Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

7 sai lầm về xây dựng thương hiệu mà các doanh nghiệp nhỏ đang mắc phải

Xây dựng thương hiệu là một quá trình liên tục hướng đến việc nâng tầm ảnh hưởng và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong tương lai. Một sai lầm nhỏ khi xây dựng thương hiệu cũng có thể khiến một công ty lớn sụp đổ. Đây là 7 sai lầm phổ biến các DN, đặc biệt là DN nhỏ đang mắc phải.

Không hiểu sức mạnh của một thương hiệu

Từ góc độ quan hệ khách hàng, DN có một thương hiệu mạnh là một lợi thế. Tại Mỹ, nhiều dự án nghiên cứu nhằm xác định sức mạnh và giải mã lợi ích của thương hiệu đã được thực hiện.

Những nghiên cứu đó chỉ ra rằng nhận thức của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng nhất góp phần tăng lợi nhuận của công ty. Nó quan trọng hơn cả thị phần, các hoạt động nghiên cứu và phát triển hay chi phí dành cho marketing DN.

Ảnh minh hoạ 

Giám đốc điều hành Quaker - một trong những thương hiệu thành công nhất tại Mỹ nói rằng nếu công ty phải chia cắt, ông sẽ giao tài sản, nhà máy, thiết bị cho người khác. Ông chỉ cần giữ lại thương hiệu và nhãn hiệu, như vậy là đủ để ông kinh doanh tốt.

Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn để mua sản phẩm của thương hiệu có tiếng. Một thương hiệu nhận được sự tín nhiệm của khách hàng sẽ giảm bớt được chi phí marketing. Đối thủ cạnh tranh cũng khó có thể giành được thị phần của thương hiệu đó.

Có một thương hiệu mạnh không những có lợi cho kinh doanh mà còn là bảo hiểm tốt DN. Do đó, người lãnh đạo DN cần làm mọi cách để khiến thương hiệu mạnh nhất có thể. Bởi mọi doanh nghiệp đều trải qua các bước thăng trầm trong quá trình hoạt động kinh doanh, sản xuất của mình.

Như việc hãng Intel bị chỉ trích vì cho ra đời hàng triệu con chip vi tính không chính xác. Sự cố nhanh chóng lan truyền khắp nơi và ảnh hưởng tới doanh số, giá cổ phiếu của công ty. Tuy nhiên, thời gian thương hiệu này phục hồi tương đối ngắn, vì họ đã thiết lập được tầm ảnh hưởng của thương hiệu với người tiêu dùng. 

Quên đi tính nhất quán khi xây dựng thương hiệu  

Thương hiệu không nhất quán là một sai lầm dẫn đến thảm họa của một DN. Việc này khiến khách hàng cảm thấy DN đang không chắc chắn về những gì mình mang lại hay đang đại diện cho điều gì. Đối với những thương hiệu như vậy, khách hàng khó có thể quay lại lần thứ hai và sẽ hình thành những ấn tượng không tốt.

Cách để đạt được tính nhất quán trong thương hiệu là trau dồi bản sắc mà DN muốn hướng đến và tạo ra một phong cách riêng. Cụ thể hơn, một DN nhỏ cần khiến khách hàng hiểu một cách cụ thể về điều mà tổ chức đang khao khát trong tương lai. Muốn khách hàng tin tưởng, DN cần phải thấu hiểu giá trị mình mong muốn đem lại trước tiên.

Từ logo, slogan, cho đến những hoạt động thường nhật của DN, tất cả đều phải nhất quán với thông điệp đã được tổ chức thiết lập từ trước. Khi khách hàng hỏi về những công việc DN đang thực hiện đáp án chính là "sứ mệnh" được thiết lập từ khi mới thành lập công ty.

Nike nổi tiếng với khẩu hiệu “Just Do It”, tuy nhiên ít ai biết được sứ mệnh của thương hiệu Nike chính là: “Truyền cảm hứng và động lực sáng tạo tới mọi vận động viên trên toàn thế giới”. Sự vận động và sáng tạo chính là kim chỉ nam để phấn đấu, giúp những người làm việc trong lĩnh vực thể thao của công ty này có những bước tiến mạnh mẽ.

Cố gắng phức tạp logo thương hiệu 

Biểu tượng chữ viết cổ điển của Coca Cola đã thay đổi theo thời gian kể từ lần sử dụng đầu tiên vào năm 1887. Dù các phông chữ đã được điều chỉnh, nhưng phần lớn giao diện ban đầu vẫn được giữ nguyên vẹn sau hơn 135 năm phục vụ khách hàng.

