Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Apple đang phải đối mặt với những thách thức tại các thị trường châu Á

Apple vừa cho ra mắt sản phẩm iPhone 14 và dự kiến sẽ mang lại doanh thu khủng cho hãng trong năm nay. Tuy nhiên, tại các thị trường lớn châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ, công ty đang gặp phải những thách thức không nhỏ khi các hãng nội địa đang ngày càng phát triển mạnh cùng với giá bán cạnh tranh.

Với Apple, Trung Quốc và Ấn Độ là 2 trong số những thị trường thuộc hàng quan trọng bậc nhất ở thời điểm hiện tại. Dù iPhone 14 của Apple ra mắt đã thu hút được sự quan tâm tích cực từ Trung Quốc sau khi họ quyết định không tăng giá một số sản phẩm. Nhưng công ty đang phải đối mặt với những thách thức lớn từ các đối thủ địa phương tại một trong những thị trường quan trọng nhất của mình. 

Apple vừa ra mắt các mẫu điện thoại iPhone 14 tại sự kiện Far Out tại California, Mỹ. Giá khởi điểm cho các mẫu cơ bản và cao cấp vẫn được giữ nguyên và phiên bản iPhone 14 có giá khoảng 800 USD (gần 19 triệu VND). 

Ảnh minh hoạ 

Ngay sau đó, từ khóa chủ đề "iPhone 14" đã thu hút hơn 730 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Trong khi đó, từ khóa liên quan về việc không tăng giá iPhone đã thu về hơn 120 triệu lượt xem. 

Ưu tiên hàng đầu của Apple hiện tại là giành được sự ủng hộ của người tiêu dùng Trung Quốc. Bởi Trung Quốc chiếm hơn 1/6 doanh số của Apple trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 6, chỉ sau châu Mỹ với 45% và châu Âu là 23%. 

Công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết Apple đã xuất xưởng 9,9 triệu chiếc iPhone tại Trung Quốc trong quý II, tăng 25% so với một năm trước đó, mặc dù thị trường điện thoại thông minh nói chung của nước này đã giảm 10%. Hai sản phẩm iPhone 12 và iPhone 13 đang khá được ưa chuộng ở thị trường Trung Quốc. Một phần nguyên nhân là do gã khổng lồ điện thoại của nước này, Huawei, đang bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Tuy nhiên, Apple đang phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc. Trong khi Huawei gặp khó khăn, các thương hiệu địa phương như Oppo và Vivo đã nhanh chóng cho ra mắt các mẫu máy có các tính năng như máy ảnh chất lượng cao và pin lâu hơn. Đồng thời, sự bùng phát trở lại dịch Covid-19 và việc đóng cửa ở các thành phố lớn của Trung Quốc đã làm ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng thị trường tỷ dân này trong quý. 

Theo đó, Honor Device (nhà sản xuất điện thoại trước đây thuộc Huawei) là nhà sản xuất điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Trung Quốc trong quý II năm nay. Theo sát là các thương hiệu địa phương khác như Oppo và Vivo, Apple đứng ở vị trí thứ 5 với 13% thị phần. 

Huawei cũng đang nỗ lực lại để trở lại. Công ty đã giới thiệu điện thoại thông minh hàng đầu mới nhất của mình hai ngày trước thông báo của Apple và đánh bại ông lớn đến từ Mỹ trong việc giới thiệu điện thoại với truyền thông vệ tinh. 

Ngoài ra, Apple cũng đang nhắm mục tiêu đến Ấn Độ, một thị trường tiềm năng khác không kém cạnh so với Trung Quốc. Họ đang hy vọng quốc gia có quan hệ thân thiện hơn với Mỹ có thể tiếp cận vị thế trở thành một trung tâm sản xuất, thị trường toàn cầu quan trọng, mặc dù mục tiêu đó vẫn còn rất xa.  

Với hơn 1,3 tỷ dân chỉ đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ là thị trường điện thoại thông minh tiềm năng lớn thứ hai thế giới. Theo các nhà phân tích, một điểm sáng của Apple tại Ấn Độ là người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng chi nhiều hơn cho các thiết bị đắt tiền được hỗ trợ bởi các lựa chọn tài chính mới.

