Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

Alibaba hợp tác với công ty mẹ TikTok, đầu quân trên thị trường giao đồ ăn

Ele.me, nền tảng giao đồ ăn được gã khổng lồ Alibaba hậu thuẫn vừa hợp tác với kỳ lân lớn nhất thế giới ByteDance, công ty mẹ TikTok. Mối quan hệ hợp tác này sẽ cho phép người dùng đặt đồ ăn trực tuyến ngay cả khi đang xem video trên TikTok.

Mới đây Ele.me, nền tảng giao đồ ăn được gã khổng lồ Alibaba Group Holding hậu thuẫn vừa công bố quan hệ hợp tác với ByteDance. Điều này cho phép 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên Douyin, phiên bản tiếng Trung của mạng xã hội nổi tiếng TikTok, đặt các bữa ăn thông qua ứng dụng video ngắn.

Thông qua hợp tác lần này, Ele.me sẽ quảng bá dịch vụ từ hàng triệu nhà hàng và cửa hiệu thông qua các video ngắn trên Douyin. Người dùng có thể đặt hàng ngay thông qua một ứng dụng nhỏ của Ele.me, một trải nghiệm được gọi với cái tên là “I watch, I order and I receive” (tạm dịch "Tôi xem video, tôi đặt hàng và tôi nhận đồ ăn").

Một nhân viên giao hàng vào khu phong tỏa tại Thượng Hải. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Hồi năm 2018, gã khổng lồ ngành công nghệ Alibaba của Trung Quốc đã mua lại Ele.me với giá 9,5 tỷ USD. Ngay sau đó, nền tảng này đã đối đầu trên thị trường với công ty hàng đầu trong lĩnh vực giao đồ ăn là Meituan vốn được hậu thuẫn bởi Tencent. 

Được biết tỷ lệ sở hữu 17% cổ phần của Tencent tại Meituan hiện tại đến từ khoản đầu tư từ năm 2014 vào một công ty có tên Dianping. Công ty này sau đó đã hợp nhất với Meituan.

Theo viện nghiên cứu dữ liệu công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến Forward Industry Research Institute, Ele.me chỉ nắm giữ 27% thị trường giao đồ ăn trực tuyến trong quý I/2021. Ngược lại, thị phần của Meituan chiếm tới 67%.

Alibaba đang cố gắng cải thiện hiệu suất của các dịch vụ địa phương, ByteDance nỗ lực đẩy mạnh hoạt động kiếm tiền từ Douyin bằng cách khuyến khích người dùng chi tiêu nhiều hơn thông qua ứng dụng này. Douyin cũng mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn vào năm ngoái khi thử nghiệm chương trình mini Xindong Waimai. Tuy nhiên, cho đến nay, dịch vụ này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Mối quan hệ hợp tác mới nhất giữa Ele.me và Douyin sẽ đặt ra những thách thức cho Meituan trong giai đoạn sắp tới. Meituan là tập đoàn giao đồ ăn lớn của Trung Quốc, được thành lập vào năm 2009 bởi tỷ phú tên Wang Xing, 43 tuổi.

Nhân viên các công ty trong lĩnh vực giao đồ ăn của Trung Quốc.( Ảnh: Nguồn quốc tế)

Năm 2021, Meituan từng chịu sự giám sát chặt chẽ của giới chức đại lục, sau đó ghi nhận khoản lỗ kỷ lục trong 3 năm do sức ép từ cuộc điều tra chống độc quyền. Ứng dụng này cũng bị cơ quan quản lý phạt 530 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền, đồng thời cải thiện cơ chế hoa hồng, đảm bảo quyền lợi của các cửa hàng đối tác và tăng cường bảo vệ nhân viên giao hàng như một cách để xoa dịu chính phủ.

Trước đó, có thông tin cho rằng Tencent Holdings đang lên kế hoạch bán một số hoặc tất cả cổ phiếu Meituan để giải quyết những lo ngại của chính quyền Bắc Kinh về sức ảnh hưởng của gã khổng lồ công nghệ. Song, các giám đốc điều hành của Tencent đã lên tiếng bác bỏ thông tin này và không giải thích gì thêm. 

