Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Bí quyết thành công của CEO công ty mệnh danh như "Tesla châu Á"

Gogoro là một startup xe máy điện của Đài Loan đã gây được nhiều tiếng vang trong năm qua. Bí kíp để thành công, đồng thời hướng đến mục tiêu phủ sóng sản phẩm khắp châu Á của CEO công ty này là "không hỏi một câu đến lần thứ ba".

Horace Luke, CEO Gogoro cho biết, ông không phải một người thích nói từ “không”. Theo vị doanh nhân này, khi đứng trước một ý tưởng, ông thường tự hỏi, liệu mình có làm được không, nếu câu trả lời là “không”, ông sẽ tìm một người khác. Và nếu họ cũng nói “không”, ông sẽ bắt tay thực hiện ý tưởng đó. 

Quan điểm “không hỏi đến lần thứ ba” đã đưa người đàn ông 52 tuổi này tiến xa trên thương trường. Horace Luke sáng lập Gogoro vào năm 2011, kể từ thời điểm đó, Gogoro đã xây dựng một mạng lưới hơn 2.300 trạm sạc điện và đưa vào sử dụng, cung cấp năng lượng cho 350.000 lượt thay thay pin hàng ngày của xe hai bánh. Đặc biệt, công ty của ông thậm chí còn được ví như “Tesla của châu Á”.

Horace Luke - CEO công ty Gogoro. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Đại diện công ty cho hay, cuối năm nay, Gogoro sẽ tiếp tục bổ sung thêm các trạm sạc khác ở Đài Loan. Các nhà đầu tư của Gogoro bao gồm AI Gore's Generation Investment Management, Foxconn - một trong những nhà cung cấp lớn nhất của Apple - và ứng dụng GoTo của Indonesia.  

Luke là một người không ngần ngại với sự đổi mới. Trước khi sáng lập công ty, ông từng làm việc tại Microsoft, nơi ông thực hiện nhiệm vụ dẫn dắt ý tưởng sản phẩm và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm quan trọng của hãng, bao gồm phiên bản đầu tiên của Xbox và Windows XP. 

Sau đó, ông cũng giữ chức vụ Giám đốc đổi mới tại nhà sản xuất điện thoại thông minh HTC. Với hơn 15 năm kinh nghiệm, Luke đã đúc kết cho bản thân những “kim chỉ nam” trên con đường khởi nghiệp và phát triển sản phẩm mới.

Theo Luke, đổi mới không phải là công việc của riêng một cá nhân nào. Nếu đến văn phòng của ông, tất cả mọi người sẽ thấy rằng văn phòng của ông thực sự rất ồn ào. Rất nhiều người ra vào, trò chuyện rôm rả và bàn tán xôn xao. Nhưng phần quan trọng nhất của việc tạo ra sản phẩm mới là sử dụng đôi tai.

Ông giải thích rằng khả năng lắng nghe góp ý từ người khác là khả năng lắng nghe 1.000 ý tưởng và chọn ra những ý tưởng hiệu quả nhất, kết hợp chúng và sau đó kết hợp mọi người lại với nhau để cùng làm việc nhìn về một hướng. Tuy nhiên, có những ý tưởng tuyệt vời là chưa đủ mà khả năng thực hiện chúng mới là điều “thực sự quan trọng”. 

Luke ví dụ, nếu một người đàn ông nói rằng một chiếc ô tô có thể bay, nhưng anh ta chưa bao giờ làm cho chiếc xe bay được thì anh ta chỉ là một người điên. Tuy nhiên, nếu làm cho chiếc ô tô bay được, anh ấy sẽ trở thành một thiên tài. Đây là lý do ngoài việc lắng nghe ý tưởng của đội ngũ nhân viên, Horace Luke còn thấy mình đóng một vai trò to lớn trong việc tập hợp họ làm việc để hướng tới cùng một mục tiêu là tạo ra các sản phẩm mới.

Thứ hai, Luke luôn khuyến khích nhân viên phát triển tư duy đột phá. Một điều mà Luke sẽ không bao giờ làm là làm việc cho một dự án mà có ai đó hỏi: “Ý của ông là thế này?”. CEO Gogoro không muốn làm việc cho một dự án mà mọi người ở đó chỉ phụ thuộc vào suy nghĩ của ông. 

Quan điểm của ông là thích sự tư duy đột phá ở mỗi nhân viên. Đó cũng là cách mà ông cùng với các cựu đồng nghiệp tại Microsoft sáng tạo ra Xbox dựa trên hình tượng một chiếc hộp cung cấp những công cụ máy tính, vượt xa điều mà một chiếc máy chơi game bình thường có thể làm.

