Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Nghịch lý doanh nghiệp lớn: Càng ít khách, càng lãi đậm

Huyền thoại Walt Disney từng gọi Disneyland là “vương quốc phép thuật” của mình. Ngày nay, công ty Walt Disney có một phép thuật mới: lượng người mua vé vào cổng vẫn đang ở mức thấp dưới mức trước đại dịch, tuy nhiên Disneyland và Disneyworld lại đang kiếm được tiền nhiều chưa từng thấy.

Dù số lượng khách bị hạn chế do dịch bệnh, báo cáo mới nhất cho thấy doanh thu và lợi nhuận từ các khu vui chơi giải trí của Disney đã đạt kỷ lục mới. Kết quả này phản ánh sự hiểu quả của việc Disney thay đổi chiến lược lớn trong hoạt động kinh doanh. “Ông lớn” ngành giải trí đa phương tiện chuyển sự tập trung từ việc tối đa hóa lượng khách sang việc tăng số tiền mà mỗi khách chi tiêu, một cách tiếp cận mà công ty gọi là quản lý lợi nhuận. 

Công ty nhận định, một khi trải nghiệm của du khách tăng lên, họ sẽ vui vẻ hơn, dành nhiều thời gian vui chơi hơn và chắc chắn sẽ tiêu nhiều tiền hơn. Sự thay đổi lớn nhất trong hai năm qua mang lại lợi nhuận lớn nhất cho Disney là sự ra đời của một tính năng dành cho ứng dụng điện thoại mang tên Genie + được bán với giá 15 USD (khoảng 350.000 VNĐ) cho một người/một ngày. 

Disneyland - “Vương quốc phép thuật” của Walt Disney. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Mức phí này cao hơn cả giá vé vào cửa, nhưng nó cho phép những người tham quan không phải xếp hàng chờ tại các điểm tham quan đang nổi tiếng. Tuy nhiên, để không phải chờ đợi khi chơi các trò như “Star Wars” hay “Vệ binh Dải Ngân hà”, mỗi khách sẽ phải trả thêm từ 10 đến 17 USD. Nếu không trả tiền, du khách có thể phải xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ. 

Công ty cũng thay đổi nhiều tiện ích từ miễn phí sang trả phí, có thể kể đến như chỗ đậu xe cho khách có thẻ năm, dịch vụ đưa đón nội khu hay vòng đeo tay Magic Band. Disney cũng đã tăng giá phòng khách sạn, thực phẩm và hàng hóa của mình khi lạm phát tăng lên mức kỷ lục ở Mỹ. 

Đại diện Disney cho biết việc thay đổi này chỉ là cung cầu đơn giản, không khác gì các dịch vụ như máy bay, khách sạn cao cấp hay tàu du lịch. Do vậy, đi ngược lại với kết quả kinh doanh của các loại hình đó, quý II vừa qua, cả doanh thu và lợi nhuận của Disney đã lên cao kỷ lục, lần lượt đạt 5,42 tỷ USD và 1,65 tỷ USD. 

Những khách hàng quen thuộc của tập đoàn giải trí và truyền thông lớn nhất thế giới dường như lại không mấy vui vẻ trước quyết định này. Bởi họ là những người dùng thẻ năm, thường xuyên quay lại công viên giải trí này nhiều lần trong năm. 

Số lượng khách này chiếm khoảng một nửa lượt vào cửa của các công viên giải trí Disney. Tuy nhiên, theo thống kê của công ty, với mỗi lượt đi chơi, lượng khách trung thành này lại chi tiêu không nhiều. Do tiện ích từ vé năm nên nhiều khi mỗi lần vào chơi, họ chỉ đi vài tiếng, ăn một cây kem rồi lại đi ra. 

Còn đối tượng Disney đang muốn hướng tới chính là khách ở xa, những người coi mỗi chuyến đi tới công viên giải trí là một sự kiện lớn và sẵn sàng mạnh tay chi tiền cho mỗi lần có cơ hội vui chơi. Họ đi chơi cả ngày và thậm chí sẽ thuê khách sạn qua đêm để có thể giải trí thoải mái. 

Theo chia sẻ của gia đình 3 người nhà chị Suvada, nhân viên pha chế của Starbucks ở bang khác, khi đến Disney World, họ đã chi khoảng gần 120 triệu VNĐ để ăn uống, ngủ nghỉ và vui chơi, kèm theo đó là khoảng 10 triệu VNĐ mua quà lưu niệm. Chồng chị cho biết đã tiêu gần cạn thẻ tín dụng chỉ để mua đồ chơi và đồ ăn vặt. 

Ảnh minh hoạ 

Với chị, chuyến đi này là để thoả giấc mơ thời thơ ấu khó khăn. Chị Suvada đã khóc khi lần đầu tiên được nhìn thấy lâu đài Lọ Lem tại công viên. 

