Thứ Sáu, 22/11/2019

Vụ 49 cán bộ, nhân viên Sở GTVT TP.HCM có nguy cơ mất việc: Vi phạm Bộ luật Lao động?

08/12/2017 16:18

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ yêu cầu Trường CĐ GTVT TP.HCM tiếp nhận những người này, sau đó cung ứng nhân sự phục vụ công tác sát hạch, cấp, đổi GPLX tại Sở. Tuy nhiên, căn cứ để thực hiện những việc này chưa được phê duyệt.

Không có chức năng cung ứng lao động

Theo Sở GTVT TP.HCM, đơn vị này căn cứ vào Công văn số 2843 ngày 29/7/2014 của Bộ Nội vụ về thực hiện đúng quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 về tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đưa ra phương án chấm dứt HĐLĐ với 49 NLĐ Phòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe (QLSHVCGPLX).

Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao Công văn 2843 được ban hành từ năm 2014 nhưng đến nay Sở mới thực hiện, bà Nguyễn Thị Xuân Hiếu (Trưởng phòng Tài chính, Sở GTVT TP.HCM) cho biết: Ngay khi có Công văn 2843, đáng lẽ Sở phải triển khai ngay và theo yêu cầu của công văn “Không thực hiện việc ký kết HĐ để làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan, tổ chức đơn vị hành chính”, những LĐ hợp đồng thuộc Phòng QLSHVCGPLX phải nghỉ hết rồi.

Thế nhưng, thời điểm đó, lãnh đạo Sở cân nhắc giữa lý và tình khi những người này đều đã gắn bó lâu năm, nên không đành cho họ nghỉ. Và đến nay, có lẽ sẽ không có chuyện gì xảy ra nếu mới đây Sở Nội vụ không nhận được văn bản của Bộ Nội vụ nhắc nhở các cơ quan hành chính thực hiện nghiêm chỉ đạo của Công văn 2843. Vì Sở “thương” NLĐ nên mới để xảy ra sự việc kéo dài như thế. Trước tình hình này, để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, Sở tìm mọi cách, kể cả việc vận dụng các văn bản pháp luật.

Theo đó, Sở “linh hoạt” cho rằng các nhân viên HĐ của Phòng QLSHVCGPLX thực chất chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ, chuyên môn nghiệp vụ không cao nên có thể tính đến phương thức đặt hàng dịch vụ hỗ trợ. Và thay vì đấu thầu tìm đơn vị cung ứng dịch vụ, dẫn đến 49 NLĐ có thể bị mất việc thì Sở “chuyển hướng” cho những nhân viên này vào làm việc tại Trường cao đẳng GTVT TP.HCM (một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở) rồi Sở sẽ đặt hàng đơn vị này cung ứng nhân sự phục vụ công tác sát hạch, cấp, đổi GPLX tại Sở.

Thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động của Sở GTVT TP.HCM

Tuy nhiên, bà Hiếu thừa nhận hiện nay Trường cao đẳng GTVT TP.HCM chưa có chức năng tuyển dụng và cung ứng LĐ làm công việc chuyên môn của các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước. Vì vậy sắp tới, Sở sẽ trình đề án bổ sung chức năng cho trường để hợp thức hóa việc này. Mục tiêu cuối cùng là giải quyết đời sống cho 49 NLĐ nói trên.

Như vậy, nếu phương án bổ sung chức năng cung ứng LĐ như một dịch vụ hỗ trợ cho Trường cao đẳng GTVT TP.HCM không được các cơ quan chức năng phê duyệt thì coi như những “tính toán” của Sở sẽ phá sản. Và khi đó, số phận của 49 NLĐ này không biết sẽ trôi về đâu?

Thiếu người làm vẫn kiên quyết đuổi

Được biết, sau khi Bộ Nội vụ có Công văn 2843, Sở GTVT TP.HCM vẫn ký HĐ thuê thêm 12 LĐ làm công tác cấp đổi GPLX. Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lệ Thu (Chánh văn phòng Sở GTVT TP.HCM) lý giải: Mặc dù Bộ Nội vụ có công văn yêu cầu như thế nhưng thời điểm đó, khối lượng công việc liên quan đến công tác cấp đổi GPLX nhiều khủng khiếp. Đặc biệt là từ khi Bộ GTVT có chủ trương đổi GPLX từ thẻ giấy sang thẻ PET, người dân ào ào đi đổi nên mỗi ngày, các điểm cấp đổi GPLX của Sở có thể nhận đến hàng ngàn hồ sơ. Chưa kể, ngoài các tổ cấp đổi GPLX, Sở còn phải cử người phối hợp hỗ trợ các điểm cấp đổi GPLX tại bưu điện. Vì vậy, nếu không tuyển thêm người thì khó lòng hoàn thành nhiệm vụ.

