Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

3 xu hướng định hình tương lai doanh nghiệp

Trước những thách thức của nền kinh tế cũng như sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, doanh nghiệp và người tiêu dùng luôn hướng đến sự tương tác hai chiều để tìm kiếm tiếng nói chung. Bởi vậy, các xu hướng xã hội có sức ảnh hưởng không nhỏ với việc định hình tương lai doanh nghiệp.

Chuyển đổi kỹ thuật số tăng tốc 

Năm 2023 tiếp tục chứng kiến sự đổi mới và phát triển công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo và tăng cường (VR/AR), điện toán đám mây, chuỗi khối (blockchain) và mạng siêu nhanh (các giao thức như 5G). Hơn nữa, những công nghệ kỹ thuật số này không tồn tại tách biệt với nhau, ranh giới giữa chúng ngày càng mờ đi. 

Ảnh minh hoạ 

Theo Công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin Gartner, sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp, tận dụng các công nghệ sẽ thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp các giá trị mới cho khách hàng. Đây cũng là xu thế tất yếu, đòi hỏi các doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi nhằm mang lại hiệu quả vận hành, kinh doanh cao hơn. 

Để thực hiện chuyển đổi số thành công, các doanh nghiệp cần có kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin phù hợp cả phần cứng và phần mềm. Đồng thời, chủ doanh nghiệp cần phải hiểu rõ bản chất chuyển đổi số, gắn với mô hình kinh doanh và giá trị mục tiêu của doanh nghiệp.  

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xây dựng một kiến trúc hoặc kế hoạch tổng thể về chuyển đổi số, hiện thực hóa các nội dung của chiến lược. Kế hoạch nên bắt đầu bằng các lĩnh vực cốt lõi như sản xuất, kinh doanh, bán hàng, tài chính, sau đó mở rộng đến các lĩnh vực quản trị vì các lĩnh vực cốt lõi sẽ tạo ra dữ liệu cho công tác quản trị. 

Bước sau cùng của kế hoạch sẽ hướng đến tạo ra tri thức, giá trị mới, các đề xuất đổi mới của doanh nghiệp trên cơ sở tích hợp toàn diện các lĩnh vực cốt lõi và lĩnh vực quản trị. Nguyên tắc xuyên suốt của quá trình này là đo đạc về chi phí, doanh thu, lợi nhuận các giá trị đạt được theo chiến lược mà doanh nghiệp đặt ra. 

Tính bền vững 

Việc phát triển kinh tế nhưng phải đi đôi với bảo vệ môi trường và hài hoà lợi ích của các bên liên quan là vấn đề đang được cả thế giới quan tâm. Trong đó doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng, bởi đây là lực lượng chủ yếu trong phát triển kinh tế, xã hội đồng thời cũng là tác nhân chính gây tác động tới môi trường. 

Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư và người tiêu dùng thích các doanh nghiệp có thông tin xác thực về môi trường và xã hội, xu hướng mua hàng đang được thúc đẩy bởi những người tiêu dùng có ý thức - những người ưu tiên các yếu tố như tác động sinh thái và tính bền vững khi chọn sản phẩm. Do đó, vào năm 2023, các công ty cần đảm bảo rằng các quy trình về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) sẽ là trung tâm của chiến lược của họ. 

Ảnh minh hoạ 

Về cơ bản, có 3 chiến lược cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp đó là: doanh nghiệp nên chuyển từ kiểm soát ô nhiễm sang phòng ngừa ô nhiễm. Theo đó, thay vì xử lý chất thải sau khi chúng được tạo ra, doanh nghiệp cần tập trung giảm thiểu hoặc loại bỏ chất thải trước khi chúng được tạo ra. Chiến lược này được thực hiện thông qua việc cải tiến liên tục để giảm chất thải cũng như giảm tiêu thụ năng lượng. 

Thứ hai, quản lý vòng đời sản phẩm, không chỉ tập trong vào giảm thiểu ô nhiễm không chỉ trong sản xuất mà trong suốt vòng đời sản phẩm. Cuối cùng, doanh nghiệp phải tập trung vào việc phát triển và sử dụng những công nghệ xanh, công nghệ thân thiện với môi trường.

Trải nghiệm khách hàng đắm chìm

Vào năm 2023, khách hàng khao khát trải nghiệm hơn tất cả. Các công nghệ mới sẽ thay đổi cách họ trải nghiệm quá trình lựa chọn, mua hàng và tận hưởng sản phẩm và dịch vụ mà họ chi tiền. 

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy rằng khách hàng có nhiều hơn 86% khả năng sẽ trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm hoặc dịch vụ khi họ nhận được trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Với VR (thực tế ảo), các doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng mang tính cách mạng mà không giống như bất kỳ điều gì từng thấy trước đây. 

VR tạo ra trải nghiệm nhập vai hoàn toàn, mang lại tác động cảm xúc sâu sắc, thiết lập kết nối cảm xúc mạnh mẽ giữa người dùng với sản phẩm và dịch vụ. Những điều này nâng cao niềm tin về sản phẩm và thúc đẩy quyết định mua của khách hàng nhanh hơn. 

Ảnh minh hoạ 

Các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa ứng dụng VR trong chương trình trải nghiệm sản phẩm nhằm kết nối với khách hàng của họ theo cách thức sáng tạo và có ý nghĩa khác nhau. Khi khách hàng gắn bó cảm xúc với một thương hiệu, có nhiều khả năng họ sẽ tiếp tục mua hàng và trở thành những người trung thành với thương hiệu suốt đời. 

Các nhà tiếp thị có thể phát triển một loạt chiến dịch VR thú vị, phấn khích, hay cảm xúc đáng sợ để giới thiệu sản phẩm theo những cách mới. Ví dụ, thương hiệu quần áo ngoài trời The North Face đã tung ra trải nghiệm VR sống động về cảnh quan Nepal để cho phép khách hàng nhận biết những đặc điểm của thương hiệu. 

Ngoài ra, VR tạo ra một kỷ nguyên mới của “thử trước khi mua”. Khách hàng mua sắm không phải đến cửa hàng để thử sản phẩm mới, cũng như không phải đưa ra quyết định mua hàng trực tuyến sau khi xem những hình ảnh trên “danh mục” chỉ để nhận sản phẩm đó không thực sự phù hợp với nhu cầu của họ.  

Xu hướng này sẽ tác động đến cả bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến và được coi là yếu tố nền tảng của chiến lược kinh doanh. Cũng như trải nghiệm của khách hàng, các doanh nghiệp ngày càng cần phải nghĩ đến trải nghiệm của nhân viên khi sự cạnh tranh dành cho những nhân sự có năng lực đang ngày càng gay gắt hơn.

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.