Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

4 bước xây dựng thương hiệu cá nhân

Khiến bản thân trở nên khác biệt giữa đám đông là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, đây lại là một trong những bước đi quan trọng cho bất kỳ ai muốn mở rộng mối quan hệ sự nghiệp, hợp tác và kinh doanh.

Thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân là cách một người quảng bá bản thân. Nó bao gồm tất cả các yếu tố ngoại hình, tính cách, kỹ năng, thái độ sống, những đóng góp cho xã hội,… 

Trước khi internet xuất hiện, thương hiệu cá nhân thực sự chỉ là một tấm danh thiếp. Trừ khi là người nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông, nếu không sẽ có rất ít người biết đến một người bình thường. Tuy nhiên, trong thế giới công khai ngày nay, nơi mọi hành động nhỏ đều được thảo luận trên mạng xã hội, mỗi cá nhân đều có thể tạo được danh tiếng cho bản thân mình.

Ảnh minh họa

Việc sở hữu thương hiệu cá nhân sẽ mang lại nhiều lợi ích. Người sở hữu thương hiệu cá nhân tích cực thường được đánh giá cao khi tham gia một tổ chức nào đó. 

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, có tới 84% đối tượng khách hàng thuộc nhóm millennials (những người sinh năm 1980-1994) đã không còn tin tưởng vào quảng cáo nữa. Tuy nhiên, họ lại sẵn sàng tin tưởng những người mình “biết”. Đây là một trong những lý do tại sao tiếp thị người có ảnh hưởng (influencer marketing) vô cùng thành công trong những năm gần đây.

Ngày nay, có rất nhiều rất nhiều thương hiệu cá nhân gắn liền với doanh nghiệp của cá nhân đó. Chẳng hạn, thương hiệu cá nhân của Elon Musk gần như được biết đến nhiều hơn thương hiệu công ty Tesla do ông sở hữu.

Trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, thương hiệu các nhân sẽ giúp một người tách mình ra khỏi đám đông. Hành trình phát triển thương hiệu cá nhân cũng chính là hành trình truyền bá những thông điệp, những giá trị cá nhân tới nhiều người khác. 

Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân

Bước đầu tiên để xây dựng thương hiệu là định vị bản thân. Một người sẽ nhìn thấy mình ở đâu trong 10, 20, hoặc thậm chí 50 năm tới? Anh ta đang làm việc tại công ty mơ ước của mình hay đang là giám đốc điều hành tại công ty hiện tại? Hãy chọn hướng đi mong muốn cho cuộc đời, và ở đó sẽ bạn tìm thấy tầm nhìn thương hiệu cá nhân của mình. Định vị bản thân mình là xác định đam mê, tìm ra điểm mạnh và giá trị của bản thân (học vấn, năng lực, kinh nghiệm chuyên môn).

Bước thứ hai là xác định đối tượng mục tiêu. Nếu đang tìm kiếm một công việc, đối tượng mục tiêu sẽ là một nhà tuyển dụng. Nếu đang bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ, mục tiêu sẽ là khách hàng. Trong khi xây dựng đối tượng mục tiêu, điều quan trọng là phải xây dựng một cộng đồng những người ủng hộ để có thể chia sẻ và thảo luận về ý tưởng của mình.

Ảnh minh họa

Bước thứ ba là xây dựng nội dung có giá trị. Giống với bất kỳ thương hiệu nào, giá trị thương hiệu cá nhân cũng dựa trên chất lượng "tài sản" của cá nhân đó. Tài sản ở đây là những giá trị mà người đó thể hiện ra cho mọi người thấy.

Một trong những cách phổ biến nhất là xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội. Mỗi người cần xác định nền tảng phù hợp nhất với bản thân.

Chẳng hạn, LinkedIn là một nơi tuyệt vời để bắt đầu cho bất kỳ chuyên gia nào. Việc sở hữu website cá nhân sẽ giúp một người trở nên chuyên nghiệp, đáng tin tưởng hơn. Xây dựng các nội dung có giá trị sẽ giúp gây dựng niềm niềm tin với người khác. Nội dung chia sẻ trong chuyên môn như: video hướng dẫn bạn tự làm, báo cáo phân tích dữ liệu bạn thu thập có thể thúc đẩy danh tiếng tuyệt vời. Những nội dung có giá trị được xuất bản nhiều và thường xuyên sẽ càng giúp nâng cao uy tín của cá nhân.

Bước cuối cùng là mở rộng mối quan hệ. Các mối quan hệ là điều rất quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Hãy đi theo các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực để tạo dựng mối quan hệ và học hỏi từ họ. Khi một người xuất hiện chung với một tên tuổi nổi tiếng trong ngành thì thương hiệu cá nhân của người đó cũng sẽ tạo được uy tín và có sức bật lớn để phát triển.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.