Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Những lý do PR quá sớm có thể khiến một công ty khởi nghiệp thất bại

Theo Deyan Dimitrov - CEO Laundryheap, mảnh đất khởi nghiệp không thiếu những huyền thoại. Để có sức lan tỏa lớn thì doanh nghiệp được PR sớm là cần thiết. Do vậy, nhiều startup vẫn tin rằng thu hút sự chú ý của giới truyền thông là bí quyết thành công bền vững.

Khó giữ uy tín 

PR doanh nghiệp (Public Relations) là quá trình xây dựng hình ảnh doanh nghiệp một cách có chiến lược nhằm mục đích xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các tổ chức, doanh nghiệp với công chúng. Nói một cách dễ hiểu, đây là một quá trình quản lý việc phát hành và truyền bá thông tin liên quan đến tổ chức tới công chúng một cách có chiến lược nhằm duy trì danh tiếng về tổ chức, thương hiệu của doanh nghiệp đó. 

Ông Deyan Dimitrov cho rằng mạng Internet ra đời và phát triển khiến “môi trường sinh thái” của các phương tiện truyền thông thay đổi mạnh mẽ. Việc thu hút sự chú ý của giới truyền thông có thể khiến doanh nghiệp ghi dấu ấn, nhưng đây cũng sẽ trở thành tâm điểm bàn luận nếu công ty không thực hiện được những lời hứa với người tiêu dùng.

Ảnh minh hoạ 

Điển hình, nếu công ty ra mắt muộn hoặc một tính năng sản phẩm mới ngừng hoạt động, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm về chiến lược truyền thông giải thích cho hành động trên. Các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu không thể tăng trưởng nhanh theo cách này vì họ có ít dữ liệu để làm cơ sở cho lịch trình công bố sản phẩm hoặc đánh giá phản ứng của người tiêu dùng. 

Dù các doanh nghiệp sẽ vượt qua sự khởi đầu không tốt đẹp này, nhưng bắt đầu câu chuyện thương hiệu với sự thất vọng không bao giờ là một cái nhìn tốt với khách hàng. Bên cạnh đó, thời gian, nỗ lực và ngân sách để xử lý các cuộc khủng hoảng truyền thông sẽ khiến các startup gặp khó khăn về tài chính. 

Không đáp ứng được nhu cầu do thiếu nguồn cung 

CEO Laundryheap cho biết, nếu các công ty khởi nghiệp nhận được sự chú ý trong giai đoạn đầu có thể dẫn đến tình trạng nhu cầu của người tiêu dùng lớn hơn rất nhiều so với cơ sở hạ tầng mà doanh nghiệp có thể xử lý. Trong giai đoạn đầu khi lợi nhuận chưa đủ lớn, việc đầu tư máy móc, cơ sở vật chất của các công ty khởi nghiệp còn hạn chế. 

Nếu cố gắng đáp ứng một số lượng lớn khách hàng thì chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp có thể sẽ bị sụt giảm. Điều này gây cản trở cho hành trình xây dựng danh tiếng của thương hiệu và ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng.

Ngay cả các thương hiệu lớn cũng không thể kiểm soát được “tác dụng phụ" của các chiến lược PR. Khi Oatly tung ra chiến dịch quảng cáo sữa thực vật với giai điệu “Giống sữa nhưng dành cho người… Quào, không có bò” ở Anh, ngay lập tức sữa động vật "rớt đài", các sản phẩm sữa thực vật được coi là phương án thân thiện môi trường và an toàn với sức khỏe, được khách hàng trẻ ngày một yêu thích.

Do đó, nhu cầu về các loại sữa thực vật của người tiêu dùng đã vượt xa nguồn cung, dẫn đến sự thiếu hụt đáng kể. Sự thiếu hụt tạm thời này có thể làm tăng cảm giác độc quyền, nhưng nó rất nhanh chuyển từ thú vị sang bực bội nếu người tiêu dùng không thể hoặc rất lâu mới có được sản phẩm họ cần.

Ưu tiên phương tiện truyền thông hơn mô hình kinh doanh 

Ảnh minh hoạ 

Theo CEO Laundryheap, PR giai đoạn đầu mới khởi nghiệp là một sai lầm vì nó kéo theo tất cả sự tập trung của startup ở thời điểm mà họ nên chú trọng vào mô hình kinh doanh của mình hơn. Việc theo đuổi các phương tiện truyền thông mang lại tiếng vang nhất định nhưng nó sẽ không tồn tại lâu nếu như công ty không có hoạt động kinh doanh khả thi để hỗ trợ. Chi phí cho các chiến dịch PR tốt không hề rẻ, điều này đòi hỏi yêu cầu tiền bạc và nguồn lực từ các lĩnh vực khác của công ty để thực hiện nó. 