Khi Gogoro bắt đầu hoạt động kinh doanh, để thuyết phục người tiêu dùng sử dụng xe điện là một thách thức. Tuy nhiên, sứ mệnh của Gogoro là cung cấp trải nghiệm liền mạch khi ngành xe điện dần được chấp nhận rộng rãi hơn.

Xe điện sản xuất bởi Gogoro. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Hệ thống hoán đổi pin của Gogoro cho phép người lái xe thay pin chỉ trong vài giây, không giống như các điểm sạc, có thể mất hàng giờ để sạc đầy xe điện. Hệ thống năng lượng của Gogoro cho phép người lái xe sạc điện chỉ trong vài giây không giống như các điểm sạc thông thường phải mất tới hàng giờ. 

Theo CEO công ty này, nếu sản phẩm của một công ty cung cấp dịch vụ thuận tiện hơn, giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn để họ còn có thể tin tưởng và quay lại lần sau. Dù rẻ hay đắt, bất kể thứ gì sau này công ty đó tạo ra mà mang lại sự thuận tiện và niềm vui cho họ, họ sẽ chấp nhận nó. 

Mục tiêu chính của Gogoro là thị trường châu Á - tập trung ở các quốc gia như Đài Loan, Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản và Hàn Quốc. Vị CEO U50 bày tỏ: “Chúng tôi không làm việc ở phương Tây. Họ đã có những chiếc xe điện bốn bánh tuyệt vời như Tesla rồi. Những gì chúng tôi đang hướng tới là đưa những chiếc xe điện hai bánh phủ sóng khắp châu Á”.

 

Mai Anh

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Ảnh hưởng của các doanh nghiệp khi đồng bảng Anh trượt giá

Sau khi Chính phủ Anh công bố kế hoạch cắt giảm thuế và khuyến khích đầu tư, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại. Cuộc khủng hoảng tiền tệ đang ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng và doanh ...

Hãng xe VinFast được báo quốc tế ví như "Tesla Việt Nam"

Hãng xe VinFast đang ngày càng gây được tiếng vang trên thị trường quốc tế và được ví như "Tesla Việt Nam". Giới phân tích cho rằng, VinFast có cơ sở để đặt niềm tin vào những mục tiêu tham vọng nhờ các chiến lược ...

Điều gì giúp TikTok trở thành ông lớn thương mại điện tử tại Trung Quốc?

Douyin – phiên bản TikTok tại Trung Quốc – đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại quê nhà. ByteDance - công ty mẹ của hai nền tảng, đang cố gắng nhân rộng sự thành công này ra thị trường nước ngoài ...

Chuyên gia lý giải ba dấu hiệu của hành vi “hung hăng thụ động” nơi công sở

Hầu hết mọi người đều từng phải đối mặt với sự “hung hăng thụ động” tại nơi làm việc. Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp tại Đại học Harvard đã chỉ ra 3 dấu hiệu thường gặp của những hành vi gây ...

Chiến lược kinh doanh AirPods khiến người dùng phải mở ví của Apple

AirPods là một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của Apple. Sự bùng nổ của những chiếc tai nghe không dây “nhà Táo” không chỉ đến từ những cải tiến công nghệ, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả ...

Grab, Gojek và AirAsia: Cuộc đua siêu ứng dụng tại thị trường Đông Nam Á

Các siêu ứng dụng cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau thông qua một giao diện di động duy nhất, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống hàng ngày của nhiều người. Sự thành công của WeChat tại Trung Quốc đã ...

Chuyển đổi số: Những sai lầm mà doanh nghiệp thường mắc phải

Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu từ công ty tiếp thị kỹ thuật số BCG, có đến 70% dự án chuyển đổi số thất bại hoặc không đạt ...

6 bước cải tiến dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

Tất cả các doanh nghiệp đều cố gắng nâng cao hiệu quả sản xuất để duy trì lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Hiệu suất là một thước đo quan trọng được sử dụng để cải thiện năng suất, giúp công ty ...

Ba xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử năm 2023

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Theo Economic Times, doanh số thương mại điện tử năm 2022 được dự báo sẽ thấp hơn 95 tỷ USD so với năm 2021.

Tìm hiểu meme marketing – chiến lược tiếp thị bằng tiếng cười

Theo The NYU Dispatch, đồ họa truyền thống thu hút 5% tương tác trong khi meme có thể mang lại lượt tiếp cận cao hơn 10 lần với 60% tương tác tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội. Ngày nay, meme là một ...