Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Công ty mẹ Facebook trượt khỏi top 20 doanh nghiệp lớn nhất thế giới

Đầu năm vốn hóa của Meta (Công ty mẹ Facebook) là 1.000 tỷ USD, hiện giờ con số này chỉ còn 258 tỷ USD. Với đà giảm giá cổ phiếu, tập đoàn này buộc phải rời khỏi bảng xếp hạng 20 công ty lớn nhất thế giới.

Các cổ đông của Meta Platforms - công ty chủ quản của Facebook, đang trả giá đắt cho ván cược vào metaverse (vũ trụ ảo). Ngày 27/10, giá cổ phiếu của Meta đã sụt giảm 23% trước thời điểm bắt đầu phiên giao dịch (premarket trading). 

Nguyên nhân được do là giới đầu tư hoảng loạn vì khoản kinh phí khổng lồ cho metaverse (vũ trụ ảo) và tình trạng sụt giảm doanh thu của tập đoàn. Làn sóng bán tháo đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Cổ phiếu Meta hôm nay giảm 25%, phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2022. 

Cổ phiếu Meta Platforms qua các năm. (Ảnh: Nguồn quốc tế) 

Đầu năm nay, Meta là công ty Mỹ lớn thứ 6 trên thế giới với vốn hóa gần chạm ngưỡng 1,000 tỷ USD. Nhưng 10 tháng sau, vốn hóa chỉ còn gần 260 tỷ USD, đứng thứ 27 trên thế giới. Như vậy, vốn hóa hiện tại của Meta thấp hơn các công ty như Chevron Corp., Eli Lilly & Co. và Procter & Gamble Co.

Từng là công ty hấp dẫn bậc nhất trên Phố Wall, Meta dần đánh mất ánh hào quang khi chuyển hướng sang Metaverse. Ít nhất 3 ngân hàng đầu tư đã hạ khuyến nghị với cổ phiếu này sau khi Công ty dự báo doanh thu ảm đạm trong quý 4. 

Theo ông Mandeep Singh, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, Meta vẫn quá nóng vội trong việc đầu tư vào những sáng kiến dài hạn. Trong khi đó, mọi nỗ lực metaverse đến nay vẫn chưa đem lại nhiều kết quả.

Cách đây một năm, Meta thông báo đầu tư vào thực tế ảo và đổi tên từ Facebook thành Meta Platforms. Đầu tháng 10, công ty cho biết, tổng chi phí đầu tư lĩnh vực này trong năm nay là 85 - 87 tỷ USD. 

Meta đang rót một khoản đầu tư khổng lồ vào metaverse. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Trong năm 2023, con số này sẽ tăng lên 96-101 tỷ USD. Đây là một khoản chi phí khổng lồ, nhất là khi các nhà đầu tư đang kỳ vọng Meta sẽ cắt giảm mạnh chi phí. 

Tốc độ tăng trưởng doanh thu Meta được dự báo giảm mạnh trong năm 2023. Đáng nói, dù cổ phiếu của công hiện nay đang giảm mạnh nhưng con số này vẫn chưa là gì so với mức giảm kỷ lục 26% vào tháng 2. 

Thời điểm đó, sau khi Meta báo cáo kết quả kinh doanh thảm hại, giá cổ phiếu của công ty chủ quản Facebook lao dốc 26%, thổi bay 251 tỷ USD vốn hóa trong 1 ngày. Đó là mức giảm vốn hóa thị trường lớn nhất đối với bất kỳ công ty Mỹ nào từ trước đến nay. 

Hôm 26/10, công ty mẹ của Facebook báo cáo doanh thu quý III đạt 27,7 tỷ USD giảm hơn 4% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời đánh dấu quý thứ hai liên tiếp giảm. Lợi nhuận sụt mạnh 52% xuống còn 4,4 tỷ USD. 

Meta dự báo tình hình quý IV có thể sẽ tương tự. Trong báo cáo, công ty dự kiến doanh thu quý IV đạt 30 - 32,5 tỷ USD. Các nhà phân tích kỳ vọng con số này khoảng 32,2 tỷ USD.  

Cổ phiếu Meta sụt giảm mạnh trong năm nay cũng thu hút một số nhà đầu tư “bắt đáy”, hy vọng sự thay đổi trong tương lai. Tuy nhiên, có rất ít dấu hiệu cho thấy sự đặt cược đó sẽ sớm thành công. 

Về phần mình, CEO Mark Zuckerberg vẫn tin tưởng tuyệt đối vào cú đặt cược với vũ trụ ảo. Trong báo cáo kết quả kinh doanh ngày 26/10, ông khẳng định sẽ đổ thêm hàng tỷ USD để phát triển vũ trụ ảo bất chấp những lo lắng sụt giảm doanh thu hiện nay của các nhà đầu tư. 

Meta cho biết, họ ghi nhận mức thua lỗ của mảng vũ trụ ảo cũng như dự đoán số lỗ này sẽ còn tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, tập đoàn vẫn sẽ đổ tiền đầu tư cho công nghệ trên nhằm hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong dài hạn.

Chuyên gia Brent Thrill của Jefferies nhận định Meta dường như đang đổ tiền vào một canh bạc khi họ bỏ bê mảng kiếm về lợi nhuận chính cho doanh nghiệp, trong khi kênh đầu tư chủ lực thì lại thua lỗ. Trong khi đó, người sáng lập Meta Platforms khẳng định công ty vẫn đang kinh doanh tốt thông qua việc cải thiện dịch vụ quay video ngắn Reel, thuật toán nội dung, tin nhắn kinh doanh và công nghệ quảng cáo trực tuyến.

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.