Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Sự nổi lên của xu hướng "Khởi nghiệp ngoài giờ"

Sau dịch Covid -19, tận dụng mô hình làm việc linh hoạt, tự do, nhiều nhân sự trên thế giới bắt tay mở startup (Công ty khởi nghiệp) song song ngoài công việc chính. Theo khảo sát, một số nhân sự sẽ thông báo việc này với sếp, nhưng phần lớn thì không.

Shari Rose, nữ nhân viên SEO toàn thời gian (fulltime) tại một công ty nha khoa tại California (Mỹ), cho biết hiện cô đang duy trì công việc này và điều hành startup về lĩnh vực SEO khác của riêng mình. Theo Rose, cô có thể làm được điều này vì cô được phép làm việc từ xa. 

Công ty biết cô có dự án kinh doanh bên ngoài, nhưng không phản đối. Họ sẵn sàng hợp tác với cô và chấp nhận cô làm 2 việc một lúc. Tại Mỹ, số lượng nhân sự fulltime có công ty riêng bên ngoài đang ngày càng gia tăng nhanh chóng. Mô hình làm việc từ xa với giờ làm tự do, địa điểm linh hoạt cho phép họ kinh doanh riêng mà không ảnh hưởng đến hợp đồng lương ổn định. 

Ảnh minh hoạ 

Năm 2021, nước Mỹ là quốc gia chứng kiến làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ dù dịch bệnh căng thẳng. Năm nay, xu thế này được dự đoán tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và sẽ là xu hướng trong tương lai. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp tại nước này cũng đang ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua. 

Theo một khảo sát của Venture Forward, số lượng nhân viên làm thuê, đồng thời làm chủ một doanh nghiệp nhỏ hoặc startup khác tăng từ 38% lên 42% kể từ trước khi đại dịch bùng phát đến khi đại dịch bắt đầu. Xu hướng này được gọi là side startup (khởi nghiệp ngoài giờ), phiên bản mới nhất của "side hustle" (công việc ngoài giờ, công việc phụ). Tuy nhiên, khác với side hustle, side startup có nhiều khả năng khiến người lao động thay thế công việc chính thức. 

Nhiều nhân viên cho biết họ khởi nghiệp không đơn giản chỉ để tăng thêm thu nhập. Họ còn muốn thực hiện đam mê, đến một lúc nào đó sẽ từ bỏ người sếp hiện tại để làm chủ cho chính mình. 

Lý do khiến xu hướng này nhanh chóng nổi lên là nhờ vào việc làm việc từ xa, không cần đối mặt trực tiếp với cấp trên, quản lý. Thay vì phải đi xa đến văn phòng, ăn trưa với đồng nghiệp và làm những hoạt động kết nối công sở khác, những nhân viên này dành thời gian xây dựng một nền tảng khác cho chính mình. 

Tuy nhiên, họ vẫn sẽ ưu tiên cho công việc chính thức, cho đến khi startup vận hành ổn định. Khi đó, có thể là thời điểm nhiều người lao động sẽ nghĩ đến việc nghỉ việc fulltime.

Trong khi một số nhân viên cởi mở với sếp về startup của mình, nhiều người khác cho rằng cần hạn chế, hoặc thậm chí không được nói ra điều này. Thông thường, họ mang tâm lý đề phòng, sợ cấp trên phật ý, gây khó dễ trong công việc.

Hiện tại, nhiều nhân sự thậm chí còn đổi sang một công việc toàn thời gian khác để có thêm thời gian cho startup của mình. Không có khoản tiết kiệm hậu hĩnh hay gia đình giàu có, họ tiếp tục làm thuê để kiếm tiền "nuôi" doanh nghiệp riêng. Tương tự, nhiều startup ngoài giờ khác còn cho rằng sẽ bị công ty sa thải nếu họ tiết lộ việc khởi nghiệp, bất kể trước đó họ trung thành và đóng góp ra sao. 

Dưới góc độ làm người quản lý, khi biết nhân viên quán xuyến cả hai công việc cùng lúc, không phải ai nào cũng thoải mái với điều này. Đối với một số người, việc nhân viên có startup ngoài giờ khiến họ lo lắng. Trước đó, họ đã quá bất an khi nhân viên yêu cầu rời xa văn phòng.

Ảnh minh hoạ 

Lãnh đạo một công ty phần mềm tại Mỹ cho biết, nhân sự của mình khởi nghiệp nhiều hơn kể từ khi bắt đầu làm việc tại nhà, trong đó có cả thành viên thuộc cấp quản lý. Dù ủng hộ nhân viên phát triển sự nghiệp, nhưng ông vẫn thẳng thắn thừa nhận “điều này thật tệ”.

