Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Chìa khóa giúp phụ nữ hiện đại tỏa sáng với vai trò lãnh đạo

Phụ nữ có nhiều tiềm năng và xứng đáng được tham gia vào các vị trí nòng cốt, quan trọng của một doanh nghiệp, tổ chức. Các nhà nghiên cứu tại Korn Ferry đã thực hiện một loạt các phỏng vấn với 57 nữ CEO để tìm ra cách giúp phái đẹp vươn lên đứng trong đội ngũ hàng đầu.

Phụ nữ mất nhiều thời gian hơn để chứng tỏ bản thân

 

Trong bảng xếp hạng 500 công ty lớn nhất nước Mỹ của tạp chí Fortune, chỉ có 6,4% doanh nghiệp được điều hành bởi các nữ CEO. Năm nay có thêm 32 nữ CEO, tăng nhiều hơn 21 người so với năm ngoái. Tốc độ thay đổi này vẫn tương đối chậm.

Các nhà nghiên cứu tại Korn Ferry đã thực hiện một loạt các cuộc phỏng vấn với sự tham gia của 57 nữ CEO - 41 người đến từ các công ty nằm trong danh sách Fortune 1000 và 16 người từ các công ty tư nhân lớn. Các cuộc trò chuyện đi sâu vào những trải nghiệm quan trọng trong quá trình phát triển sự nghiệp của các lãnh đạo nữ.

Ảnh minh họa

Trước khi đạt được thành công trong sự nghiệp, các nữ CEO trong nghiên cứu đã từng đảm nhiệm nhiều vai trò tại nhiều công hơn so với nam giới dẫn đầu các công ty có quy mô tương đương. Về bản chất, những người phụ nữ đã làm việc chăm chỉ hơn và lâu hơn để đạt đến cùng một vị trí so với nam giới. 

Độ tuổi trung bình của các CEO nữ lớn hơn 4 tuổi so với nam giới. Họ phải chứng tỏ bản thân gấp 10 lần trước khi thực sự được trao cơ hội, vì vậy, quá trình phát triển của họ sẽ mất nhiều thời gian hơn. Chính bởi phụ nữ mất nhiều thời gian hơn để đến một chức vụ cao, thời gian cống hiến của họ cho công việc ở vị trí đó sẽ bị rút ngắn lại. 

Phụ nữ được thúc đẩy bởi mong muốn tạo ra các giá trị 

Các cuộc phỏng vấn cho thấy rõ ràng rằng địa vị, quyền lực và phần thưởng không phải là động lực chính của các CEO nữ. Những phụ nữ có tham vọng có thể do dự trong việc tự xây dựng thương hiệu cá nhân, thay vào đó, bên trong họ tồn tại mong muốn tạo ra các đóng góp có giá trị cho doanh nghiệp. 

Hơn 2/3 số CEO tham gia khảo sát cho biết họ được thúc đẩy bởi ý thức về mục đích và tin rằng công ty có thể có tác động tích cực đến cộng đồng, nhân viên hoặc thế giới xung quanh họ. Gần ¼ người được hỏi biết việc tạo ra một nền văn hóa tích cực là một trong những thành tựu quan trọng nhất đối với họ. 

Một nữ CEO nói: “Chắc chắn, các cổ đông đã kiếm được rất nhiều tiền và chúng tôi đã đạt được tất cả các mục tiêu của mình. Nhưng bạn đã làm được gì khác chưa? Bạn đã làm gì cho cộng đồng? ”

Phụ nữ cũng dám mạo hiểm

Ảnh minh họa

Chìa khóa thành công chung của các CEO nữ tham gia phỏng vấn là sự can đảm và chấp nhận rủi ro. Như một lãnh đạo nữ chia sẻ: “Khi tôi đến Atlanta để điều hành chi nhánh công ty tại đó, trưởng bộ phận đã nói rằng tôi sẽ bị sa thải trong vòng một năm, bởi vì không ai có thể làm cho Atlanta thành công. Nhưng dù sao thì tôi cũng đã đến đó". 

Những đặc điểm tạo nên sự thành công của những phụ nữ này cũng có thể là tiêu chuẩn chung của một nhà lãnh đạo hiện đại. Với khả năng điều hướng trong những hoàn cảnh mơ hồ và phức tạp, những CEO này đã được trang bị để chấp nhận rủi ro và dẫn đầu trong một thế giới không chắc chắn, thay đổi nhanh chóng.

Phụ nữ có khả năng khai thác sức mạnh của đội ngũ làm việc

So với nam giới giữ vị trí điều hành, các nữ CEO đạt điểm cao hơn đáng kể về tiêu chuẩn của sự khiêm tốn. Một nữ CEO chia sẻ: “Bạn bắt đầu làm việc, nhưng sau đó bạn có rất nhiều điều cần học hỏi. Khi bạn có sự khiêm tốn, mọi người sẽ muốn giúp đỡ bạn. Khiêm tốn là sức mạnh để yêu cầu sự giúp đỡ, chứ không phải là một điểm yếu”.

Các cuộc phỏng vấn cho thấy các lãnh đạo nữ sẵn sàng ghi nhận công lao cho những người đã đóng góp vào thành công của họ. Điều đó cho thấy khả năng khai thác sức mạnh của những người khác để đạt được mục tiêu chung và sự công nhận rằng thành công của công ty không thể đến từ một cá nhân.

Phụ nữ không nghĩ mình sẽ trở thành CEO tương lai

Trong số 57 nữ CEO được phỏng vấn, 5 người luôn muốn trở thành CEO và 3 người không nghĩ tới điều đó nhưng đã hoàn thành công việc vì tinh thần trách nhiệm. Các nhà lãnh đạo nữ mô tả bản thân là người tập trung cao độ vào việc thúc đẩy kết quả hơn là vào sự thăng tiến. 

2/3 cho biết họ không nhận ra mình có thể trở thành Giám đốc Điều hành cho đến khi ai đó nói với họ. Sự công nhận của sếp hoặc người cố vấn là chìa khóa để khơi dậy tham vọng lâu dài ở nhiều phụ nữ. “Tôi thực sự chỉ muốn có một công việc tốt tại một công ty tốt. Cuộc trò chuyện với người quản lý cũ đã đánh thức tôi”, một nữ CEO chia sẻ.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.