Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

3 giải pháp tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp logistics

Chi phí logistics là những khoản chi phí gắn liền với quá trình phân phối và lưu thông hàng hóa, có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của doanh nghiệp và nền kinh tế. Để giảm chi phí này các công ty cần đẩy mạnh công nghệ, tự động hóa đồng thời tăng cường hợp tác và có chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Đầu tư công nghệ và tự động hóa 

Quá trình phân phối và lưu thông hàng hóa đã tồn tại cùng với sự ra đời và phát triển của nền sản xuất hàng hóa. Vì vậy, các chi phí liên quan đến các hoạt động trong suốt quá trình này thường là những chi phí cần thiết, tất yếu. 

Đó là những khoản phí mà các tổ chức cung ứng, hay doanh nghiệp logistics chi cho các hoạt động chuyển đưa, cung ứng hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng cuối cùng. Trước đây, trong ngành kinh tế cung ứng, chi phí này gọi là chi phí lưu thông - các khoản chi phí về vận tải, dịch vụ bảo quản, giao nhận, chi phí quản lý hành chính, chi phí hao hụt (hao hụt tự nhiên, hao hụt định mức, hao hụt trên định mức)… và nay gọi là chi phí logistics. 

Ảnh minh hoạ 

Giảm chi phí trong logistics là ưu tiên số một trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Có nhiều yếu tố bất ngờ có thể làm tăng chi phí trong hoạt động logistics vì vậy doanh nghiệp cần có kế hoạch để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và giảm chi phí. 

Để tối ưu chi phí trong logistics, bên cạnh việc xem xét giảm chi phí, doanh nghiệp cần tăng hiệu suất để giao hàng kịp thời và đáp ứng trải nghiệm của khách hàng. Do đó, tự động hóa sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí lớn. 

Với tự động hóa, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng, tăng lượt đăng ký trực tuyến và tiết kiệm chi phí lao động. Đây cũng là giải pháp để theo dõi lô hàng trong cả hành trình. Từ đó, các công ty có thể biết tình trạng hàng hóa trong thời gian thực từ lúc xuất kho tới khi đến khách hàng.

Gần đây, có một số nền tảng công nghệ cho phép các doanh nghiệp mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người tiêu dùng. Điển hình như Microsoft Azure, Oracle, Transporeon và Ramco là một số giải pháp đám mây giúp tăng ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp logistics. 

Những nền tảng này cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau cho doanh nghiệp giao nhận vận tải bao gồm: quản lý vận tải, quản lý trung tâm, hợp đồng và lập hóa đơn. Đầu tư vào công nghệ giúp doanh nghiệp đơn giản hóa quy trình kinh doanh và tiết kiệm chi phí lao động khi công nghệ có thể thay thế con người trong quy trình sản xuất.

Tăng cường hợp tác trong hoạt động logistics 

Hiện nay, 95% các doanh nghiệp logistics Việt Nam đang hoạt động đều là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn hạn chế cả về vốn và nhân lực cũng như chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng logistic với nhau. Do đó, ngoài những nỗ lực đầu tư chuyển đổi số thì nên cùng nhau bắt tay hợp tác cùng phát triển. 

Hợp tác trong logistics có nghĩa là các đối thủ cạnh tranh cùng làm việc để phục vụ một khách hàng chung. Hợp tác trong logistics mang đến giải pháp tốt nhất để doanh nghiệp giảm chi phí bằng cách chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và chuyên môn. Đồng thời, việc hợp nhất các luồng hàng hóa, chia sẻ phương tiện vận tải, năng lực mạng lưới và cơ sở hạ tầng logistics cũng giúp tiết kiệm chi phí. 

Việc đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp logistics với nhau sẽ thúc đẩy sự chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, tạo dựng niềm tin giữa các doanh nghiệp. Đồng thời hình thành mạng lưới các doanh nghiệp lớn, có năng lực dẫn dắt thị trường.

Chiến lược tiếp thị hiệu quả

Dựa trên khách hàng là chìa khóa thành công trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là B2B (mô hình kinh doanh doanh nghiệp với doanh nghiệp). Để có được hợp đồng chất lượng và số lượng khách hàng tăng lên đòi hỏi phải có chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Ảnh minh hoạ 

Bằng cách đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể duy trì tốc độ kinh doanh và giảm chi phí logistics. Xây dựng hình ảnh uy tín với các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội kinh doanh và cải thiện doanh thu.

Tối ưu hóa quản lý để giảm chi phí kinh doanh là yếu tố quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Tuy vậy, các doanh nghiệp cũng cần cân bằng giữa giảm chi phí và chất lượng dịch vụ để khách hàng có trải nghiệm tốt.

PV

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Chiến lược kinh doanh của Khaxuco: Linh hoạt thay đổi vì mục tiêu phát triển

Dịch Covid-19 bùng phát để lại muôn vàn khó khăn cho các doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhờ kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cùng phương pháp quản trị linh hoạt, Khaxuco đã bứt phá mạnh mẽ và đạt những kết quả đáng ...

Hyundai khánh thành nhà máy ô tô mới tại Việt Nam

Liên doanh giữa Hyundai Motor của Hàn Quốc và Tập đoàn Thành Công (TC Group) của Việt Nam đã khai trương một nhà máy mới rộng lớn tại khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Nhà máy này có công suất dự kiến đạt ...

5 xu hướng thương mại điện tử năm 2023

Theo dự báo của công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam được dự báo sẽ đạt 17,3 tỷ USD vào năm 2023. Dưới đây là 5 xu hướng TMĐT hứa hẹn sẽ mở ra ...

VinFast có thể IPO tại Mỹ vào đầu năm 2023

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, VinFast đang cân nhắc tổ chức đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ vào tháng 1/2023. Song kế hoạch này vẫn có thể thay đổi, tùy thuộc vào bối cảnh thị trường.

Chiến lược tiếp thị thành công giúp Colgate có mặt tại hơn 200 quốc gia

Trong hơn 200 năm hoạt động, thương hiệu Colgate đã có mặt tại hàng trăm quốc gia và vô cùng thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Một trong những lý do chính đem lại sự thành công của Colgate là các chiến lược ...

Xu hướng người tiêu dùng trở lại với liệu pháp hương thơm tự nhiên

Aromatherapy (liệu pháp hương thơm) đang là một trong những liệu pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện đối với nhiều người. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn những sản phẩm tinh dầu thuần thiên nhiên để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe khi ...

Cách xây dựng chiến lược marketing bản địa hóa thành công

Tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng của rất nhiều doanh nghiệp. Khi các doanh nghiệp nhắm tới một thị trường mới, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể thiếu.

3 xu hướng quảng cáo video năm 2023

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho quảng cáo video sẽ 74.595 tỷ USD trong năm 2022. Dưới đây là 3 xu hướng quảng cáo video sẽ bùng nổ trong thời gian tới mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Những rắc rối bủa vây Mark Zuckerberg trong kế hoạch đầu tư vào metaverse

Đã một năm kể từ khi Mark Zuckerberg thông báo rằng Facebook sẽ chính thức đổi tên thành Meta. Theo đó, công ty tuyên bố rằng tương lai của Facebook chính là metaverse (vũ trụ ảo).

Lý do quảng cáo trên mạng xã hội dừng tăng trưởng

Kỷ nguyên tăng trưởng chóng mặt kéo dài hàng thập kỷ của quảng cáo trên mạng xã hội đã đột ngột dừng lại. Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này.