Ông cho rằng việc giữ vững tâm lý và trì hoãn việc thúc đẩy PR sớm đã thực sự mang lại thành công cho công ty của mình, vì công ty của ông đang tập trung vào lợi thế riêng trong lĩnh vực hoạt động. Trong khi một số đối thủ cạnh tranh của công ty đang “đốt tiền” vào các chiến dịch hào nhoáng và các mối quan hệ đối tác nổi tiếng, ông chọn "ẩn dật" trong 4 năm, lặng lẽ tìm ra một mô hình có lợi nhuận trước khi bắt đầu lên tiếng về thành công của mình. 

Vị giám đốc điều hành này cũng cho rằng các công ty cần can đảm và quyết tâm để theo đuổi chiến lược riêng, đặc biệt là trong thời gian các đối thủ đang vội vàng giành lấy từng chút không gian quảng cáo. Bởi khi doanh nghiệp của bạn phát triển từ thế mạnh này sang thế mạnh khác thì bạn sẽ chứng kiến được ​​những đối thủ theo đuổi PR rầm rộ quá sớm phải hợp nhất để tồn tại.

Một công ty khởi nghiệp có quyền hào hứng và quảng bá các sản phẩm của mình nhưng không nên thực hiện các chiến dịch PR quá sớm. Trong thời gian thị trường bắt đầu quan tâm đến sản phẩm của công ty hãy tập trung vào việc tinh chỉnh mô hình kinh doanh để phát triển cơ sở hạ tầng. Điều này sẽ tạo nên thành công cho các công ty khởi nghiệp. Khi thực hiện được điều đó, sẽ là thời điểm tốt để các startup xuất hiện trên các vị trí tiêu đề.

Mai Anh

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Ra mắt Intel Shop - Cửa hàng trực tuyến dành cho doanh nhân trí thức

Intel Media chính thức ra mắt cửa hàng trực tuyến Intel Shop tại thị trường Việt Nam. Với mục đích phụng sự, cống hiến và mang đến trợ thủ đắc lực cho công việc của giới doanh nhân, Intel Shop không chỉ chú trọng kiểu ...

SHB sẽ thực hiện tăng vốn điều lệ lên 36.459 tỷ đồng trong năm 2022

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chấp thuận thay đổi vốn điều lệ của Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) lên 26.674 tỷ đồng.

4 cách để doanh nghiệp hạn chế ảnh hưởng gián đoạn chuỗi cung ứng

Giữa cơn "bão" lạm phát và rào cản tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực logistics, các doanh nghiệp luôn cần thay đổi để tránh tình trạng chuỗi cung ứng bị đứt gãy, gián đoạn. Dưới đây là các biện pháp doanh nghiệp có thể ...

Aforex và hành trình phát triển bền vững thương hiệu Hoa hồi Lạng Sơn

Để tạo cơ hội làm giàu và khẳng định vị thế kinh tế “cây chủ lực” quê hương, Aforex đang từng bước đưa thương hiệu Hoa hồi Lạng Sơn vươn ra thị trường quốc tế. Tín hiệu này chứng minh loài cây mệnh danh là ...

Tesla ký thỏa thuận 5 tỷ USD với một quốc gia Đông Nam Á để mua nguyên liệu

Ông Luhut Pandjaitan, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia cho hay, Tesla đã ký hợp đồng khoảng 5 tỷ USD để mua nguyên liệu sản xuất pin xe điện từ các công ty chế biến niken của họ. ...

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu trao tặng cặp lộc bình cho Đền thờ liệt sĩ Long Khốt

Hướng đến Lễ Vu lan báo hiếu (15/7 âm lịch), Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã trao cặp lộc bình trị giá 50 triệu đồng cho Đền thờ liệt sĩ thuộc Di tích lịch sử quốc gia khu vực Đồn Long ...

Xây dựng thiên đường xanh cùng VsetNature và Tập đoàn VsetGroup

Bảo vệ hành tinh của chúng ta là một yêu cầu đòi hỏi sự quan tâm ngay lập tức từ tất cả các ngành công nghiệp, bao gồm cả kiến trúc và cảnh quan. May mắn thay, các nhà môi trường, nhà thiết kế và ...

Alibaba sa thải hơn 13.000 nhân sự trong nửa đầu năm 2022

Trong quý II, Alibaba đã cho thôi việc gần 10.000 nhân viên khi gã khổng lồ thương mại điện tử phải vật lộn với doanh số bán hàng trì trệ và những biến động kinh tế ở Trung Quốc. Như vậy, 6 tháng đầu năm ...

Điều kiện để tỷ phú Elon Musk tiếp tục thương vụ mua lại Twitter

Vào tháng 7, CEO Tesla đã tuyên bố chấm dứt thỏa thuận mua Twitter với giá 44 tỷ USD, với lý do mạng xã hội này đã gian lận về số lượng tài khoản giả mạo và tin nhắn rác. Tuy nhiên, trong động thái ...

THACO quyết tâm đưa Emart trở thành đại siêu thị hàng đầu Việt Nam

Emart Việt Nam chú trọng việc đổi mới danh mục sản phẩm ở các mặt hàng tươi sống, thực phẩm và đồ uống, thời trang,… Nhà cung cấp sản phẩm chất lượng đều có cơ hội hợp tác bán hàng Emart theo những tiêu chuẩn ...