Sự kiện nổi bật
giá xăng
nắng nóng
năng lượng tái tạo
Abe Shinzo
nghi phạm bắn shinzo abe
Tìm kiếm

3 cơ hội để xây dựng tầm nhìn xa như một lãnh đạo cấp cao

Không chỉ các CEO mới có thể tạo ra tầm nhìn xa cho một doanh nghiệp. Nếu biết nắm bắt cơ hội, một quản lý cấp trung cũng có thể là người đưa ra định hướng lâu dài cho cả công ty.

Ai cũng có cơ hội

Tạo ra một tầm nhìn thống nhất cho một tổ chức là kỹ năng cơ bản của các nhà lãnh đạo. Một tầm nhìn đơn giản, táo bạo, đầy cảm hứng có thể tạo ra những điều kỳ diệu. Nó mang mọi người trong toàn công ty xích lại gần nhau và cùng xoay quanh một mục tiêu chung, từ đó tạo ra nền móng cho việc phát triển các chiến lược tăng trưởng.

Tầm nhìn tạo ra hướng đi tương lai cho doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, thật không may, việc xây dựng tầm nhìn thường được coi là trách nhiệm của các lãnh đạo cấp cao nhất của công ty, chứ không phải là việc cấp quản lý. Bạn có thường xuyên nghe thấy những câu đại loại như: “CEO là người vẽ ra hướng đi đầy tham vọng, còn nhiệm vụ của các nhà quản lý chỉ đơn giản là đảm bảo nhân viên đi đúng hướng đi đó”?

Tuy nhiên, ngay cả khi không phải là một Giám đốc điều hành, bạn vẫn có cơ hội để tích lũy kinh nghiệm thực tiễn trong việc định hình tầm nhìn bằng 3 cách: Đóng góp ý tưởng vào kế hoạch xây dựng tầm nhìn của các lãnh đạo cấp cao, truyền tải tầm nhìn của công ty cho đội nhóm của bạn, và phát triển tầm nhìn mới cho đội ngũ nhân sự đi đầu của công ty.

Giúp lãnh đạo định hình tầm nhìn chung

Các lãnh đạo cấp cao thường thiếu một số thông tin quan trọng khi xây dựng tầm nhìn cho công ty: Họ không hiểu trải nghiệm của khách hàng và thực tế hoạt động cũng như kỳ vọng của đội ngũ nhân viên. Lúc này, những hiểu biết và kinh nghiệm của quản lý cấp trung có thể giúp CEO có được sự kết nối nhất định với khách hàng và nhân viên.

Đóng góp ý tưởng sẽ giúp các nhà quản lý phát triển khả năng sáng tạo tầm nhìn (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Thế giới là một ví dụ điển hình về vai trò của việc đóng góp ý kiến trong xây dựng tầm nhìn. Năm 1995, khi Chủ tịch James Wolfensohn nhận thấy cần phải tái tạo lại tổ chức sau Thế chiến II. Ngay từ đầu, ông đã đã hướng tới chính sách mang tính hướng thiện hơn.

Để làm rõ khái niệm mơ hồ này, ông đã triệu tập nhiều buổi gặp mặt với khách hàng, thành viên chính phủ, các nhà quản lý cấp trung và nhân viên của ngân hàng. Thông qua quá trình này, một nhóm rộng lớn đã dần định hình tầm nhìn đầy đủ hơn cho Ngân hàng thế giới - đó là theo đuổi giấc mơ về một thế giới không còn đói nghèo thông qua việc nâng cao tính chuyên nghiệp cho tổ chức, tăng cường học hỏi, xây dựng kiến thức, và đặt ra tiêu chuẩn cao hơn cho nhân viên. Có thể thấy, tầm nhìn chung của Ngân hàng thế giới được xây dựng dựa trên sự đóng góp của rất nhiều người chứ không phải chỉ riêng Chủ tịch James Wolfensohn.

Truyền tải lại tầm nhìn chung của công ty tới đội nhóm

Ngay cả khi bạn không có cơ hội tham gia vào việc định hình tầm nhìn chung của công ty, nếu bạn là lãnh đạo ở bất kỳ cấp độ nào của tổ chức, bạn có thể chuyển đổi tầm nhìn đó một cách linh hoạt để phù hợp với phòng ban của mình. Bản thân điều này chính là tạo ra tầm nhìn, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn.

Ví dụ, tại Ngân hàng Thế giới, Dennis Whittle, người đứng đầu một nhóm chiến lược nhỏ, đã thảo luận với các đồng nghiệp của mình về cách biến khái niệm “thế giới không còn nghèo đói” của Ngân hàng Thế giới thành một thứ gì đó hữu hình và thiết thực hơn cho nhóm của mình. Họ đưa ra tầm nhìn rằng các chiến lược giảm nghèo mới có thể đến từ mọi nơi trên thế giới, không chỉ từ các chuyên gia trong tổ chức. Ý tưởng này đã dẫn đến sự ra mắt của “Giải thưởng Thị trường Phát triển” - chương trình do Ngân hàng Thế giới quản lý, nơi hàng nghìn người trên khắp thế giới có thể giới thiệu những ý tưởng mới sáng tạo để phát triển kinh tế và cạnh tranh để được tài trợ.

