Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Thành công từ phát triển vùng nguyên liệu, chế biến hồi hữu cơ

Cây hồi từ lâu đã được coi là “báu vật” đem lại hiệu quả kinh tế cao và có ý nghĩa quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo của người dân tỉnh Lạng Sơn. Do đó, những năm gần đây, người dân địa phương đang chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu hồi hữu cơ, phát triển cây hồi theo hướng bền vững.

Tiềm năng phát triển cây hồi

Cây hồi phân bố trong một vùng sinh thái hẹp của thế giới, chỉ Việt Nam và Trung Quốc là 2 nước may mắn sở hữu cây hồi. Diện tích trồng hồi ở Việt Nam hiện vào khoảng hơn 40.000 ha. Trong đó, Lạng Sơn được xem như “thủ phủ” cây hồi với trên diện tích trên 33.000 ha, chiếm khoảng 70% so với diện tích hồi của cả nước và nổi tiếng với tên gọi “Hồi xứ Lạng”. 

Hồi là cây có giá trị sử dụng cao được dùng làm hương liệu, nguyên liệu trong công nghiệp thực phẩm, y dược… Đặc biệt, hoa hồi có giá trị xuất khẩu đem lại hiệu quả kinh tế lâu dài, bởi loại cây này có 40 năm tuổi vẫn cho thu hoạch quả, lá và vỏ để thể tinh luyện dầu; mỗi năm cho thu hoạch hai vụ, vào tháng 6 và tháng 10. 

Hoa hồi - sản vật đặc trưng của tỉnh Lạng Sơn

Tuy lợi ích từ cây hồi là vậy, nhưng việc trồng hồi tại Lạng Sơn từ nhiều năm trước vẫn theo phương pháp quảng canh, người trồng không chăm bón mà để cây phát triển tự nhiên nên cây hồi chỉ khai thác khoảng hơn 10 năm là đã bắt đầu thoái hóa, già cỗi. Do vậy, năng suất và chất lượng sản phẩm hồi không cao, không ổn định. 

Thời điểm trước năm 2010, hoa hồi xứ Lạng vẫn chưa có thương hiệu riêng, nên giá cả bấp bênh gây khó khăn cho người trồng hồi vì không có thị trường tiêu thụ ổn định. Có thời kỳ hồi khô có giá trên 100 ngàn đồng/kg; nhưng cũng có thời điểm, giá hồi giảm hẳn xuống 14.000 – 17.000đồng/kg hồi khô, còn hồi tươi không vượt quá 5.000đồng/kg. 

Khi đó, người dân không biết bán cho ai cũng không thể trở về tay trắng, nhiều người chấp nhận bán với giá không như ý. Mang trong mình sứ mệnh quảng bá sản vật địa phương và đồng hành cùng bà con dân tộc tăng thu nhập, nâng cao đời sống từ các sản phẩm hồi, năm 2011, bà Phạm Thị Giang thành lập Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu Nông Lâm sản Lạng Sơn (Công ty Aforex).  

Xây dựng vùng trồng hồi hữu cơ

Từ khi thành lập đến nay, Aforex luôn khẳng định vị thế là công ty tiên phong của tỉnh thu mua hồi tận gốc, chọn lọc, phân loại với dây chuyền sản xuất công nghệ cao, tạo ra sản phẩm hoa hồi cánh và tinh dầu hồi đạt tiêu chuẩn hồi hữu cơ xuất khẩu. Hiện, Aforex là doanh nghiệp nổi bật của tỉnh, được chính quyền trao niềm tin và tạo điều kiện giao quản lý hơn 700 ha rừng hồi cũng như cho phép sử dụng nhãn hiệu “Hoa hồi Lạng Sơn” độc quyền của địa phương.  

Là người có 30 năm gắn bó với loài hoa tám cánh, bà Giang ý thức được trong chuỗi giá trị sản phẩm, điều quan trọng nhất chính là vùng nguyên liệu phải sạch từ gốc. Đó là chìa khoá để sản phẩm có thể xuất khẩu sang những quốc gia có yêu cầu tiêu chuẩn cao, thúc đẩy hiệu quả kinh tế và bớt phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. 