Ảnh minh hoạ 

Tuy nhiên, thị trường này cũng đã xuất hiện những các thương hiệu giá rẻ thống trị trong thời gian dài. Apple đang đứng sau những công ty như Samsung Electronics của Hàn Quốc, Xiaomi của Trung Quốc và Vivo tại thị trường Ấn Độ khi mỗi công ty đều chiếm hơn 15% thị phần. 

Năm 2017, Apple bắt đầu sản xuất một số mẫu iPhone tại Ấn Độ, cho phép công ty tránh được mức thuế bổ sung cho các thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc và giảm giá cho khách hàng. Chuyên gia Tarun Pathak của Counterpoint Research ở Ấn Độ dự báo: Thị phần của Apple trên thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ sẽ đạt 4% trong năm nay, tăng từ khoảng 1% vào năm 2018. 

Apple đang chuẩn bị sản xuất iPhone mới của mình ở Ấn Độ. Các nhà phân tích cho biết sản lượng nội địa tăng sẽ giúp Apple mở rộng thị phần đối với người tiêu dùng Ấn Độ, mặc dù hãng vẫn chưa thể mở các cửa hàng bán lẻ tại nước này.

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Điều gì giúp TikTok trở thành ông lớn thương mại điện tử tại Trung Quốc?

Douyin – phiên bản TikTok tại Trung Quốc – đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại quê nhà. ByteDance - công ty mẹ của hai nền tảng, đang cố gắng nhân rộng sự thành công này ra thị trường nước ngoài ...

Chuyên gia lý giải ba dấu hiệu của hành vi “hung hăng thụ động” nơi công sở

Hầu hết mọi người đều từng phải đối mặt với sự “hung hăng thụ động” tại nơi làm việc. Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp tại Đại học Harvard đã chỉ ra 3 dấu hiệu thường gặp của những hành vi gây ...

Chiến lược kinh doanh AirPods khiến người dùng phải mở ví của Apple

AirPods là một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của Apple. Sự bùng nổ của những chiếc tai nghe không dây “nhà Táo” không chỉ đến từ những cải tiến công nghệ, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả ...

Grab, Gojek và AirAsia: Cuộc đua siêu ứng dụng tại thị trường Đông Nam Á

Các siêu ứng dụng cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau thông qua một giao diện di động duy nhất, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống hàng ngày của nhiều người. Sự thành công của WeChat tại Trung Quốc đã ...

Chuyển đổi số: Những sai lầm mà doanh nghiệp thường mắc phải

Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu từ công ty tiếp thị kỹ thuật số BCG, có đến 70% dự án chuyển đổi số thất bại hoặc không đạt ...

6 bước cải tiến dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

Tất cả các doanh nghiệp đều cố gắng nâng cao hiệu quả sản xuất để duy trì lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Hiệu suất là một thước đo quan trọng được sử dụng để cải thiện năng suất, giúp công ty ...

Ba xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử năm 2023

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Theo Economic Times, doanh số thương mại điện tử năm 2022 được dự báo sẽ thấp hơn 95 tỷ USD so với năm 2021.

Tìm hiểu meme marketing – chiến lược tiếp thị bằng tiếng cười

Theo The NYU Dispatch, đồ họa truyền thống thu hút 5% tương tác trong khi meme có thể mang lại lượt tiếp cận cao hơn 10 lần với 60% tương tác tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội. Ngày nay, meme là một ...

Bí quyết để các doanh nghiệp nhỏ xây dựng chiến lược quảng cáo thành công trên TikTok

Với mức độ tương tác cao và định dạng sáng tạo vui nhộn, TikTok là một nền tảng tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ phát triển thương hiệu và tiếp cận khách hàng. Dưới đây là các cách đơn giản giúp các thương hiệu ...

4 bí quyết để xây dựng một công ty khởi nghiệp femtech thành công

Femtech là lĩnh vực áp dụng công nghệ vào các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe phụ nữ đang nở rộ tại nhiều thị trường. Dưới đây là 4 điều cơ bản cần nhớ khi khởi động một startup femtech.