Thứ Năm, 24/06/2021

Thiếu vốn, Dự án cầu vượt Dầu Giây chậm tiến độ: Người dân và chính quyền “khóc ròng”

25/11/2020 14:46

Dự án Cầu vượt Dầu Giây là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Đồng Nai, nhằm tạo cảnh quan đô thị và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm triển khai, công trình vẫn còn ngổn ngang, cản trở cuộc sống thường nhật của người dân.

dau-giay1-w697-h405.jpg

Dự án cầu vượt Dầu Giây sau hơn 3 năm thi công vẫn còn nham nhở

Dự án chậm tiến độ gần 3 năm

Dự án xây dựng Nút giao ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) do Công ty CP BT 20 - Cửu Long làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ tháng 3-2017, gồm các hạng mục xây dựng cầu vượt nút giao Dầu Giây dọc theo quốc lộ 1, mặt cắt ngang cầu 16m với 4 làn xe cơ giới.

Phần nút giao được mở rộng cả trên quốc lộ 1 và quốc lộ 20. Phần mở rộng hai bên quốc lộ 1 (dọc theo cầu vượt) có 4 làn xe (mỗi bên 2 làn xe). Dự án được triển khai với mục tiêu giải quyết “điểm đen” về ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1 đoạn giao nhau với quốc lộ 20.

Theo kế hoạch, đến tháng 3-2018, công trình sẽ hoàn thành xây dựng, đưa vào sử dụng.Tuy nhiên, trong năm 2017 và 2018, do chủ đầu tư chậm trễ trong việc bố trí nguồn vốn chi trả cho các hộ dân nên công tác giải phóng mặt bằng kéo dài làm chậm tiến độ chung của dự án.

Đến cuối tháng 7-2020, công tác giải phóng mặt bằng của dự án vẫn còn vướng diện tích đất của 18 hộ dân thuộc hạng mục mở rộng quốc lộ 1 (phía trái tuyến theo hướng Bắc - Nam).

UBND tỉnh Đồng Nai sau đó đã có kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải làm việc với chủ đầu tư sớm chuyển trả số tiền 16,5 tỷ đồng để địa phương chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân nói trên.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Mai Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Thống Nhất cho biết, trong tháng 8/2020, địa phương đã thực hiện chi trả cho các hộ dân còn lại có đất bị thu hồi thuộc dự án và đã bàn giao 100% mặt bằng thi công cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, từ tháng 9 đến nay, công trình lại tiếp tục “đắp chăn”, ông Hiền cho rằng, khó khăn về vốn là nguyên nhân chính khiến nhà thầu ngừng thi công. “UBND huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp và có văn bản gửi các đơn vị liên quan đến Dự án Cầu vượt Dầu Giây. Ngay cả lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai cũng đã liên tục làm việc, có ý kiến và gửi nhiều văn bản hối thúc đẩy nhanh tiến độ dự án, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có động thái gì”, ông Hiền nói.

dau-giay1-w697-h405.jpg

Ùn ứ giao thông là nỗi sợ của người dân mỗi khi di chuyển qua đoạn này (Ảnh: Phương Anh)

Cuộc sống người dân bị đảo lộn

Phóng viên ghi nhận tại hiện trường, công trình ngổn ngang, các biện pháp phân làn, tổ chức giao thông không được đơn vị thi công tổ chức thực hiện nên thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông, không đảm bảo an toàn.

Ông Trần Quang Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ Tầng huyện Thống Nhất cho biết, đến nay phần cầu chính đã thi công hoàn thành từ mố M1 đến trụ T6, còn lại các trụ T7, T8, T9 và mố M2 vẫn chưa thấy đơn vị triển khai.

Nhà thầu thi công đã hoàn thành cơ bản các nhánh rẽ và phần mở rộng mặt đường, xong phần mở rộng mặt đường bên trái tuyến đoạn từ ngã tư Dầu Giây về hướng thành phố Biên Hòa vẫn chưa thi công xong.

Mặc khác, nhà thầu đang thi công hệ thống thoát nước dọc thuộc phần mở rộng mặt đường bên trái tuyến, đoạn từ ngã tư Dầu Giây về hướng thành phố Biên Hòa (từ ngày 12/8/2020 đến ngày 19/9/2020) thì tạm dừng thi công không rõ lý do.

