Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Trở thành "thương hiệu độc tôn" bằng chiến lược khác biệt hóa

Bằng cách tạo ra các sản phẩm độc nhất vô nhị, chiến lược khác biệt hóa được xem là chìa khóa giúp thương hiệu khẳng định vị trí trên thị trường. Chiến lược này phù hợp với những doanh nghiệp dám thử sức và đam mê sáng tạo.

Chiến lược khác biệt hóa (Differentiation Strategy) là một cách tiếp cận mà doanh nghiệp phát triển bằng cách cung cấp cho khách hàng một thứ gì đó độc đáo và khác biệt so với các sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh có thể cung cấp trên thị trường. Sự khác biệt đó có thể thể hiện thông qua thiết kế, giá thành, tính năng của sản phẩm/dịch vụ, các chính sách hỗ trợ sản phẩm,… 

Ảnh minh họa

Mục tiêu chính của việc thực hiện chiến lược khác biệt hóa là tăng lợi thế cạnh tranh. Một doanh nghiệp thường sẽ thực hiện điều này bằng cách phân tích điểm mạnh và điểm yếu, nhu cầu của khách hàng và giá trị tổng thể mà doanh nghiệp có thể cung cấp. 

Doanh nghiệp áp dụng chiến lược khác biệt hóa có ít sự cạnh tranh hơn, vì sản phẩm của thương hiệu là độc nhất vô nhị trên thị trường và không có sự thay thế. Trong dài hạn, sự khác biệt hóa sẽ giúp doanh nghiệp có được lợi nhuận cao hơn do có được niềm tin của khách hàng. Sự trung thành của khách hàng chính là rào cản lớn cho các đối thủ mới muốn gia nhập ngành. Chiến lược khác biệt hoá cùng với chiến lược tập trung và chiến lược chi phí tối ưu là ba chiến lược tổng quát được xây dựng bởi Michael Porter, Giáo sư đại học Harvard, một trong những bộ óc quản trị có ảnh hưởng nhất thế giới.

“Cạnh tranh để trở thành giỏi nhất. Cạnh tranh để trở thành độc nhất vô nhị… Không có công ty tốt nhất bởi cái tốt nhất tùy thuộc vào nhu cầu của từng khách hàng. Vì thế, chiến lược của công ty sẽ không phải là trở thành tốt nhất, mà phải trở thành độc nhất vô nhị, là khác biệt”, chuyên gia Michael Porter khẳng định.

Có hai loại chiến lược khác biệt hóa chính mà một doanh nghiệp có thể thực hiện: chiến lược khác biệt hóa trên diện rộng và chiến lược khác biệt hóa tập trung.

Chiến lược khác biệt hóa trên diện rộng được áp dụng khi doanh nghiệp hướng tới mục tiêu trở thành thương hiệu duy nhất đối với số lượng khách hàng rộng lớn. Apple là một ví dụ điển hình về một công ty tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược khác biệt hoá đã trở thành nỗi ám ảnh với cố sáng lập Steve Jobs đến nỗi ông đã sử dụng câu tagline kinh điển “think different” cho Apple.

Apple là bậc thầy trong chiến lược tạo ra sự khác biệt (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Việc tạo ra hệ điều hành riêng biệt macOS cho laptop Macbook và iOS cho iPhone, iPad đã giúp “nhà Táo” trở nên độc nhất vô nhị đối với đông đảo tín đồ công nghệ. Hệ sinh thái này đã khiến người dùng bước chân vào thế giới Apple và khó có thể thoát ra, từ đó giúp Apple trở thành một trong những công ty thành công nhất trong việc phát triển lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Khách hàng trung thành của thương hiệu sẽ xếp hàng chờ mua iPhone mới nhất, tải nhạc qua iTunes, xem các chương trình truyền hình yêu thích trên Apple TV và chơi trò chơi trên iPad của họ. Khái niệm về sự khác biệt của thương hiệu đã cho phép Apple tạo ra một sự phân chia không chính thức trong thế giới thiết bị điện tử: thiết bị của Apple và tất cả những thứ khác. 

Khác với chiến lược khác biệt hóa trên diện rộng, chiến lược khác biệt hoá tập trung sẽ chia thị trường thành các phân khúc nhỏ (thị trường ngách). Doanh nghiệp cần tìm thấy thị trường không cạnh tranh, sau đó dành toàn bộ nguồn lực để chiếm lấy thị trường này. Việc ứng dụng chiến lược khác biệt hoá tập trung phù hợp với những doanh nghiệp nhỏ hoặc startup.

Breezes Resorts là một trong những ví dụ điển hình về chiến lược khác biệt hóa tập trung. Công ty có 7 khu nghỉ dưỡng nhiệt đới chỉ phục vụ các vợ chồng chưa có con, do đó các khu nghỉ dưỡng được đảm bảo là không gian không có trẻ em và tiếng ồn. Những cặp đôi muốn dành thời gian yên tĩnh rất ưa chuộng những loại hình dịch vụ này.

Chiến lược khác biệt được xây dựng dựa trên nhiều yếu tố. Trước hết là tính quan trọng. Điểm khác biệt mà thương hiệu phải mang lại giá trị và lợi ích cho khách hàng. Thứ hai là tính đặc biệt, tức là chưa từng xuất hiện ở các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Tiếp đến là tính dễ truyền đạt và vừa túi tiền - người mua hàng cần dễ dàng nhận ra sự khác biệt của thương hiệu và có thể đủ kinh phí để trả cho điểm khác biệt đó. Quan trọng nhất là điểm khác biệt phải giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.