Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Bùng nổ nhu cầu logistics 3PL

Thương mại điện tử bùng nổ thúc đẩy nhiều công ty khám phá lộ trình logistics bên thứ 3 (3PL). Theo Global Newswire, thị trường logistics 3PL sẽ tăng trưởng hơn 1.924 tỷ USD với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm 9,10% trong giai đoạn 2022 – 2028.

Trước đây, khái niệm logistics vẫn gói gọn trong những vấn đề liên quan đến vận tải hàng hoá, giao hàng nhanh và kho bãi. Nhưng hiện nay logistics còn tích hợp với các mô hình công nghệ hiện đại để đem lại sự tiện ích cho các doanh nghiệp. 

Một trong những mô hình không thể không nhắc đến đó là 3PL (Third Party Logistics). Đây là một trong những hình thức bao gồm nhiều dịch vụ tích hợp như: kho hàng, vận tải, thanh toán, giao nhận hàng hóa. Nói cách khác, khi doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ 3PL, các công ty 3PL sẽ thay mặt khách hàng thực hiện các hoạt động logistics, hậu cần, vận tải.  

Ảnh minh hoạ 

Các công ty dịch vụ 3PL thường sở hữu nhiều loại phương tiện vận chuyển từ đường bộ đến đường hàng không, hoặc có mối liên kết lớn với nhiều công ty vận chuyển khác để tận dụng tối đa chức năng dịch vụ của họ. Ngoài ra, họ còn chịu trách nhiệm về việc sắp xếp thời gian vận chuyển hợp lý sao cho hàng hóa được giao đúng thời điểm cũng như đảm bảo hàng hóa được nguyên vẹn. 

Khi sử dụng dịch vụ 3PL, doanh nghiệp sẽ không cần đầu tư chi phí vào logistics như việc mua phương tiện vận chuyển, các thiết bị và chi phí thuê người vận chuyển. Hệ thống kho và trung tâm phân phối rộng khắp của 3PL cũng giúp người bán rút ngắn khoảng cách vận chuyển, tiết kiệm chi phí, thời gian và tăng sự linh hoạt.

Do đó, sử dụng dịch vụ 3PL, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tới 30% chi phí logistics. Sự bùng nổ của thương mại điện tử đang thúc đẩy dịch logistics 3PL phát triển để giúp các doanh nghiệp đơn giản hóa quy trình, rút ngắn chặng giao hàng cuối và giảm carbon trong quá trình hoạt động.  

Hiện nay, thương mại điện tử chiếm gần 53% thị phần logistics 3PL. Lĩnh vực logistics này đang cung cấp dịch vụ đa dạng cho nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Trên toàn cầu, doanh số thương mại điện tử dự kiến đạt tổng cộng 5.500 tỷ USD vào năm 2022 và tiếp tục tăng trong vài năm tới. Trong đó, hơn 20% tổng doanh số bán lẻ toàn cầu trong năm nay được đến từ mua sắm trực tuyến. Điều này cho thấy logistics 3PL đang bắt kịp tốc độ phát triển của thương mại điện tử. 

Ảnh minh hoạ 

Ông Evan Armstrong, Chủ tịch của Armstrong & Associates, Inc., nhận định dù nền kinh tế có nguy cơ giảm tốc trong tương lai gần, nhu cầu đối với các dịch vụ 3PL có thể vẫn sẽ tiếp tục. Trong năm 2023, cả kho bãi và hoạt động thương mại điện tử sẽ nằm trong số các lĩnh vực phát triển mạnh mẽ nhất nhờ logistics 3PL. 

Thời gian tới, ông kỳ vọng có thêm nhiều nhà cung cấp 3PL để rút ngắn chặng giao hàng cuối. Tuy nhiên, quá trình này cũng có thể tốn kém và mất thời gian. Chặng cuối trong chuỗi cung ứng là nơi có rất nhiều thứ dễ sai sót và cần khá nhiều kiến thức chuyên môn ngoài hoạt động đóng gói. 

Các công ty cung cấp dịch vụ logistics 3PL đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế hiện nay. Trong những năm gần đây, các công ty 3PL ngày càng có xu hướng áp dụng công nghệ mới như tự động hóa để cải thiện chất lượng dịch vụ.

Việc trả hàng khiến gia tăng các hoạt động logistics, từ đó phát triển dịch vụ logistics ngược. Đây là một quá trình gồm hai phần: lấy hàng mang về và bán lại hoặc thải bỏ. 

Trong khi đó, 3PL luôn cung cấp dịch vụ xử lý trả hàng và chúng đang đóng vai trò lớn trong việc quản lý lợi nhuận bền vững. Nói cách khác, thay vì để hàng hóa bị trả lại tồn kho hoặc vứt bỏ, 3PL có thể tạo ra các con đường để bán lại hoặc tái sử dụng những mặt hàng đó.

Do đó, điều này có thể làm giảm lượng khí thải carbon của cả người gửi hàng và 3PL. Điều này rất quan trọng vì bản thân mô hình phân phối thương mại điện tử đã phát triển để cải thiện trên khía cạnh bền vững.

Khi hàng hóa được bán trở lại thông qua chuỗi cung ứng, 3PL có thể thực hiện quy trình xử lý bền vững hơn đối với các đơn đặt hàng đó, đảm bảo hàng hóa không bị bán phá giá. Thay vào đó, chúng có thể được tân trang lại để bán lại hoặc tái sử dụng. Đây là cơ hội lớn để các công ty logistics 3PL phát triển thành công và logistics ngược sẽ trở thành một thành phần bắt buộc đối với các công ty này.

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.