Trong tháng 7 năm nay, Douyin đã tuyên bố thử nghiệm tính năng giao đồ ăn nhanh mới ngay trên nền tảng, khi nền kinh tế địa phương bắt đầu phục hồi hậu phong tỏa do Covid - 19. Theo giới chuyên gia, động thái trên đánh dấu bước đột phá thứ hai của nền tảng thuộc sở hữu ByteDance trong lĩnh vực giao đồ ăn, một thị trường gần như được thống trị hoàn toàn bởi Meituan và Alibaba.

Tài khoản Douyin của một số nhà hàng tại các thành phố, cụ thể là những nơi bị hưởng nặng nề bởi dịch bệnh như Thượng Hải xuất hiện nút tùy chọn, giúp người dùng đặt đồ ăn và nhận hàng giao tận nơi. Tuy nhiên, những chủ doanh nghiệp này phải sử dụng đội ngũ nhân viên giao hàng riêng biệt hoặc tài xế của một dịch vụ khác. Đại diện phía Douyin cho biết các bộ phận dịch vụ đời sống của công ty đang cố gắng giúp một số doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid - 19.

Mai Anh

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chuyên gia lý giải ba dấu hiệu của hành vi “hung hăng thụ động” nơi công sở

Hầu hết mọi người đều từng phải đối mặt với sự “hung hăng thụ động” tại nơi làm việc. Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp tại Đại học Harvard đã chỉ ra 3 dấu hiệu thường gặp của những hành vi gây ...

Chiến lược kinh doanh AirPods khiến người dùng phải mở ví của Apple

AirPods là một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của Apple. Sự bùng nổ của những chiếc tai nghe không dây “nhà Táo” không chỉ đến từ những cải tiến công nghệ, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả ...

Grab, Gojek và AirAsia: Cuộc đua siêu ứng dụng tại thị trường Đông Nam Á

Các siêu ứng dụng cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau thông qua một giao diện di động duy nhất, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống hàng ngày của nhiều người. Sự thành công của WeChat tại Trung Quốc đã ...

Chuyển đổi số: Những sai lầm mà doanh nghiệp thường mắc phải

Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu từ công ty tiếp thị kỹ thuật số BCG, có đến 70% dự án chuyển đổi số thất bại hoặc không đạt ...

6 bước cải tiến dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

Tất cả các doanh nghiệp đều cố gắng nâng cao hiệu quả sản xuất để duy trì lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Hiệu suất là một thước đo quan trọng được sử dụng để cải thiện năng suất, giúp công ty ...

Ba xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử năm 2023

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Theo Economic Times, doanh số thương mại điện tử năm 2022 được dự báo sẽ thấp hơn 95 tỷ USD so với năm 2021.

Tìm hiểu meme marketing – chiến lược tiếp thị bằng tiếng cười

Theo The NYU Dispatch, đồ họa truyền thống thu hút 5% tương tác trong khi meme có thể mang lại lượt tiếp cận cao hơn 10 lần với 60% tương tác tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội. Ngày nay, meme là một ...

Bí quyết để các doanh nghiệp nhỏ xây dựng chiến lược quảng cáo thành công trên TikTok

Với mức độ tương tác cao và định dạng sáng tạo vui nhộn, TikTok là một nền tảng tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ phát triển thương hiệu và tiếp cận khách hàng. Dưới đây là các cách đơn giản giúp các thương hiệu ...

4 bí quyết để xây dựng một công ty khởi nghiệp femtech thành công

Femtech là lĩnh vực áp dụng công nghệ vào các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe phụ nữ đang nở rộ tại nhiều thị trường. Dưới đây là 4 điều cơ bản cần nhớ khi khởi động một startup femtech.

Samsung Electronics tiếp tục giữ vị trí nhà sản xuất chip lớn nhất hành tinh

Samsung Electronics đã chiếm vị trí dẫn đầu trên thị trường bán dẫn toàn cầu theo doanh thu trong quý III nhờ doanh số bán chip tăng mạnh. Doanh thu mặt hàng này của Samsung chiếm tới 12,8% tổng doanh thu của toàn bộ công ...