Ảnh minh hoạ 

Các DN nhỏ có thể rút ra một bài học từ gã khổng lồ ngành đồ uống này. Khi bắt đầu quá trình xây dựng thương hiệu, các DN nhỏ thường sáng tạo, muốn có thêm nhiều nhất có thể các nét cách điệu, nhiều hơn mức họ thực sự cần. Tuy nhiên, một logo không cần có 6 màu sắc hoặc 6 yếu tố đồ họa khác nhau để đại diện cho từng dịch vụ hay sản phẩm mà công ty cung cấp. Các yếu tố đơn giản, tinh tế có khả năng được nhiều người tiêu dùng công nhận và ghi nhớ, vì vậy các DN hãy tránh phức tạp hóa các yếu tố mang thương hiệu.

Rơi vào cái bẫy xây dựng thương hiệu “chung chung", mơ hồ 

Hai yếu tố khiến cho thương hiệu trở nên chung chung bao gồm phụ thuộc quá nhiều vào hình ảnh có sẵn, sử dụng các thuật ngữ không cụ thể trong slogan. Vấn đề logo thương hiệu cả DN có nhiều nét giống đối thủ cạnh tranh hay slogan quảng cáo chung chung, khiến DN đó ít gây được ấn tượng với khách hàng. 

Điều này đồng nghĩa với việc DN nhỏ sẽ có ít cơ hội hơn để thu hút sự chú ý hoặc kết nối với người tiêu dùng. Một thương hiệu quảng cáo chung chung thường phản ánh một thương hiệu không chịu đổi mới.

Ông Daniel Burstein, Giám đốc biên tập nội dung của MECLABS, gọi kiểu xây dựng thương hiệu lười biếng này là "copywriting hình nền" và việc sử dụng những điều vô nghĩa, mơ hồ lặp đi lặp lại khiến thương hiệu mất hết ý nghĩa.

"Gian lận" về các nguyên tắc thương hiệu 

Gian lận thương hiệu Khaisilk. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Năm 2017, vụ việc gian lận trong bán hàng của thương hiệu Khaisilk đã làm nóng ran dư luận xã hội. Cũng từ vụ việc này, câu chuyện xây dựng và bảo vệ thương hiệu bền vững cho các DN trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. 

Quảng cáo khăn “Made in Việt Nam" trong suốt 30 năm, nhưng chủ thương hiệu Khaisilk đã chính thức lên tiếng thừa nhận bán khăn lụa tơ tằm xuất xứ "Made in China" và xin lỗi người tiêu dùng. Song có một điều ông Khải sẽ khó lấy lại được, đó chính là niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu Khaisilk. 

Điều này cũng đồng nghĩa rằng, thương hiệu mà DN này dày công xây dựng nhiều năm qua đã đổ vỡ khi khách hàng quay lưng lại với sản phẩm Khaisilk. Nguy hại hơn, ngay cả những lĩnh vực khác mà chủ DN Khaisilk đang đầu tư như du lịch, ẩm thực, bất động sản... bị tác động mạnh bởi sự cố này.

Lời hứa thương hiệu là một phần không tách rời trong quá trình phát triển và tăng trưởng của DN. Lời hứa thương hiệu giúp khách hàng định hình được những giá trị mà công ty muốn truyền tải, qua đó thắt chặt mối quan hệ khách hàng – doanh nghiệp. Dù là DN nhỏ nhưng không thực hiện lời hứa, thì chỉ trong khoảng thời gian nhất định, danh tiếng và doanh thu công ty chắc chắn sẽ sụt giảm. 

Không kiểm soát việc sử dụng thương hiệu 

Việc phát triển và thực hiện các nguyên tắc thương hiệu cho DN nhỏ chỉ là "một nửa của trận chiến". Do đó, người quản lý DN phải luôn chủ động giám sát vị trí và cách người khác đang sử dụng các yếu tố mang thương hiệu của mình. 

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội, đặc biệt khi dữ liệu lớn được hình thành, biên giới quốc gia về thông tin không còn, kết quả sáng tạo, thành quả tạo dựng uy tín của con người và DN dễ bị bắt chước nếu không được bảo vệ một cách thích hợp. Thậm chí, tốc độ này còn nhanh hơn, diễn ra trước khi chủ sở hữu kịp nghĩ đến việc bảo vệ tài sản của mình. 

Nếu không thực hiện tốt việc quản trị, DN sẽ rất dễ thất bại trên con đường xây dựng thương hiệu, đặc biệt ngay từ khi mới bắt đầu. Trong tình huống cảm thấy các yếu tố mang thương hiệu của mình đang bị xâm phạm, các DN có thể khởi kiện. 

