Chủ Nhật, 20/06/2021

Vụ kiểm tra gói thầu trăm tỷ ở Cần Thơ: Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ có quyết bảo vệ cho sai phạm?

07/05/2021 14:29

Cùng một vụ việc có đến hai báo cáo, hai kết quả khác nhau, phải chăng Ban quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ đang quyết tâm bảo vệ cho sai phạm về cao trình của gói thầu trăm tỷ này?

anh-1-w1000-h720.jpg

Báo cáo 573 thể hiện kết quả kiểm tra cho thấy mốc cao độ đơn vị thi công đang sử dụng có giá trị cao độ thấp hơn giá trị cao độ thiết kế 0,537 mét

Phải chăng báo cáo đóng dấu mật để bảo vệ cho sai phạm?

Trước đó, ngày 3/5, Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, đã nhận được cả 2 báo cáo của Ban quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ liên quan đến kiểm tra cao trình của gói thầu trăm tỷ mà báo chí phản ánh trong thời gian qua. Trong 2 báo cáo thì có một báo cáo đóng dấu mật và hiện tại đã giao cho phía Ban quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ thông tin cho báo chí về vấn đề này.

Tại buổi làm việc với PV, ông Bùi Thái Thượng, Phó Giám đốc, Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ giải thích lại lý do Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ đóng dấu mật vào Báo cáo 573 gửi UBND TP. Cần Thơ để báo cáo kết quả kiểm tra cao trình gói thầu nói trên. Theo ông Thượng, Báo cáo số 573 được giám đốc trước đây là ông Lê Văn Sơn (hiện là Chủ tịch Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Cần Thơ) ký. Ông được UBND TP. Cần Thơ phân công phụ trách điều hành Ban Quản lý dự án ODA từ ngày 20/4 nên việc ông không nắm rõ báo cáo đó.

Ông Thượng khẳng định, Báo cáo số 573 đóng dấu mật gửi UBND TP. Cần Thơ liên quan đến cao gói thầu CT3-PW-2.5 (thuộc dự án xây dựng đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh lộ 918) không phải là tài liệu mật, mục đích đóng dấu “mật” chỉ mang tính chất nội bộ cơ quan. “Chuyện trong chữ mật ở đây là mật của nội bộ cơ quan. Chứ đây không phải là bí mật nhà nước. Mật là do Ban tự đề ra phục vụ cho công tác nội bộ của Ban theo quy chế nội bộ cơ quan”.

Riêng vụ việc ngày 23/4 trong lúc làm việc với báo chí ông Đoàn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ có đưa báo cáo mật cho phóng viên xem trang đầu, nhưng không cho sao chụp khi phóng viên hỏi tại sao báo cáo này lại đóng dấu mật nhằm mụch đích gì thì ông Tâm trả lời “khi nào ông đi làm nhà nước đi rồi biết”, ôngThượng cho biết sẽ chấn chỉnh phát ngôn của ông Tâm.

anh-1-w1000-h720.jpg

Báo cáo 644 cho rằng kết quả đo đạc cao độ đạt yêu cầu theo bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt

Cùng một vụ việc có đến hai báo cáo, hai kết quả khác nhau

Sau khi báo chí phản ánh việc Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ có lạm dụng, tùy tiện trong việc đóng dấu mật vào các văn bản thông thường, công khai thì lập tức ông Đoàn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ ký báo cáo số 644 ký ngày 29/4, gửi UBND TP Cần Thơ với nội dung khẳng định khẳng định: “Cao độ đạt yêu cầu theo bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt”. Báo cáo này dựa trên cơ sở kết quả kiểm tra của Ban và không đề cập đến việc đã thuê hay sẽ thuê đơn vị đơn vị độc lập kiểm tra lại cao trình đường như thông tin với báo chí.

Trong khi đó, kết quả báo cáo 573 ký ngày 16/4 gửi UBND TP. Cần Thơ do mà Ban quản lý dự án ODA đã thuê Công ty TNHH TCT-MAP kiểm định lại cao độ mốc GPS-08 (+2.473m).  Mốc GPS-08 được đơn vị Tư vấn thiết kế bàn giao khi khởi công trình. Kết quả kiểm tra cho thấy giá trị cao độ mốc GPS8 là +1.936m (thấp hơn 0,537 mét so với thiết kế).

Khi phóng viên hỏi vì sao cùng một vụ việc có đến hai báo cáo, hai kết quả khác nhau? Ông Bùi Thái Thượng lại quanh co cho rằng ông không nắm hết nội dung báo cáo số 573 đóng dấu mật do giám đốc trước ký nhưng ông Thượng cho rằng, Công ty TNHH TCT – MAP không có chức năng chuyên ngành để kiểm tra lại cao trình của công trình. Ông Thượng lý giải thêm: “Công ty TCT-MAP có chức năng đo đạc mốc cao độ. Lập bản đồ kỹ thuật tức là bản đồ giải thửa thôi. Còn về đo cao độ chuyên ngành thì phải có chức năng chuyên ngành, hiện nay Ban sẽ thuê đơn vị chuyên ngành là Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam kiểm tra lại cao trình gói thầu”.

Như vậy, chỉ trong vòng 2 tuần, cùng một sự việc nhưng Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ đã có 2 báo cáo với 2 kết quả hoàn toàn khác nhau. Dư luận cho rằng Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ có dấu hiệu “lấp liếm” nên đứng ra bảo vệ sai phạm cho đến cùng. Trong khi UBND TP. Cần Thơ là người có trách nhiệm nhưng giải quyết theo kiểu “đá bóng sang sân”.

anh-1-w1000-h720.jpg

Công trình Xây dựng Đường nối giữa đường Cách Mạng Tháng Tám (CMT8) với đường tỉnh 918 sẽ được BQL dự án ODA TP. Cần Thơ kiểm tra lại-Đoạn thuộc gói thầu CT3-PW-2.5

Như Công lý & Xã hội phản ánh, công trình đường nối đường Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh lộ 918 (thuộc Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị - Dự án 3), có chiều dài tuyến hơn 5,33km, mặt cắt ngang 40m.

Công trình có 3 gói thầu, gồm gói thầu CT3-PW-2.5 (đoạn từ đường CMT8 đến nút giao Võ Văn Kiệt, giá trị hợp đồng hơn 157,7 tỷ đồng), gói thầu CT3-PW-2.6 (đoạn từ nút giao Võ Văn Kiệt đến cuối tuyến), gói thầu CT3-PW-1.7 (xây dựng cống ngăn triều trên đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường Tỉnh 918). Công trình do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc – Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Tài Miền Trung thi công. Đơn vị  tư vấn giám sát và Quản lý hợp đồng là Công ty TNHH Dasan Consultants. Ngoài chức năng đường giao thông, tuyến đường này cũng có tác dụng như hệ thống đê bao bảo vệ vùng lõi của TP Cần Thơ (khu vực quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy), chống ngập úng cho khu vực này trong tương lai.

Tuy nhiên, sau khi gói thầu CT3-PW-2.5 được trải thảm nhựa khoảng 600m thì một số người dân nghi ngờ nhiều điểm trên công trình không đạt cao trình như thiết kế. Từ đó, người dân nghi ngờ về hiệu quả chống ngập của công trình sau khi hoàn thành.

Thành Nhớ