Đến nay, Disney đang thực hiện kế hoạch dần chấm dứt phát hành mới thẻ năm. Đối với khách hàng có thẻ năm cũ, phí gia hạn sẽ tăng từ 33 triệu VNĐ lên 37,5 triệu VNĐ. Đồng thời, công ty cũng thêm rất nhiều ngày trong năm mà các khách hàng trung thành này sẽ không được ghé chơi. 

Khách hàng lâu năm của “vương quốc phép thuật” cho biết họ đã phát chán với các chiêu trò tăng giá và hạn chế ngày sử dụng thẻ năm. Trong vòng một năm qua, các món quà lưu niệm tại đây tăng lên khoảng 230.000 VNĐ một món. Nếu như trước kia khách ở qua đêm sẽ được ưu đãi vào chơi sớm và chơi giờ khuya, thì hiện tại phần lớn tiện ích này giờ đây sẽ chỉ dành cho những khách hàng ở phòng hạng đắt tiền nhất.

Disney cho biết rất nhiều khách hàng ủng hộ các chính sách mới của mình. Trên thực tế đã chứng minh, tối đa hoá lợi nhuận từ từng lượt khách đã kéo lợi nhuận của cả công ty tổng Disney, bù đắp cho rất nhiều mảng kinh doanh đang thua lỗ như dịch vụ streaming Disney+. Còn khách hàng trung thành sống ngay gần thì cho biết họ đã thay đổi di chuyển sang bang khác để vui chơi tại Universal Studios hay SeaWorld, thoải mái và đỡ tốn kém hơn lái xe 20 phút tới chơi ở Disneyland.

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Cách TikTok định hình thương mại điện tử mạng xã hội

TikTok được dự đoán sẽ "thay đổi cuộc chơi" trên thị trường thương mại điện tử. Với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, TikTok là mảnh đất tiềm năng đối với các thương hiệu và các nhà bán lẻ đang tìm cách bán ...

Storytelling – nghệ thuật kể chuyện trong xây dựng thương hiệu

Storytelling là chiến lược hình thành một câu chuyện phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu, thay vì quảng cáo trực tiếp. Tùy thuộc vào mức độ mạnh mẽ của câu chuyện, khán giả bắt đầu xem thương hiệu như một ...

Bí quyết thành công của Tesla khi sử dụng chiến lược marketing 0 đồng

Tesla hiện là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường. CEO Elon Musk đã làm nên lịch sử bằng cách tạo ra một trong những thương hiệu phổ biến nhất thế giới cùng chiến lược ...

Cách Shopee vươn lên trở thành ông lớn TMĐT hàng đầu Đông Nam Á

Shopee của Tập đoàn Sea (Singapore) nhiều năm gần đây đã trở thành sàn thương mại điện tử (TMĐT) số một Đông Nam Á nhờ vào nhiều chiến lược quan trọng. Tại Việt Nam, công ty đang dẫn đầu bảng xếp hạng Top 10 Website ...

Kỳ lân edtech giá trị nhất Ấn Độ chi hàng chục USD mở rộng thị trường tại Đông Nam Á

upGrad, kỳ lân edtech cung cấp khóa học và đào tạo đại học trực tuyến lớn nhất Ấn Độ, vừa chi 30 triệu USD để mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á. Đồng thời, công ty cũng đang tìm cơ hội tiến vào thị ...

Hiệu ứng hào quang - chiến thuật tâm lý tạo nên giá trị thương hiệu

Hiệu ứng hào quang phản ánh sự yêu thích của người tiêu dùng đối với một dòng sản phẩm do trải nghiệm tích cực với các sản phẩm khác cùng nhà sản xuất. Hiệu ứng tâm lý này ảnh hưởng lớn tới sự trung thành ...

Ảnh hưởng của các doanh nghiệp khi đồng bảng Anh trượt giá

Sau khi Chính phủ Anh công bố kế hoạch cắt giảm thuế và khuyến khích đầu tư, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại. Cuộc khủng hoảng tiền tệ đang ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng và doanh ...

Hãng xe VinFast được báo quốc tế ví như "Tesla Việt Nam"

Hãng xe VinFast đang ngày càng gây được tiếng vang trên thị trường quốc tế và được ví như "Tesla Việt Nam". Giới phân tích cho rằng, VinFast có cơ sở để đặt niềm tin vào những mục tiêu tham vọng nhờ các chiến lược ...

Điều gì giúp TikTok trở thành ông lớn thương mại điện tử tại Trung Quốc?

Douyin – phiên bản TikTok tại Trung Quốc – đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại quê nhà. ByteDance - công ty mẹ của hai nền tảng, đang cố gắng nhân rộng sự thành công này ra thị trường nước ngoài ...

Chuyên gia lý giải ba dấu hiệu của hành vi “hung hăng thụ động” nơi công sở

Hầu hết mọi người đều từng phải đối mặt với sự “hung hăng thụ động” tại nơi làm việc. Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp tại Đại học Harvard đã chỉ ra 3 dấu hiệu thường gặp của những hành vi gây ...