Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Startup giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm đang phát triển ở châu Á

Theo Liên Hiệp Quốc (LHQ), châu Á được xem là một trong những khu vực có mức thực phẩm lãng phí lớn nhất. Để giải quyết vấn đề trên, các công ty khởi nghiệp khu vực đang hướng tới loại thực phẩm “thừa” và cung cấp bữa ăn giảm giá thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động.

LHQ cho biết, khoảng một phần ba lương thực bị thất thoát hoặc lãng phí hàng năm trên toàn cầu, và hàng núi rác thải được ước tính gây ra 8 - 10% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính như mêtan. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương là một trong những khu vực tồi tệ nhất trên thế giới về tình trạng lãng phí thực phẩm, chiếm tới hơn một nửa lượng thực phẩm bị lãng phí trên toàn cầu.

Trên khắp châu Á, các công ty khởi nghiệp công nghệ đang lấy thức ăn chế biến thừa đáng nhẽ bị bỏ đi và cung cấp chúng như các bữa ăn giảm giá thông qua các ứng dụng hoặc ứng dụng trên điện thoại di động. Điều này đang được khách hàng hưởng ứng nhiệt tình. 

Ở Singapore, Công ty Dịch vụ công nghệ Treatsure đã kết hợp với các chuỗi khách sạn Hyatt, Accor Group và Singapore Marriott Tang Plaza Hotel cho phép người dùng chọn lựa và nhận được một “bữa tiệc thực đơn buffet chỉ trong một chiếc hộp” với những món ăn vốn dĩ có thể bị bỏ đi. Preston Wong, đồng sáng lập kiêm CEO Treatsure cho biết, ông nghĩ rằng công nghệ có thể thu hẹp khoảng cách đó. 

Preston Wong, CEO và đồng sáng lập của Treatsure. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Theo ông Wong, mô hình xử lý này đã có hơn 30.000 người sử dụng kể từ khi ra mắt vào năm 2017, giúp tiết kiệm ước tính khoảng 30 tấn thực phẩm khỏi bị lãng phí. Tuy nhiên, con số này khác xa so với 817.000 tấn rác thải thực phẩm ở Singapore vào năm 2021. Bởi, người dùng thường phải đợi cho đến khi các bữa ăn kết thúc để lựa chọn đồ cho mình. 

Hong Kong cũng đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự. Theo Cục Bảo vệ Môi trường Hồng Kông, đến năm 2020, rác thải thực phẩm đã lấp đầy 13 bãi chôn lấp, và khoảng 3.300 tấn chất thải thực phẩm được đổ vào các bãi chôn lấp còn lại mỗi ngày. 

Ngay sau đó, ứng dụng OnTheList ra đời vào năm 2021. Theo bà Anne-Claire Beraud, quản lý vùng Hong Kong của Phenix by OnTheList, Bà Anne-Claire Beraud, không gian để xử lý rác thải rất hạn chế, mọi thứ đều quá nhiều và dày đặc. Vì vậy, họ không có nhiều không gian để xử lý tất cả những chất thải này.  

Ứng dụng OnTheList cho phép người dùng chọn “Giỏ bí ẩn” của thực phẩm tại các cửa hàng với nhiều món ăn ngon, mức giảm giá tối thiểu 50%. Đến nay, công ty đã bán được 25.000 giỏ hàng, mỗi giỏ tương đương với việc tiết kiệm được khoảng 1kg thực phẩm và 4,5kg khí CO2 từ chất thải.

Nền tảng ban đầu của ứng dụng là Phenix được ra mắt tại Pháp năm 2014 và mở rộng sang bốn nước châu Âu khác. Sau đó, công ty đã hợp tác với OnTheList để đưa ứng dụng này đến châu Á. 

Khái niệm lương thực bền vững vẫn còn sơ khai ở châu Á so với Bắc Mỹ và châu Âu, nơi các nhà chức trách áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt. Hiện, Pháp đã cấm các siêu thị vứt bỏ thực phẩm không bán được và Tây Ban Nha gần đây đã soạn thảo luật để giải quyết vấn đề lãng phí bằng cách phạt tiền các công ty. California và New Jersey của Mỹ có luật giảm lượng thực phẩm đổ vào các bãi chôn lấp. 

Điều đó đã thúc đẩy sự phổ biến của các ứng dụng như Too Good To Go (Quá tốt để đi), được ra mắt tại Đan Mạch vào năm 2016 và hiện hoạt động tại 17 quốc gia bao gồm Mỹ, Canada và Anh. Startup đã cung cấp hơn 152 triệu bữa ăn thông qua “Túi ma thuật”, phần ăn bán giảm giá bởi các cửa hàng và nhà hàng vào cuối ngày với những món mà lẽ ra sẽ bị vứt bỏ. 

Trong một khu vực đa dạng về văn hóa như Châu Á, các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn ở địa phương đang có được chỗ đứng vững chắc trong việc phục vụ thị trường quê hương của họ. Taichi Isaku, đồng sáng lập và giám đốc sản phẩm của CoCooking, công ty đã tạo ra ứng dụng cứu hộ thực phẩm Tabete ở Nhật Bản, cho biết, đây là một lĩnh vực phải được nuôi dưỡng để giới thiệu thành công các công nghệ mới. 

