Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Phá vỡ mọi quy luật với chiến lược tiếp thị phá cách

Công nghệ đang định hình lại hành vi của người tiêu dùng, việc xuất hiện trước và có nhiều lợi thế trên thị trường không có nghĩa là doanh nghiệp sẽ tiếp tục giữ vững được vị thế đó trong tương lai. Đây là lúc chiến lược tiếp thị phá cách cần được vận dụng.

Phá vỡ khuôn mẫu điển hình 

Tiếp thị phá cách có nguồn gốc từ một khái niệm được gọi là đổi mới đột phá. Giáo sư Clayton Christensen của Harvard đã đặt ra thuật ngữ này vào năm 1997. Theo Christensen, định nghĩa về đổi mới đột phá là “một quá trình mà theo đó một công ty nhỏ hơn với ít nguồn lực hơn có thể thách thức thành công các doanh nghiệp đương nhiệm”.

Tiếp thị phá cách liên quan đến việc sử dụng các chiến thuật thử nghiệm thách thức hiện trạng. Thay vì tuân theo sự khôn ngoan về tiếp thị thông thường, các nhà tiếp thị phá cách tạo ra các chiến thuật mới chưa từng được sử dụng trước đây. Một số hoạt động có hiệu quả, thậm chí biến thành các phương thức tiếp thị chính thống theo thời gian. Nhưng cũng có không ít thử nghiệm thất bại. Điều này không sao cả, đó là cách hoạt động của sự đổi mới. Nếu không có sự đột phá, mọi thứ sẽ ở trong trạng thái đình trệ tĩnh và không bao giờ phát triển.

Tiếp thị phá cách đòi hỏi sự sáng tạo và can đảm để phá vỡ các quy tắc (Ảnh minh họa)

Theo một nghiên cứu của Wunderman, 88% người tiêu dùng Mỹ muốn tương tác với các thương hiệu đang đặt ra các tiêu chuẩn mới để đáp ứng kỳ vọng hay nhu cầu mới của họ. Các chiến lược tiếp thị phá cách thường là kết quả trực tiếp của sự đổi mới công nghệ.

Vào tháng 1/2018, L'Oreal đã phát hành một ứng dụng sử dụng trí thông minh nhân tạo để người dùng thấy họ trông như thế nào với các màu tóc L'Oreal khác nhau. Nhiều người ngại nhuộm tóc vì không biết màu lên sẽ như thế nào. Nhiều yếu tố như nước da và màu mắt có thể ảnh hưởng đến màu tóc nhất định trên một người.

L'Oreal đã giải quyết sự bất an này bằng công nghệ. Ứng dụng thực tế mang lại cho khách hàng sự tin tưởng vào màu sắc họ chọn và thúc đẩy họ mua các sản phẩm thuốc nhuộm tóc của L’Oreal. Hay như ở Việt Nam, sự xuất hiện của Uber và Grab – các ứng dụng đặt xe qua smartphone, đã làm thay đổi toàn bộ thị trường vận tải taxi.  

Sự đột phá đã giúp Grab chiếm lĩnh thị trường taxi tại Việt Nam (Ảnh minh họa)

Bí quyết áp dụng chiến thuật tiếp thị phá cách thành công

Đầu tiên, các doanh nghiệp cần cập nhật công nghệ. Vì hầu hết hoạt động tiếp thị đột phá đều đến từ sự đổi mới công nghệ, nên điều quan trọng nhất là phải luôn cập nhật những thay đổi và tiến bộ trong phần cứng, phần mềm và các công cụ truyền thông. 

Tiếp theo, doanh nghiệp cần chú trọng nghiên cứu khách hàng. Người tiêu dùng mong đợi các công ty hiểu được nhu cầu và mong đợi của họ. Do đó, điều quan trọng là phải khám phá khách hàng cần gì, họ mong đợi điều gì ở thương hiệu, điều gì sẽ làm họ ngạc nhiên,… Các công cụ phân tích đối tượng như Google Analytics, Followerwonk có thể hỗ trợ các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về hành vi khách hàng.

Ví dụ, LEGO đã đồng sáng tạo sản phẩm với khách hàng từ năm 2008. Cộng đồng trực tuyến LEGO Ideas cho phép người hâm mộ gửi các ý tưởng mới về các bộ LEGO. Các đề xuất được bình chọn bởi những người hâm mộ khác. Nhân viên của công ty sẽ xem xét những mô hình được yêu thích nhất. Những ý tưởng lọt vào vòng cuối cùng sẽ được đưa vào sản xuất và người đưa ra ý tưởng nhận được 1% tiền bản quyền. LEGO đã tạo ra sự đột phá khi chuyển đổi thành công từ lối kinh doanh - sản xuất đơn giản cho khách hàng sang xây dựng một cộng đồng gắn kết với thương hiệu.

Chiến lược tiếp thị phá đã góp phần đưa LEGO trở thành công ty đồ chơi lớn nhất thế giới

Thứ ba là việc đảm bảo tính liên quan. Mặc dù là doanh nghiệp đang tìm cách “phá vỡ” một thứ gì đó, nhưng các nhà tiếp thị vẫn cần đảm bảo rằng chiến dịch của mình có liên quan đến đối tượng mục tiêu và sứ mệnh của thương hiệu. Nếu làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm, việc thử nghiệm "tính hài hước ngốc nghếch" trong hoạt động tiếp thị không chắc sẽ mang lại kết quả. Mặt khác, nếu doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất đồ chơi cho trẻ em, cách này có thể sẽ hiệu quả.

Thứ tư là sẵn sàng cho sự thất bại. Các nhà tiếp thị phá cách liên tục thử nghiệm các ý tưởng mới và nhiều ý tưởng trong số đó không thành công. Hãy chuẩn bị cho điều đó vì nó là một phần thiết yếu của tiếp thị đột phá. Thay vì xem một chiến thuật không thành công là một thất bại, hãy nghĩ về nó như một kinh nghiệm học hỏi. 

Cuối cùng là theo dõi tỉ mỉ kết quả của mọi thử nghiệm. Các nhà tiếp thị nên lập ra một danh sách các ý tưởng đã thử nghiệm, bất kể chúng có thành công hay không. Nếu một chiến lược không thành công nhưng vẫn tạo ra một số kết quả, doanh nghiệp có thể điều chỉnh một chút để biến nó thành công.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.

7 ví dụ về chiến lược tiếp thị thành công

Đối với các nhà tiếp thị, việc học hỏi những chiến dịch marketing nổi tiếng chính là một cách nâng tầm tư duy và vun đắp kỹ năng hiệu quả. Bài viết dưới đây chia sẻ một vài ví dụ về các chiến lược marketing ...