Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

AI - “Cú huých” tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp bán lẻ

Từ nguồn dữ liệu thu thập được, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp các nhà bán lẻ dự đoán tốt hơn nhu cầu khách hàng đến quản lý và tiết kiệm chi phí nhân sự của mình. Từ đó, các doanh nghiệp có thể cải thiện hoạt động và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng 

Các nhà bán lẻ đang tìm kiếm những cơ hội gia tăng sự trung thành của khách hàng bằng những chiến lược xoay quanh trải nghiệm mua sắm. Để làm được điều này, các nhà quản trị cần phát triển chiến lược tổng thể ứng dụng những công nghệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhóm đối tượng khách hàng.

Ảnh minh hoạ 

Từ nguồn phân tích dữ liệu người dùng của AI, một doanh nghiệp bán lẻ hay bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều có thể cải thiện trải nghiệm khách hàng của mình. Nếu sản phẩm công ty dự kiến ra mắt phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng và hành vi của họ trong quá khứ, khi đó, cả nhà bán lẻ và người tiêu dùng đều đã thành công trong trải nghiệm tiêu dùng liền mạch.

Giảm chi phí, tăng lợi nhuận

Ứng dụng AI trong phân tích và dự đoán trên nhiều phương diện sẽ tạo ra những thay đổi lớn trong chi phí kinh doanh. Đặc biệt, ứng dụng AI trong quy trình hoạt động có sự tham gia của khách hàng, quản lý hàng tồn kho và hoạch định năng lực có thể cải thiện đáng kể mức độ thất bại của các hoạt động kinh doanh nhằm giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn tài nguyên, giảm chi phí và tăng cao nhuận. 

Đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng

Tính năng của AI sẽ đem đến nhiều lợi ích trong dự đoán đơn hàng và quản lý hàng tồn. Lưu trữ hàng tồn gây ra những tổn thất không nhỏ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, sử dụng AI để hiểu nhu cầu mua hàng của khách hàng với các sản phẩm khác nhau trong những khoảng thời gian nhất định trong năm, trong tháng hoặc thậm chí trong ngày có thể giảm thiểu số lượng hàng tồn kho phải lưu trữ và tăng tốc số lượng đơn hàng trong thời gian ngắn.

Quản lý chuỗi cung - hàng tồn kho 

Ngành bán lẻ đòi hỏi rất nhiều dữ liệu về người tiêu dùng và chuỗi cung ứng, cũng vì thế, ngành này trở thành môi trường hoàn hảo để AI được khai thác hết giá trị. Với thông tin chi tiết từ AI về quản lý đơn và hành vi của người tiêu dùng, các sản phẩm sẽ dễ dàng đến tay khách hàng trong thời gian giao hàng nhanh chóng. 

Trong việc quản lý hàng tồn kho, PepsiCo đã phát triển một hệ thống giúp đảm bảo hàng tồn kho luôn sẵn sàng và phù hợp với nhu cầu điểm bán. Nhân viên PepsiCo có thể sử dụng phần mềm của GoSpotCheck (xây dựng trên nền tảng AI) để chụp ảnh kệ hàng nhằm phân tích dữ liệu mã sản phẩm SKU. Qua đó, AI sẽ đánh giá tồn kho theo thời gian thực và tối ưu danh mục hàng hóa cho từng cửa hàng theo hành vi mua sắm ở địa phương, đảm bảo đủ hàng tồn kho và khách hàng luôn tiếp cận được với sản phẩm theo nhu cầu của họ.

Phân loại sản phẩm

Ảnh minh hoạ 

Một trong những lầm tưởng lớn nhất của các nhà bán lẻ là người tiêu dùng muốn có vô số lựa chọn. Mặc dù điều này có thể đúng khi nói đến một nhóm rất nhỏ trải nghiệm bán lẻ, tuy nhiên, phần đông người tiêu dùng chủ yếu thích những sản phẩm đã qua chọn lọc chất lượng. Do đó, AI trở nên cực kỳ quan trọng vì nó cung cấp tính năng sàng lọc sản phẩm, từ đó thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. 

