Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Bí quyết kinh doanh thành công của Mixue – hãng trà sữa với hơn 200 cửa hàng tại Việt Nam

Mixue là một trong những thương hiệu trà sữa lớn nhất Trung Quốc. Hệ thống cửa hàng nhượng quyền của Mixue có mặt ở nhiều nước trên thế giới, chỉ riêng tại Việt Nam đã có tới hơn 200 cửa hàng.

Thương hiệu trà sữa Trung Quốc Mixue được thành lập bởi Zhang Hongchao vào năm 1997 khi ông còn là sinh viên đại học. Ban đầu nó chỉ là một cửa hàng bán kem và sinh tố đá bào có tên là “Mixue Ice Cream & Tea”. Một năm sau, ông Zhang đổi tên cửa hàng thành Mixue Bingcheng, có nghĩa là “lâu đài băng được xây dựng bằng tuyết ngọt ngào". Thành công lớn của Mixue chỉ đến vào năm 2006, khi họ tìm ra công thức tạo nên món kem ốc quế đặc trưng của thương hiệu.  

Mixue hiện dẫn đầu thị trường đồ uống nội địa Trung Quốc (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Năm 2008, công ty Mixue Bingcheng chính thức ra đời và số lượng cửa hàng được nhượng quyền đã vượt quá con số 180. Năm 2010, Mixue Bingcheng chọn hợp tác với Zhengzhou Baodao Trading Co., Ltd. để phát triển nhượng quyền thương mại trên toàn quốc, nâng cao hơn nữa tầm nhìn và ảnh hưởng của công ty.

Tại quê nhà Trung Quốc, nơi thị trường trà sữa có doanh thu khoảng 20 tỷ USD, Mixue có 21.000 cửa hàng, bao gồm cả các cửa hàng được nhượng quyền, nơi bán các sản phẩm kem tươi và đồ uống từ trà. Con số này nhiều gấp ba lần so với Good Me – đối thủ đứng thứ 2 trong ngành. Công ty đặt mục tiêu chạm mốc 30.000 cửa hàng vào cuối năm nay.

Doanh thu của Mixue Bingcheng đã tăng gấp đôi lên mức 10,3 tỷ nhân dân tệ, tương đương 1,6 tỷ USD theo tỷ giá đầu năm 2022. Công ty đã đăng ký IPO trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến.

Giá cả là một yếu tố cạnh tranh của Mixue. Khi nền kinh tế khó khăn khiến phần lớn người tiêu dùng trở nên quan tâm hơn đến giá cả, các lựa chọn mua sắm hợp túi tiền đang trở nên phổ biến.

Người phát ngôn của Mixue từng nói với báo chí: “Có 1 tỷ người ở Trung Quốc chưa bao giờ đi máy bay và nhiều học sinh chỉ tiêu ít hơn 10 nhân dân tệ (1,39 USD) cho mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, dân số này cũng thích uống trà sữa”.

Mixue có nhiều loại đồ uống với giá cả phải chăng, chẳng hạn như nước trà sữa trân châu có giá 25.000 đồng hay kem ốc quế giá 10.000 đồng. Chính điều này đã cho phép doanh nghiệp thu được một lượng đáng kể người tiêu dùng trung thành.

Đồ uống và kem tại Mixue có giá chỉ khoảng trên dưới 25.000 đồng (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh chính tạo nên doanh thu của Mixue là bán nguyên liệu, bao bì, thiết bị và các vật liệu vận hành khác cho các đơn vị nhượng quyền. Do đó, Mixue về bản chất là một công ty chuỗi cung ứng. Theo báo cáo của công ty, trong 3 tháng đầu năm 2022, doanh thu bán nguyên liệu chiếm 72% tổng thu nhập của Mixue.

Để kiểm soát hiệu quả chuỗi cung ứng và chi phí, vào năm 2012, Mixue bắt đầu xây dựng trung tâm R&D và nhà máy trung tâm để tự quản lý chuỗi cung ứng và đạt được khả năng tự cung tự cấp. Năm 2014, công ty đã thành lập một trung tâm hậu cần tại thành phố Giao Châu, tỉnh Hà Nam. Với trung tâm kho bãi và hậu cần của riêng mình, chu kỳ vận chuyển của Mixue đã được rút ngắn, giảm chi phí hàng tồn kho và chi phí lưu kho. 

Từ lâu, Mixue đã xác định Đông Nam Á là thị trường mục tiêu, nơi nền kinh tế đang phát triển và sức mua của một thế hệ trẻ đang tăng lên đáng kể. Thương hiệu trà sữa Trung Quốc bắt đầu thâm nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2018 và nhanh chóng gây ra cơn sốt không nhỏ. Tính đến ngày 31/3/2022, có tổng cộng 249 cửa hàng Mixue tại Việt Nam đang hoạt động, tạo ra doanh thu 9.2904 triệu nhân dân tệ (1,29 triệu USD). 

Mixue cũng đã có mặt tại Indonesia từ năm 2020. Công ty hiện có hơn 300 cửa hàng tại quốc gia Đông Nam Á này. Ngoài ra, thương hiệu “người tuyết” còn đăng ký bản quyền tại 30 thị trường khác nhau, bao gồm Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, Kyrgyzstan và Uzbekistan.

Theo Mixue, các thị trường quốc tế sẽ mang đến cho doanh nghiệp nhiều cơ hội hơn. Công ty hoàn toàn tự tin vào khả năng của mình do có kinh nghiệm đáng kể về R&D, quản lý chuỗi cung ứng và kiểm soát chất lượng.

Việc phát triển quá nhanh khiến Mixue không tránh khỏi rắc rối. Theo nền tảng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Heimao Tousu, hơn 4.000 đơn khiếu nại chống lại Mixue đã được đề trình, trong đó có nhiều lỗi về chất lượng đồ uống.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.