Không ít lãnh đạo khác cũng lo ngại xu hướng khởi nghiệp ngoài giờ gia tăng. Theo họ, điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng sâu rộng đến hiệu suất và sự phát triển của công ty nói chung. Trong tương lai, họ có khả năng sẽ phải thuê 2 người để làm công việc vốn chỉ cần một người thực hiện. 

Nói về lý do vì sao không sa thải nhân sự khởi nghiệp, nhiều nhà quản lý nhận định, nhiều người trong số họ vẫn đang làm rất tốt công việc fulltime của mình, dù đôi lúc có sao nhãng. Thêm vào đó, trong làn sóng nghỉ việc vẫn đang lan rộng, các công ty rất khó tìm được nhân sự bổ sung. 

Trong khi đó, việc tinh giản bộ máy vận hành với ít nhân sự lại càng tốn kém và mất thời gian. Vì vậy, nhiều nhà quản lý không muốn để mất những nhân viên tốt nhất của mình.

Chinwe Onyeagoro, nhà sáng lập và CEO của PocketSuite (ứng dụng kinh doanh dành cho startup và chủ doanh nghiệp nhỏ), khuyến khích nhân viên của mình theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp. Ông cho đây là một cách để giữ chân họ.

Hiện công ty ông đã chuyển sang làm việc hoàn toàn từ xa và nhân viên được phép linh hoạt thời gian nhằm giải quyết công việc. Theo ông, miễn là họ hoàn thành đúng hạn, không có lý do gì để sa thải họ.

Mai Anh

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh AirPods khiến người dùng phải mở ví của Apple

AirPods là một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của Apple. Sự bùng nổ của những chiếc tai nghe không dây “nhà Táo” không chỉ đến từ những cải tiến công nghệ, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả ...

Grab, Gojek và AirAsia: Cuộc đua siêu ứng dụng tại thị trường Đông Nam Á

Các siêu ứng dụng cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau thông qua một giao diện di động duy nhất, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống hàng ngày của nhiều người. Sự thành công của WeChat tại Trung Quốc đã ...

Chuyển đổi số: Những sai lầm mà doanh nghiệp thường mắc phải

Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu từ công ty tiếp thị kỹ thuật số BCG, có đến 70% dự án chuyển đổi số thất bại hoặc không đạt ...

6 bước cải tiến dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

Tất cả các doanh nghiệp đều cố gắng nâng cao hiệu quả sản xuất để duy trì lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Hiệu suất là một thước đo quan trọng được sử dụng để cải thiện năng suất, giúp công ty ...

Ba xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử năm 2023

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Theo Economic Times, doanh số thương mại điện tử năm 2022 được dự báo sẽ thấp hơn 95 tỷ USD so với năm 2021.

Tìm hiểu meme marketing – chiến lược tiếp thị bằng tiếng cười

Theo The NYU Dispatch, đồ họa truyền thống thu hút 5% tương tác trong khi meme có thể mang lại lượt tiếp cận cao hơn 10 lần với 60% tương tác tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội. Ngày nay, meme là một ...

Bí quyết để các doanh nghiệp nhỏ xây dựng chiến lược quảng cáo thành công trên TikTok

Với mức độ tương tác cao và định dạng sáng tạo vui nhộn, TikTok là một nền tảng tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ phát triển thương hiệu và tiếp cận khách hàng. Dưới đây là các cách đơn giản giúp các thương hiệu ...

4 bí quyết để xây dựng một công ty khởi nghiệp femtech thành công

Femtech là lĩnh vực áp dụng công nghệ vào các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe phụ nữ đang nở rộ tại nhiều thị trường. Dưới đây là 4 điều cơ bản cần nhớ khi khởi động một startup femtech.

Samsung Electronics tiếp tục giữ vị trí nhà sản xuất chip lớn nhất hành tinh

Samsung Electronics đã chiếm vị trí dẫn đầu trên thị trường bán dẫn toàn cầu theo doanh thu trong quý III nhờ doanh số bán chip tăng mạnh. Doanh thu mặt hàng này của Samsung chiếm tới 12,8% tổng doanh thu của toàn bộ công ...

Chân dung thanh niên 9x vừa bán startup 20 tỷ USD cho Adobe

Công ty phần mềm máy tính Adobe (Mỹ) vừa đồng ý mua lại startup (công ty khởi nghiệp) phần mềm thiết kế Figma với giá khoảng 20 tỷ USD. Đây là thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử 40 năm của Adobe, đồng ...