Thuật toán AI mà Amazon sử dụng không những phân tích hành vi của từng khách hàng đơn lẻ (sản phẩm đã xem, tần suất mua hàng, các sản phẩm đã tìm kiếm) mà còn đánh giá hành vi của những khách hàng tương tự khác. Kết hợp với khả năng phân loại các mặt hàng, Amazon có thể cá nhân hóa trải nghiệm bằng cách gợi ý chính xác những sản phẩm thuộc nhóm mặt hàng mà người dùng đang quan tâm. Kết quả là, hệ thống gợi ý này giúp đem lại cho hãng tới 55% doanh số từ những sản phẩm do hệ thống đề xuất với người dùng.

Tối ưu hoá việc lập trình 

Trí tuệ nhân tạo và máy học có vai trò đặc biệt quan trọng trong những lĩnh vực như quản lý giá cả và hàng tồn kho. Và có lẽ một trong những phần việc đang sử dụng AI hiệu quả nhất trong bán lẻ là lập trình lịch làm việc để tối ưu hóa lịch trình cho nhân viên. Ngoài ra, AI / ML (Trí tuệ nhân tạo/ học máy) có thể rất hiệu quả trong việc mở rộng trực giác quản lý của con người ví dụ như phát hiện những nhân viên vắng làm hoặc những người sắp nghỉ việc.

Phục vụ quảng cáo 

Hiện nay, chạy quảng cáo là một trong những ứng dụng phổ biến của thuật toán học máy. Các nhà bán lẻ có thể tự động hóa việc mua và đặt quảng cáo, mang lại độ chính xác cao hơn nhiều khi nhắm đúng mục tiêu khách hàng tiềm năng cho các sản phẩm của mình. Chủ doanh nghiệp cũng có thể gửi tin nhắn liên quan đến sản phẩm và dịch vụ hoặc nội dung có tính tăng cường tương tác để tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. 

Thu hút khách hàng qua nền tảng kỹ thuật số 

AI là một công cụ tuyệt vời để nắm bắt những thông tin có giá trị về khách hàng, hiểu các yếu tố thúc đẩy hành vi mua hàng và dự đoán xu hướng trong tương lai, cung cấp dữ liệu mà các nhà bán lẻ có thể sử dụng để điều chỉnh sản phẩm của họ. Cụ thể, AI có thể giúp các nhà bán lẻ xác định biểu hiện của khách hàng khi họ xem các sản phẩm mẫu, hoặc thông qua phân tích những phản hồi của khách hàng, doanh nghiệp có thể nhận ra sản phẩm còn thiếu cũng như chất lượng phục vụ trong dịch vụ của mình. 

Khi đó, doanh nghiệp có thể tìm kiếm những giải pháp để lấp đầy những lỗ hổng này. Ngoài ra, AI có thể được sử dụng để đẩy sản phẩm đến khách hàng thông qua các kênh kỹ thuật số khiến họ tương tác hay mua hàng thường xuyên hoặc thiết lập mối quan hệ cá nhân hóa với khách hàng.

Nâng tầm mua sắm trực tuyến

Toàn bộ ngành bán lẻ trong metaverse sẽ đón nhận AI như một người bạn đồng hành để tối ưu hóa trải nghiệm bán lẻ. Một số ví dụ về điều này bao gồm sử dụng AI để theo dõi dữ liệu về hành vi của người dùng trong các cửa hàng ảo, quản lý hàng tồn kho, đề xuất sản phẩm dựa trên sở thích của người dùng, cách bố trí cửa hàng, dùng thử thực tế tăng cường cho phép các mặt hàng được "mặc" ảo và thanh toán vật lý ảo. 