Việc thi công dở dang, khiến tình hình giao thông tại khu vực này rất phức tạp, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết người. Bên cạnh đó, đoạn mặt đường tạm cho các xe lưu thông trên Quốc lộ 1A hướng Long Khánh về Dầu Giây bị hư hỏng nặng, nhiều nơi xuất hiện ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khu vực này.

dau-giay1-w697-h405.jpg

Công trình ngổn ngang, thiếu an toàn

Anh Nguyễn Như Hải, người thường xuyên đi làm qua đoạn đường này bức xúc cho biết, mỗi lần đi làm qua đây rất vất vả, có hôm tắc đường cả mấy km, phải mất hơn tiếng đồng hồ mới thoát ra được. “Không biết đến bao giờ công trình mới hoàn thành để người dân đỡ khổ”, anh Hải thở dài.

Đó là người tham gia giao thông, còn với những hộ dân sống 2 bên đường thì còn khổ gấp trăm lần, mùa mưa thì sình lầy, nắng thì bụi mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, chưa kể đến ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông…

Nhiều hộ dân cho biết, lắm lúc họ muốn chuyển nhà đi nơi khác để sống, khổ nhất là mùa nắng, bụi lúc nào cũng bám đầy nhà, phải dùng bạt để che chắn và dội nước thường xuyên trước nhà để hạn chế bụi, còn hoạt động buôn bán thì cầm chừng, vì không ai muốn dừng lại để mua hàng.

Địa phương đề xuất cho tạm ứng kinh phí

Theo ông Mai Văn Hiền, trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông và đi lại cho người dân, UBND huyện Thống Nhất đã đề xuất các giải pháp như sửa chữa hệ thống báo hiệu, nhất là hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo hiệu, dãi phân cách phải được sơn phản quang đúng quy chuẩn.

Đồng thời, thảm nhựa lại toàn bộ mặt đường tạm trên tuyến Quốc lộ 1A và Quốc lộ 20 để bà con đi lại an toàn. Bố trí, phân làn đường hợp lý trong quá trình thi công, bảo đảm các yếu tố khác liên quan đến việc thi công dự án.

dau-giay1-w697-h405.jpg

UBND huyện Thống Nhất đã tổ chức nhiều cuộc họp nhằm tìm biện pháp khắc phục khó khăn

Ông Hiền cho rằng, đó chỉ là giải pháp tạm thời, việc đẩy nhanh tiến độ thi công vẫn phải thực hiện sớm, “một công trình quốc gia nhưng lại rất chậm, địa phương vô cùng khổ sở, nhất là các đồng chí công an, phải thường xuyên có mặt để điều tiết giao thông, còn các hộ dân xung quanh thì không làm ăn buôn bán được, người đi đường thì nơm nớp tai nạn…”, ông Hiền than.

Được biết, theo phương án tài chính ban đầu, toàn bộ số vốn thực hiện dự án được lấy từ nguồn hoàn thuế VAT của dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20. Song đến nay, Bộ Tài chính không chấp nhận phương án hoàn thuế cho chủ đầu tư. Do đó, dù từ đầu 2019 đến nay, mặt bằng phục vụ dự án cơ bản được bàn giao, song do thiếu vốn nên hơn 1 năm qua, dự án bị đình trệ, ngưng thi công.

Hiện Dự án Cầu vượt Dầu Giây cũng đã cơ bản gần hoàn thành, chỉ còn 4 trụ và vành đai 2 bên, việc chủ đầu tư chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến địa phương và người dân mà còn cả hoạt động sản xuất kinh doanh của nhà thầu.

Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có ý kiến, nếu Bộ Giao thông vận tải thiếu vốn, thì có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai cho tạm ứng trước để công trình tiếp tục thi công, vì dự án Nút giao ngã tư Dầu Giây là dự án trọng điểm, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Một dự án lớn, được triển khai với mục đích xóa “điểm đen” về ùn tắc giao thông, nay lại trở thành nỗi “ám ảnh” của người dân, còn chính quyền địa phương muốn cấp vốn tạm ứng trước thì lại phải chờ cái “gật đầu” từ Trung ương.

Thanh Thảo