềm năng. Báo cáo mới nhất của Công ty tư vấn kinh doanh Grand View Research cho thấy thị trường thương mại mạng xã hội toàn cầu đạt 584,91 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm là 30,8% từ năm 2022 đến năm 2030.

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.