Thay đổi thương hiệu 

Thay đổi thương hiệu đồng nghĩa với việc DN nhỏ phải bắt đầu xây dựng lại cả nhận thức và cảm nhận của khách hàng về thương hiệu của mình. Nếu chọn đúng thời điểm, thay đổi đúng phương pháp, DN có thể đạt được thành công, ngược lại đây cũng có thể là con dao hai lưỡi khiến các công ty phải đối mặt với nhiều rủi ro lớn. 

Thay đổi thương hiệu là cả một quá trình phức tạp diễn ra đồng thời ở cả bên trong và bên ngoài. Việc này không đơn giản chỉ là thay thế logo hay chuyển đổi màu sắc cho đẹp hơn mà đòi hỏi DN phải vận động theo một định hướng mới, điều chỉnh các chiến lược kinh doanh, truyền thông, marketing… để tạo lại sự tin tưởng nơi khách hàng nhằm tăng doanh số bán hàng.

Do đó, bất cứ DN dù lớn hay nhỏ cũng cần nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng trước khi thay đổi thương hiệu. Và hãy nhớ rằng, DN chỉ nên thay đổi thương hiệu khi lợi ích của việc thay đổi mang lại thực sự lớn hơn lý do kinh doanh thua lỗ.

 

Mai Anh

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Quy Nhơn: Viettel tăng tốc phủ sóng di động toàn khu MerryLand Quy Nhơn và bán đảo Hải Giang

Viettel sẽ đẩy mạnh phủ sóng mạng di động tại MerryLand Quy Nhơn và bán đảo Hải Giang để đảm bảo kết nối thông suốt cho người dân, du khách và khách hàng đến với dự án.

Bí quyết thành công của CEO công ty mệnh danh như "Tesla châu Á"

Gogoro là một startup xe máy điện của Đài Loan đã gây được nhiều tiếng vang trong năm qua. Bí kíp để thành công, đồng thời hướng đến mục tiêu phủ sóng sản phẩm khắp châu Á của CEO công ty này là "không hỏi ...

INSEE Việt Nam vinh dự được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững 2022

Ngày 10/8, vừa qua, INSEE Việt Nam đã vinh dự được trao giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022” do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư tổ chức. Đây là giải thưởng hoan nghênh và ghi nhận những nỗ lực của ...

Ra mắt Intel Shop - Cửa hàng trực tuyến dành cho doanh nhân trí thức

Intel Media chính thức ra mắt cửa hàng trực tuyến Intel Shop tại thị trường Việt Nam. Với mục đích phụng sự, cống hiến và mang đến trợ thủ đắc lực cho công việc của giới doanh nhân, Intel Shop không chỉ chú trọng kiểu ...

SHB sẽ thực hiện tăng vốn điều lệ lên 36.459 tỷ đồng trong năm 2022

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chấp thuận thay đổi vốn điều lệ của Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) lên 26.674 tỷ đồng.

4 cách để doanh nghiệp hạn chế ảnh hưởng gián đoạn chuỗi cung ứng

Giữa cơn "bão" lạm phát và rào cản tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực logistics, các doanh nghiệp luôn cần thay đổi để tránh tình trạng chuỗi cung ứng bị đứt gãy, gián đoạn. Dưới đây là các biện pháp doanh nghiệp có thể ...

Aforex và hành trình phát triển bền vững thương hiệu Hoa hồi Lạng Sơn

Để tạo cơ hội làm giàu và khẳng định vị thế kinh tế “cây chủ lực” quê hương, Aforex đang từng bước đưa thương hiệu Hoa hồi Lạng Sơn vươn ra thị trường quốc tế. Tín hiệu này chứng minh loài cây mệnh danh là ...

Tesla ký thỏa thuận 5 tỷ USD với một quốc gia Đông Nam Á để mua nguyên liệu

Ông Luhut Pandjaitan, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia cho hay, Tesla đã ký hợp đồng khoảng 5 tỷ USD để mua nguyên liệu sản xuất pin xe điện từ các công ty chế biến niken của họ. ...

Địa Ốc Xanh Toàn Cầu trao tặng cặp lộc bình cho Đền thờ liệt sĩ Long Khốt

Hướng đến Lễ Vu lan báo hiếu (15/7 âm lịch), Công ty Cổ phần Địa Ốc Xanh Toàn Cầu đã trao cặp lộc bình trị giá 50 triệu đồng cho Đền thờ liệt sĩ thuộc Di tích lịch sử quốc gia khu vực Đồn Long ...

Xây dựng thiên đường xanh cùng VsetNature và Tập đoàn VsetGroup

Bảo vệ hành tinh của chúng ta là một yêu cầu đòi hỏi sự quan tâm ngay lập tức từ tất cả các ngành công nghiệp, bao gồm cả kiến trúc và cảnh quan. May mắn thay, các nhà môi trường, nhà thiết kế và ...