Hãy tưởng tượng rằng bạn trưởng phòng của một nhóm phụ trách quản trị chuỗi cung ứng tại Amazon - công ty thương mại điện tử đa quốc gia có tầm nhìn trở thành “công ty lấy khách hàng làm trọng tâm, nơi mà mọi người có thể tìm kiếm, khám phá và mua bất cứ thứ gì họ muốn”. Bạn có thể truyền tải tầm nhìn đó một cách cụ thể hơn cho đơn vị của mình bằng cách tối ưu hóa mức độ chính xác của quy trình tìm kiếm và tốc độ phân phối sản phẩm, giúp khách hàng “tìm được bất cứ thứ gì họ muốn mua”. 

Không chỉ CEO mới có thể tạo ra tầm nhìn cho doanh nghiệp (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, khi truyền tải tầm nhìn chung từ các lãnh đạo và cụ thể hóa nó, hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu và tìm ra tiếng nói chung với các phòng ban khác trong công ty. Và quan trọng hơn hết, hãy đảm bảo kiểm tra kỹ để thông điệp mà bạn truyền đạt tới nhân viên để nó không bị sai lệch so với tầm nhìn chung mà lãnh đạo đưa ra. 

Thúc đẩy tầm nhìn của riêng bạn

Đôi khi tầm nhìn mới của một công ty không bắt nguồn từ CEO. Thay vào đó, nó tạo ra từ những tầm nhìn mà các quản lý cấp thấp hơn sử dụng để thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong phòng ban của họ.

Ví dụ, đài truyền hình PBS đã ra mắt thành công PBS Kids 24/7 - một kênh mới cho trẻ em. Tầm nhìn ban đầu được định hướng bởi Leslie Rotenberg – Phó Trưởng ban Truyền thông cho trẻ em. Vốn dĩ CEO Paula Kerger đã hoài nghi về đề xuất táo bạo này, nhưng Rotenberg đã thuyết phục rằng nó phù hợp với tầm nhìn giáo dục chung của đài PBS và có thể đáp ứng được nhu cầu thực sự của khán giả.

Công ty của bạn có thể chưa sẵn sàng hoặc thậm chí thiếu thiện cảm với việc phát triển tầm nhìn từ dưới lên. Nhưng nhu cầu không ngừng đổi mới trong môi trường kinh doanh ngày nay có thể mang lại cho bạn cơ hội quảng bá những ý tưởng mới từ kinh nghiệm của bản thân.

Thu Phương

Nhận xét

Nội quy: Nhận xét có tối thiểu 3 ký tự.

0 nhận xét

Bài viết cùng chuyên mục

Ảnh hưởng của các doanh nghiệp khi đồng bảng Anh trượt giá

Sau khi Chính phủ Anh công bố kế hoạch cắt giảm thuế và khuyến khích đầu tư, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại. Cuộc khủng hoảng tiền tệ đang ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng và doanh ...

Hãng xe VinFast được báo quốc tế ví như "Tesla Việt Nam"

Hãng xe VinFast đang ngày càng gây được tiếng vang trên thị trường quốc tế và được ví như "Tesla Việt Nam". Giới phân tích cho rằng, VinFast có cơ sở để đặt niềm tin vào những mục tiêu tham vọng nhờ các chiến lược ...

Điều gì giúp TikTok trở thành ông lớn thương mại điện tử tại Trung Quốc?

Douyin – phiên bản TikTok tại Trung Quốc – đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại quê nhà. ByteDance - công ty mẹ của hai nền tảng, đang cố gắng nhân rộng sự thành công này ra thị trường nước ngoài ...

Chuyên gia lý giải ba dấu hiệu của hành vi “hung hăng thụ động” nơi công sở

Hầu hết mọi người đều từng phải đối mặt với sự “hung hăng thụ động” tại nơi làm việc. Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp tại Đại học Harvard đã chỉ ra 3 dấu hiệu thường gặp của những hành vi gây ...

Chiến lược kinh doanh AirPods khiến người dùng phải mở ví của Apple

AirPods là một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của Apple. Sự bùng nổ của những chiếc tai nghe không dây “nhà Táo” không chỉ đến từ những cải tiến công nghệ, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh hiệu quả ...

Grab, Gojek và AirAsia: Cuộc đua siêu ứng dụng tại thị trường Đông Nam Á

Các siêu ứng dụng cung cấp nhiều loại dịch vụ khác nhau thông qua một giao diện di động duy nhất, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống hàng ngày của nhiều người. Sự thành công của WeChat tại Trung Quốc đã ...

Chuyển đổi số: Những sai lầm mà doanh nghiệp thường mắc phải

Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu từ công ty tiếp thị kỹ thuật số BCG, có đến 70% dự án chuyển đổi số thất bại hoặc không đạt ...

6 bước cải tiến dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu suất doanh nghiệp

Tất cả các doanh nghiệp đều cố gắng nâng cao hiệu quả sản xuất để duy trì lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. Hiệu suất là một thước đo quan trọng được sử dụng để cải thiện năng suất, giúp công ty ...

Ba xu hướng bán lẻ và thương mại điện tử năm 2023

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Theo Economic Times, doanh số thương mại điện tử năm 2022 được dự báo sẽ thấp hơn 95 tỷ USD so với năm 2021.

Tìm hiểu meme marketing – chiến lược tiếp thị bằng tiếng cười

Theo The NYU Dispatch, đồ họa truyền thống thu hút 5% tương tác trong khi meme có thể mang lại lượt tiếp cận cao hơn 10 lần với 60% tương tác tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội. Ngày nay, meme là một ...