Thứ Ba, 10/12/2019

Thái Nguyên: Chính quyền "bất lực" khi xe quá khổ, quá tải chạy vào đường cấm

30/07/2018 07:31

Thời gian gần đây, người dân trên địa bàn hai xã Tân Long và Quang Sơn của huyện Đồng Hỷ liên tiếp phản ánh về việc xe chở đá làm hư hỏng nghiêm trọng đến đường xá cũng như ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Theo tìm hiểu của PV thì đoạn đường liên xã qua địa bàn hai xã Tân Long và Quang Sơn có điểm đầu nối với Quốc lộ 1B đoạn qua nhà máy xi măng Quang Sơn. Đây là tuyến đường mà tất cả xe chở đá từ trong các mỏ đá thuộc địa bàn 2 xã Tân Long và Quang Sơn đều chạy qua duy nhất tuyến đường này.

 Đặc biệt là đoạn từ khúc cua qua nhà máy xi măng Quang Sơn thuộc xóm Đồng Thu 1, xã Quang Sơn đến cổng trường Tiểu học Quang Sơn có rất nhiều thùng vũng và lầy lội gây khó khăn cho các phương tiện khi lưu thông qua đây.

Đoạn qua cổng trường Tiểu học Quang Sơn đã bị xuống cấp trầm trọng

Trước thực trạng trên ngày 11/07 PV đã làm việc với ông Nguyễn Văn Thảnh - Phó Chủ tịch UBND xã Quang Sơn. Ông Thảnh cho hay: “Trên địa bàn xã Quang Sơn có 5 mỏ khai thác đá gồm Công ty CP Vật liệu xây dựng Bắc Thái, Công ty TNHH Hải Bình, Doanh nghiệp Tư nhân Việt Cường, Công ty TNHH XNK Tổng hợp Bắc Sông Cầu, Công ty TNHH Chiến Thắng và 2 mỏ đá nằm trên địa bàn xã Tân Long là Doanh nghiệp tư nhân Minh Hiển và Mỏ đá Phương Nhung”.

Theo ông Thảnh, cả 7 mỏ khai thác này cơ bản đều chạy qua duy nhất một tuyến đường của xã đồng thời khẳng định việc xe chở đá từ trong các mỏ khai thác đá đi ra thường xuyên trong tình trạng quá tải.

“Việc này diễn ra nhiều năm nay nhưng xã không đủ thẩm quyền cấm xe nên chỉ nhắc nhở nhưng các chủ phương tiện vẫn cố tình không chấp hành bởi vậy xã không có cách gì ngăn chặn được thậm chí là bất lực trước tình trạng trên”. Cũng theo ông Thảnh người dân đã nhiều lần ý kiến lên xã trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri và xã cũng đã có ý kiến với huyện nhiều lần trong các cuộc họp hội đồng nhưng đến nay huyện vẫn chưa có bất cứ văn bản chính thức nào trả lời về việc này.

xe chở đá  quá tải từ trong các mỏ khai thác ngang nhiên chạy trên quốc lộ 1B mà không có bạt che đậy.

Còn theo anh Khúc Kim Quảng - Cán bộ địa chính xã Quang Sơn thì chính việc xe chở quá trọng tải của đường dẫn đến việc đường xuống cấp nhanh chóng, nhưng vì huyện đang có chính sách thu hút đầu tư nên tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Cũng liên quan đến vấn đề các xe chở vật liệu quá khổ, quá tải và không có bạt che đậy khi lưu thông trên đường, trước đó ngày 09/07 phóng viên đã có buổi làm việc và trao đổi với ông Nguyễn Văn Tập - Phó giám đốc Công ty cổ phần xi măng La Hiên.

Ông Tập cho biết: “Công ty có 4 đơn vị cung ứng nguyên vật liệu đá là Công ty CP Vật liệu xây dựng Bắc Thái, Công ty TNHH Hải Bình, Công ty TNHH Chiến Thắng và Công ty cổ phần đá ốp lát và vật liệu xây dựng. Công ty đã nhiều lần nhắc nhở và có văn bản gửi các đơn vị cung ứng nguyên vật liệu về việc xe chở nguyên vật liệu quá khổ quá tải và không có bạt che đậy công ty sẽ không thu mua nhưng phía các đơn vị này vẫn cố tình không thực hiện”.

Văn bản của Công ty cổ phần xi măng La Hiên gửi các đơn vị cung cấp nguyên vật liệu và dịch vụ vận chuyển

Để có câu trả lời xác đáng hơn cho sự việc trên, phóng viên đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND huyện Đồng Hỷ tuy nhiên đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Công lý & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

 

Kiều Hải