Ảnh minh hoạ 

Để cung cấp trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, nhà bán lẻ cần thu thập lượng lớn dữ liệu khách hàng trên toàn bộ kênh tiếp xúc và có hệ thống có khả năng xử lý lượng dữ liệu này theo tiêu chí: khối lượng, tốc độ và độ đa dạng của dữ liệu. Công nghệ này đang được các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới như Amazon, IKEA, ASOS… ứng dụng nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng. Kết hợp với AI là Big Data, Cloud Computing, Machine Learning với các thuật toán giúp xử lý dữ liệu, từ đó đưa ra nhiều ứng dụng khác nhau. 

Hỗ trợ nhân viên, tiết kiệm công sức con người

Richard Branson, một ông trùm kinh doanh người Anh có một câu nói nổi tiếng: "Nếu bạn chăm sóc nhân viên của mình, họ sẽ chăm sóc khách hàng". Các nhà bán lẻ có thể sử dụng AI để theo dõi điểm số làm việc nhân viên cũng như tình trạng kiệt sức của họ. 

Trải nghiệm khách hàng của một doanh nghiệp rất phức tạp, nó không chỉ bao gồm trải nghiệm của khách hàng, mà còn của cả nhân viên và đối tác. Tất cả những đối tượng này đều để lại dấu chân kỹ thuật số và nhiệm vụ của các các thuật toán AI có thể thu thập và phân tích dữ liệu này một cách tự động.

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Ảnh hưởng của các doanh nghiệp khi đồng bảng Anh trượt giá

Sau khi Chính phủ Anh công bố kế hoạch cắt giảm thuế và khuyến khích đầu tư, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại. Cuộc khủng hoảng tiền tệ đang ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng và doanh ...

Hãng xe VinFast được báo quốc tế ví như "Tesla Việt Nam"

Hãng xe VinFast đang ngày càng gây được tiếng vang trên thị trường quốc tế và được ví như "Tesla Việt Nam". Giới phân tích cho rằng, VinFast có cơ sở để đặt niềm tin vào những mục tiêu tham vọng nhờ các chiến lược ...

Điều gì giúp TikTok trở thành ông lớn thương mại điện tử tại Trung Quốc?

Douyin – phiên bản TikTok tại Trung Quốc – đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại quê nhà. ByteDance - công ty mẹ của hai nền tảng, đang cố gắng nhân rộng sự thành công này ra thị trường nước ngoài ...

Chuyên gia lý giải ba dấu hiệu của hành vi “hung hăng thụ động” nơi công sở

Hầu hết mọi người đều từng phải đối mặt với sự “hung hăng thụ động” tại nơi làm việc. Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp tại Đại học Harvard đã chỉ ra 3 dấu hiệu thường gặp của những hành vi gây ...

Chiến lược kinh doanh AirPods khiến người dùng phải mở ví của Apple

AirPods là một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của Apple. Sự bùng nổ của những chiếc tai nghe không dây “nhà Táo” không chỉ đến từ những cải tiến công nghệ, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả ...

Grab, Gojek và AirAsia: Cuộc đua siêu ứng dụng tại thị trường Đông Nam Á

Các siêu ứng dụng cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau thông qua một giao diện di động duy nhất, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống hàng ngày của nhiều người. Sự thành công của WeChat tại Trung Quốc đã ...

Chuyển đổi số: Những sai lầm mà doanh nghiệp thường mắc phải

Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu từ công ty tiếp thị kỹ thuật số BCG, có đến 70% dự án chuyển đổi số thất bại hoặc không đạt ...

6 bước cải tiến dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

Tất cả các doanh nghiệp đều cố gắng nâng cao hiệu quả sản xuất để duy trì lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Hiệu suất là một thước đo quan trọng được sử dụng để cải thiện năng suất, giúp công ty ...

Ba xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử năm 2023

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Theo Economic Times, doanh số thương mại điện tử năm 2022 được dự báo sẽ thấp hơn 95 tỷ USD so với năm 2021.

Tìm hiểu meme marketing – chiến lược tiếp thị bằng tiếng cười

Theo The NYU Dispatch, đồ họa truyền thống thu hút 5% tương tác trong khi meme có thể mang lại lượt tiếp cận cao hơn 10 lần với 60% tương tác tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội. Ngày nay, meme là một ...