Bà Phạm Thị Giang, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu Nông Lâm sản Lạng Sơn 

Bước đầu, để xây dựng vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn hữu cơ, công ty đã vận động, định hướng bà con nông dân thành lập hợp tác xã, ký hợp đồng cam kết bao tiêu toàn bộ sản lượng để họ không vướng nỗi lo bị tồn hàng hay chịu cảnh được mùa - mất giá. Công ty cũng cử người hướng dẫn các hộ về việc trồng, chăm sóc, thu hoạch hồi đảm bảo theo tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế.

Với sản lượng nguyên liệu hồi hữu cơ, công ty đảm bảo thu mua theo giá thị trường tại thời điểm thu mua, đồng thời thưởng thêm cho bà con nông dân có sản lượng tốt, đạt tiêu chuẩn. Đơn vị cũng tích cực phối hợp với các xã, huyện, vùng trồng hồi trên địa bàn tỉnh để phổ biến, tuyên truyền về chuỗi sản xuất sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế. 

Nhờ đó, sản lượng và giá bán hồi liên tục tăng, mẫu mã đẹp, đầu ra được cải thiện rõ rệt. Không chỉ được phân phối rộng rãi trong nước mà các sản phẩm hồi được tập huấn chăm sóc theo tiêu chuẩn hữu cơ đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Châu Âu, các nước Trung đông, Nhật Bản... 

Khi nhà nước ưu đãi giao rừng, Aforex với bà con nông dân cùng trồng và thu hoạch hồi theo tiêu chuẩn Organic của Nhật. Hàng nghìn cây hồi được theo dõi, đánh số, gắn biển trồng và chăm sóc theo những quy định bắt buộc, bao gồm việc không dùng phân hóa học, không phun thuốc, ủ hồi bằng hơi nước không dùng than củi, không sấy bằng lò củi… 

Những tiêu chuẩn nghiêm ngặt này sẽ giúp hoa hồi có chất lượng cao hơn, sản phẩm ra vàng đều đẹp hơn, không nhiễm chất bảo quản hoặc chất độc hại. Nhờ đó, Aforex trở thành công ty đầu tiên tại Việt Nam đã được nhận Giấy chứng nhận hữu cơ JAS cho sản phẩm hoa hồi (Japanese Agricultural Standards - Tiêu chuẩn hữu cơ nông nghiệp Nhật Bản).

Dấu JAS trên sản phẩm là minh chứng cho việc các sản phẩm của Aforex đã vượt qua kiểm tra gắt gao của cơ quan có thẩm quyền và đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng trước khi được tung ra thị trường. Dấu chứng nhận JAS còn là “vé thông hành” giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa hàng hóa vào Nhật Bản - một thị trường giàu tiềm năng. 

Các sản phẩm do Aforex sản xuất 

Ngoài ra, sản phẩm hoa hồi và tinh dầu hồi do Aforex sản xuất đã được tỉnh Lạng Sơn cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Trong 3 năm qua, công ty cũng tận dụng toàn bộ những phụ phẩm từ quá trình sơ chế hồi để tạo nên những sản phẩm rất thiết thực như tinh dầu xông, muối ngâm chân, nước rửa chén và rượu hồi… 

Theo bà Phạm Thị Giang, Giám đốc Aforex, để xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu gắn với chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản, các doanh nghiệp cần chú trọng các yếu tố bao gồm: giải pháp về cơ chế, chính sách; nguồn nguyên liệu; thổ nhưỡng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải thúc đẩy các hoạt động thị trường, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm; kỹ thuật - khoa học công nghệ; nguồn nhân lực; nguồn vốn…

Mai Anh

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

SHB hoàn thành phát hành hơn 400 triệu cổ phiếu chia cổ tức, nâng vốn điều lệ lên 30.674 tỷ đồng

Ngày 7/12, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản xác nhận kết quả phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2021 của Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB).

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).