Ảnh minh hoạ 

Tabete, được vận hành vào năm 2018 tại Nhật Bản, là một ứng dụng miễn phí có mô hình kinh doanh tương tự như Too Good To Go. Ứng dụng này đã tiết kiệm được 384.000 suất ăn, với tổng số 525.000 người dùng và hợp tác với 2.140 cửa hàng.

Hay Olio, công ty hoạt động tại 62 quốc gia bao gồm Ấn Độ, Sri Lanka, Nepal, Thái Lan và Philippines. Ứng dụng này chủ yếu dựa trên cộng đồng, với những người hàng xóm đăng đồ ăn miễn phí ở nhà họ. Những người được gọi là anh hùng thực phẩm thừa khi thu thập thức ăn thừa từ các doanh nghiệp và mang về để rao bán. 

Olio cho biết ứng dụng đã tiết kiệm được gần 58 triệu phần thực phẩm trên toàn cầu. Thị trường quốc tế lớn nhất của nó là Singapore, với hơn 125.000 người dùng và có quan hệ đối tác chính thức với thị trường trực tuyến của foodpanda. Công ty có tham vọng mở rộng, nhưng giống như các ứng dụng khác, việc thiếu nhận thức về tính bền vững của thực phẩm ở châu Á hiện đang là yếu tố kìm hãm tăng trưởng. 

Một số ứng dụng, bao gồm đồ ăn vặt và Tabete, đang tự giải quyết những vấn đề như vậy và đang cố gắng hướng dẫn người dùng về các mẹo và công thức nấu ăn để giảm lãng phí thực phẩm trên các trang truyền thông xã hội của họ. Ông Wong, CEO Treatsure nhận định, ở Bắc Mỹ và Châu Âu, đã có kiến thực trong việc hiểu và giải quyết những thách thức này. Nhưng ở châu Á, câu chuyện mới chỉ bắt đầu.

 

 

Mai Anh

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Điều gì giúp TikTok trở thành ông lớn thương mại điện tử tại Trung Quốc?

Douyin – phiên bản TikTok tại Trung Quốc – đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại quê nhà. ByteDance - công ty mẹ của hai nền tảng, đang cố gắng nhân rộng sự thành công này ra thị trường nước ngoài ...

Chuyên gia lý giải ba dấu hiệu của hành vi “hung hăng thụ động” nơi công sở

Hầu hết mọi người đều từng phải đối mặt với sự “hung hăng thụ động” tại nơi làm việc. Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp tại Đại học Harvard đã chỉ ra 3 dấu hiệu thường gặp của những hành vi gây ...

Chiến lược kinh doanh AirPods khiến người dùng phải mở ví của Apple

AirPods là một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của Apple. Sự bùng nổ của những chiếc tai nghe không dây “nhà Táo” không chỉ đến từ những cải tiến công nghệ, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả ...

Grab, Gojek và AirAsia: Cuộc đua siêu ứng dụng tại thị trường Đông Nam Á

Các siêu ứng dụng cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau thông qua một giao diện di động duy nhất, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống hàng ngày của nhiều người. Sự thành công của WeChat tại Trung Quốc đã ...

Chuyển đổi số: Những sai lầm mà doanh nghiệp thường mắc phải

Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu từ công ty tiếp thị kỹ thuật số BCG, có đến 70% dự án chuyển đổi số thất bại hoặc không đạt ...

6 bước cải tiến dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

Tất cả các doanh nghiệp đều cố gắng nâng cao hiệu quả sản xuất để duy trì lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Hiệu suất là một thước đo quan trọng được sử dụng để cải thiện năng suất, giúp công ty ...

Ba xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử năm 2023

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Theo Economic Times, doanh số thương mại điện tử năm 2022 được dự báo sẽ thấp hơn 95 tỷ USD so với năm 2021.

Tìm hiểu meme marketing – chiến lược tiếp thị bằng tiếng cười

Theo The NYU Dispatch, đồ họa truyền thống thu hút 5% tương tác trong khi meme có thể mang lại lượt tiếp cận cao hơn 10 lần với 60% tương tác tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội. Ngày nay, meme là một ...

Bí quyết để các doanh nghiệp nhỏ xây dựng chiến lược quảng cáo thành công trên TikTok

Với mức độ tương tác cao và định dạng sáng tạo vui nhộn, TikTok là một nền tảng tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ phát triển thương hiệu và tiếp cận khách hàng. Dưới đây là các cách đơn giản giúp các thương hiệu ...

4 bí quyết để xây dựng một công ty khởi nghiệp femtech thành công

Femtech là lĩnh vực áp dụng công nghệ vào các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe phụ nữ đang nở rộ tại nhiều thị trường. Dưới đây là 4 điều cơ bản cần nhớ khi khởi động một startup femtech.