Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Gần 900 năm giữ lửa của làng nghề đúc đồng Vạn Điểm - Nam Định

Nam Định nay, Thành Nam xưa vẫn được coi là một vùng đất văn hiến, nơi khởi sinh vô số những "làng cổ, phố nghề". Xét về truyền thống lâu đời, không thể không nhắc đến làng nghề Vạn Điểm, cái nôi của tinh hoa đúc đồng Việt Nam với bề dày 900 năm lịch sử.

Nằm cách thành phố Nam Định khoảng 20km, huyện Ý Yên nổi tiếng là quê hương của nghề đúc đồng. Trong đó, làng nghề Vạn Điểm nổi tiếng được xem là nơi sản sinh ra nhiều sản phẩm đồ đồng tinh xảo bậc nhất hiện nay.

Nghề đúc đồng ở Vạn Điểm gắn với một sự tích. Theo các tài liệu, văn bản cổ xưa cùng nội dung truyền miệng mà các cụ cao niên trong làng thuật lại, ông tổ nghề đúc đồng mà người dân Vạn Điểm hiện thờ tại đình làng chính là Khổng Minh Không. Tên thật của ông là Nguyễn Chí Thành, pháp hiệu Nguyễn Minh Không, là vị cao tăng đứng đầu Phật giáo triều đại nhà Lý trong lịch sử. Ông là người đã dạy cho dân làng nghề đúc sanh, nồi, mâm đồng và các vật dụng phục vụ cuộc sống sinh hoạt.

Nhiều thế kỷ đã trôi qua, nghề đúc đồng vẫn trường tồn với người dân nơi đây. Để tưởng nhớ công lao của ông, dân làng đã lập đền thờ và suy tôn ông là tổ sư của nghề đúc đồng.

Nam Định nổi tiếng là quê hương của nghề đúc đồng

Làng nghề Vạn Điểm ngày nay được cả nước biết đến với những sản phẩm đúc tinh xảo được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đi khắp thế giới. Tuy nhiên vào thuở sơ khai, làng nghề đúc đồng Vạn Điểm gặp nhiều khó khăn, bởi lẽ đồng là thứ kim loại quý, giá thành tương đối cao mà nhân dân ta lúc bấy giờ đa phần là những nông dân nghèo. Cuộc sống của người dân làng Vạn Điểm thời điểm đó cũng khó khăn như chính nghề mưu sinh của họ vậy.

Với sự phát triển của xã hội và sức sáng tạo của con người nơi đây, làng nghề truyền thống đã có những bước chuyển mình và hồi sinh mạnh mẽ. Bên cạnh những yếu tố về lịch sử hình thành, quá trình tồn tại và phát triển thì sản phẩm của làng nghề đúc đồng Vạn Điểm cũng có nhiều cách tân dựa trên những nét cổ truyền vốn có.

Nghệ nhân đang thực hiện công đoạn đắp mẫu trước khi làm khuôn và đổ đồng

Quy trình sản xuất gồm nhiều khâu, từ đắp mẫu, làm khuôn, nấu đồng và đổ đồng, làm nguội, làm màu, khảm họa tiết, làm nền, dát vàng đến hoàn thiện sản phẩm .... Thông thường, các sản phẩm đồ đồng cần mất tới 1-1.5 tháng để hoàn thiện.

Chị Nguyễn Thị Dung, Giám đốc Đồ Đồng Dung Quang Hà, cho biết: Nghề đúc đồng chia ra thành nhiều công đoạn, mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác cao và có những nghệ nhân, người thợ chuyên biệt phụ trách. Nhiều nghệ nhân không chỉ được truyền nghề từ gia đình, cha ông, mà còn được đào tạo bài bản các chuyên ngành mỹ thuật, điêu khắc một cách chuyên nghiệp. 

Chị Nguyễn Thị Dung - Giám đốc Đồ Đồng Dung Quang Hà chia sẻ: Thông thường, một sản phẩm đồ đồng cần mất từ 1 - 1.5 tháng để hoàn thiện

Tuy nhiên, theo chị Dung, hiện nay, một bộ phận không nhỏ người trẻ trong làng không còn quá "mặn mà" với nghề đúc đồng. Vì vậy, để gìn giữ, phát huy và lan tỏa những nét đẹp truyền thống của làng nghề, doanh nghiệp và người dân cần chung sức, chuyển mình hội nhập, đổi mới để đưa sản phẩm vươn xa hơn không chỉ thị trường trong nước mà còn trên bình diện quốc tế. Làng nghề phát triển lớn mạnh, đời sống người dân lên cao cũng sẽ góp phần tạo động lực và khơi dậy trách nhiệm cho các thế hệ sau giữ gìn và phát huy truyền thống quý báu của cha ông để lại.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm đồ đồng mỹ nghệ

Làng Vạn Điểm có nhiều hộ gia đình lưu giữ truyền thống nghề đúc đồng của ông cha. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp địa phương cũng ra đời nhằm phát triển và quảng bá chuyên nghiệp hơn, sâu rộng hơn các sản phẩm truyền thống của quê hương.

Trải qua nhiều thăng trầm, làng nghề Vạn Điểm ngày càng phát triển, bền bỉ giữ lửa nghề qua năm tháng. Sự phát triển của làng nghề cũng như các doanh nghiệp truyền thống đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương, cải thiện đời sống và thu nhập của người dân. Các làng nghề và sản phẩm của làng nghề góp phần giữ gìn được nét văn hóa đặc sắc của quê hương cũng như tạo nên bản sắc cho nền kinh tế nói chung của Việt Nam.

Đồ Đồng Dung Quang Hà là cơ sở sản xuất và kinh doanh đồ đồng có bề dày lịch sử và quy mô lớn hàng đầu tại làng nghề Vạn Điểm, quy tụ nhiều nghệ nhân tài hoa, giàu kinh nghiệm. Có những nghệ nhân đã gắn bó với thương hiệu trên 20 năm.

Những năm gần đây, Đồ Đồng Dung Quang Hà không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng mẫu mã, sản phẩm. Đồng thời, công ty cũng chính thức hợp tác với Intel Media & Consulting (đơn vị tư vấn doanh nghiệp chuyên nghiệp trực thuộc IMCE Global) để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách bài bản, chuyên nghiệp, hướng tới chuyển mình hội nhập và mang văn hóa, nét đẹp của sản phẩm truyền thống đến với bạn bè quốc tế.

 

Minh Thái

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.