Theo lý giải của bà Thu, vì khối lượng công việc tại Phòng QLSHVCGPLX rất lớn nên việc duy trì một số lượng nhân viên HĐ nhất định bên cạnh các định biên là phù hợp. Trong văn bản gửi Sở Nội vụ về duy trì LĐ hợp đồng đến hết năm 2017, Sở cũng cho rằng “để phục vụ, đáp ứng kịp thời nhu cầu sát hạch, cấp, đổi GPLX cho người dân thành phố đúng thời gian quy định như hiện nay trong điều kiện không thể bố trí thêm công chức trong định biên hiện có để thực hiện công việc trên, Sở vẫn buộc phải duy trì số lượng LĐ hợp đồng này để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Như vậy, việc duy trì số lượng LĐ hợp đồng tại Phòng QLSHVCGPLX là hợp lý. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì Sở GTVT TP.HCM vẫn kiên quyết chấm dứt HĐ với 49 NLĐ và tính đến phương án “đá” họ sang một đơn vị sự nghiệp trực thuộc với một tương lai được đảm bảo một cách rất mơ hồ.

Xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Văn Kiệm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: 49 người, đa số là NLĐ thuộc diện HĐLĐ không xác định thời hạn, trong đó có 12 người ký HĐLĐ có thời hạn từ năm 2014 đến nay đều đã chuyển thành HĐ không xác định thời hạn thuộc Phòng QLSHVCGPLX thuộc Sở GTVT TP.HCM bỗng nhiên bị chấm dứt HĐ mà không căn cứ vào quy định nào của Bộ Luật Lao động. 49 NLĐ ký HĐ với Phòng QLSHVCGPLX không phải là đối tượng tuyển dụng theo quy định của Luật Cán bộ công chức, do vậy mọi quan hệ LĐ trong trường hợp này đều thuộc sự điều chỉnh của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Luật sư Nguyễn Văn Kiệm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội)

Trong trường hợp này, Sở GTVT TP.HCM sử dụng Công văn số 2843 để đưa ra phương án chấm dứt HĐLĐ với 49 nhân viên Phòng QLSHVCGPLX là trái với các quy định pháp luật. Điều 38 Bộ luật Lao động 2012 quy định về quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của người sử dụng LĐ, đó là:

“1. Người sử dụng LĐ có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ trong những trường hợp sau đây: a) NLĐ thường xuyên không hoàn thành công việc theo HĐLĐ; b) NLĐ bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo HĐLĐ không xác định thời hạn, đã điều trị 6 tháng liên tục, đối với NLĐ làm theo HĐLĐ xác định thời hạn và quá nửa thời hạn HĐLĐ đối với người làm theo HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng LĐ chưa hồi phục. Khi sức khỏe của NLĐ bình phục, thì NLĐ được xem xét để tiếp tục giao kết HĐLĐ; c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng LĐ đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc; d) NLĐ không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này”.

49 NLĐ trên không có đối tượng nào thuộc các trường hợp quy định tại Điều 38 nêu trên, không phải là trường hợp vi phạm kỷ luật đến mức bị sa thải, mặt khác Sở GTVT TP.HCM vẫn đang có nhu cầu rất lớn sử dụng những NLĐ này, do vậy Sở này ngang nhiên chấm dứt HĐLĐ là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Hình thức, cách thức đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ rồi chuyển số NLĐ trên sang ký kết HĐLĐ với Trường Cao đẳng GTVT TP.HCM rồi trường này ký HĐ ngược lại với Sở để sử dụng số LĐ trên là hành vi vi phạm pháp luật sa thải NLĐ một cách tinh vi, nhằm trốn tránh nghĩa vụ của NLĐ đối với NLĐ trong việc thực hiện HĐLĐ, thỏa ước LĐ tập thể và để đối phó với việc tố cáo hoặc khởi kiện từ NLĐ.

Cũng từ những quy định tại Điều 38 thì nếu Sở chấn dứt HĐLĐ trái pháp luật thì phải nhận NLĐ trở lại làm việc, trả lương, BHXH, BHYT những ngày không được làm việc, bồi thường ít nhất 2 tháng tiền lương... theo quy định tại Điều 42 Bộ luật Lao động 2012. Trong trường hợp Sở cố tình vi phạm đến cùng thì NLĐ cần tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền để thanh tra, kiểm tra toàn bộ các quy định, chính sách đối với NLĐ như tiền lương, bảo hiểm, thỏa ước LĐ tập thể… nếu không được thì khởi kiện Sở này ra tòa án có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Sở GTVT TP.HCM, tính đến thời điểm hiện tại, Sở đang quản lý 7,5 triệu GPLX các loại, trong đó có khoảng 5 triệu GPLX xe mô tô và khoảng 2,5 triệu GPLX ô tô. Mỗi ngày có hơn 1.500 GPLX được cấp mới và hơn 1.200 GPLX được cấp đổi (lúc cao điểm lên đến 3.000 GPLX được cấp đổi). Hiện Sở bố trí 12 điểm cấp, đổi GPLX và bình quân hàng ngày phải tổ chức cho 20 kỳ sát hạch, cấp GPLX các hạng.

PV