Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Các mô hình kinh doanh F&B có tiềm năng phát triển nhất hiện nay

F&B là một trong những lĩnh vực kinh doanh được đánh giá là có tiềm năng sinh lời lớn, tốc độ thu hồi vốn khá nhanh. Nhưng để thành công, doanh nghiệp sẽ cần chọn đúng mô hình kinh doanh để phát huy được thế mạnh của mình.

Kinh doanh F&B

F&B là cụm từ được viết tắt của Food and Beverage, đây là mô hình mà các doanh nghiệp, cửa hàng cung cấp các dịch vụ liên quan đến ẩm thực cho khách hàng. Từ đó, ngành F&B có thể được hiểu là loại hình dịch vụ kinh doanh, buôn bán ẩm thực, nhà hàng và ăn uống. 

Ngành F&B bao gồm rất nhiều loại hình kinh doanh khác nhau, từ hệ thống nhà hàng, quán ăn đường phố, điểm bán đồ ăn lưu động, chuỗi đồ uống, cafe, trà sữa, các dịch vụ suất ăn công nghiệp, dịch vụ tiệc cưới hỏi, tiệc tư gia,... Các loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống thường được chia thành 3 nhóm chính. 

Đầu tiên là dịch vụ cung cấp thực phẩm tại nhà hàng. Đây là mô hình phổ biến nhất, nơi khách hàng ghé thăm, dùng bữa và trải nghiệm dịch vụ. Các cơ sở nhà hàng được giữ đầy đủ tiện nghi và hoàn thiện tốt để thu hút khách hàng và khiến họ cảm thấy hài lòng. 

Ảnh minh hoạ 

Tiếp theo là dịch vụ cung cấp thực phẩm cho những sự kiện theo nhu cầu bao gồm: nấu ăn, chuẩn bị và cung cấp dịch vụ một phần tại nơi khách hàng yêu cầu. Ngoài ra, nhiều cơ sở cũng tập trung dịch vụ cung cấp thức ăn, đồ uống cho bệnh viện, trường học, tiệc cưới, các dịch vụ setup tiệc tại chỗ…

Thứ ba là dịch vụ cung cấp thực phẩm tận nơi. Ban đầu đây chỉ là một trong những dịch vụ gia tăng của nhà hàng, nhằm phục vụ cho một số đối tượng nhất định và thường chỉ áp dụng cho những quán ăn nhanh, pizza,... Tuy nhiên, trong những năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử và các ứng dụng giao đồ ăn, nó đã nhanh chóng trở thành một lĩnh vực kinh doanh F&B phổ biến nhờ giảm thiểu được chi phí mặt bằng, nhân viên,... từ đó có thể gia tăng được biên độ lợi nhuận. 

Mô hình kinh doanh F&B phát triển nhất hiện nay 

Ngày nay, nhu cầu ăn uống của người tiêu dùng không còn dừng lại ở việc “ăn no” mà đã trở thành trải nghiệm, thưởng thức và khám phá. Hiểu được tâm lý đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp đã mạnh tay đầu tư một mô hình kinh doanh ẩm thực và đồ uống độc đáo, mới lạ hơn. Đặc biệt, các mô hình kinh doanh mới có khả năng thích nghi với tình hình mới hậu đại dịch lại càng được kỳ vọng mang lại hiệu quả cao. 

Thứ nhất là mô hình kinh doanh đồ ăn/đồ uống take-away (khách hàng mua mang đi). Nguyên nhân thúc đẩy mô hình này phát triển là vì cuộc sống bận rộn, hối hả thúc ép nhu cầu ăn uống mang đi để tiết kiệm thời gian. Hơn nữa, đại dịch vừa qua cũng đã tạo cho người dùng thói quen mua đồ ăn, đồ uống mang đi để vừa giữ an toàn, vừa chủ động. 

Theo xu hướng đó, một số thương hiệu phục vụ tại chỗ đã mở thêm điểm bán nhỏ chỉ phục vụ take-away hoặc thương hiệu chỉ bán online đã mở thêm cửa hàng để khách hàng có thể đến mua mang đi. Để tăng tốc độ phục vụ, nhiều cửa hàng còn đầu tư sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để hỗ trợ ghi nhận order và thực hiện thanh toán với nhiều phương thức nhanh chóng. 

Thứ hai, mô hình kinh doanh tự phục vụ đang là xu hướng nở rộ hiện nay. Trong năm 2022, nhiều nhà hàng, quán cafe cũng đi theo xu hướng thay đổi quy trình hoạt động từ “table service” (phục vụ tại bàn) sang “self service” (tự phục vụ).  

Hình thức tự phục vụ mang lại lợi ích cho cả khách hàng và chủ kinh doanh. Về phía khách hàng, họ được trải nghiệm cảm giác thú vị, mới lạ khác hoàn toàn với kiểu phục vụ truyền thống là không phải chờ đợi nhân viên mang món ăn, đồ uống tới mà có thể tự do đi lại và lấy đồ. Bên cạnh đó, các công ty có thể tiết kiệm chi phí nhân sự do nhờ mô hình này. 

Ảnh minh hoạ 

Thứ ba, mô hình hai chiều giữa phân phối thực phẩm và dịch vụ F&B ngày càng phát triển. Ở chiều thứ nhất, các dịch vụ F&B sẽ tích hợp thêm mô hình sản xuất và phân phối thực phẩm như một giải pháp an toàn và định hướng kinh doanh lâu dài. 

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối thực phẩm sẽ chủ động tích hợp mô hình dịch vụ F&B để tự tạo đầu ra cho mình. Đặc biệt, doanh nghiệp ở mô hình này còn có thể tập trung vào phát triển các chuỗi điểm bán sở hữu hoặc nhượng quyền.  

Tiếp theo, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tại các thành phố lớn, các doanh nghiệp trong ngành F&B đang dần mở rộng sang các tỉnh nhỏ lẻ. Đó cũng là lý do mà chi nhánh của các thương hiệu lớn đang mọc lên nhiều hơn ở các vùng tỉnh, tạo nên xu hướng phát triển mới.   

Lợi thế của mô hình này chính là chi phí thuê mặt bằng, nhân lực sẽ rẻ hơn, giúp thu lợi nhuận nhanh. Hơn nữa, những thương hiệu có tên tuổi ở các thành phố lớn sẽ có lợi thế cạnh tranh, được người tiêu dùng chào đón và ưu tiên lựa chọn hơn.  

Cuối cùng là mô hình All-in-shop trở nên phổ biến. Mô hình này được hiểu là nhiều tiện ích khác nhau được quy tụ trong một khu nhất định. Những tiện ích này thường sẽ có liên quan đến nhau, đáp ứng hầu hết những yêu cầu cấp thiết để kích thích khách hàng hành động nhiều hơn. Ví dụ, một chuỗi tiện ích có thể bao gồm: mặt hàng tiêu dùng, quầy thực phẩm, quầy dược phẩm, thương hiệu đồ uống và dịch vụ ngân hàng tích hợp...

Đối tượng khách hàng mà mô hình này nhắm đến thường là dân công sở, sinh viên và giới trẻ, những khách hàng ưu thích xu hướng mua sắm hiện đại. Các doanh nghiệp F&B trong mô hình này đóng vai trò như một mắt xích quan trọng. Cửa hàng sẽ đáp ứng nhu cầu ăn uống lớn và tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. 

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.