Thứ Hai, 01/03/2021

Mua bảo hiểm phòng rủi ro hay gánh thêm nỗi lo chuyện bồi thường bảo hiểm

19/01/2021 08:55

Khi gặp sự cố, người mua bảo hiểm đưa xe đi sửa, nhân viên bảo hiểm yêu cầu tăng từ 1 vụ sang 2 vụ thì Công ty Bảo hiểm mới duyệt phí sửa chữa, còn không cứ đi khiếu nại. Chuyện xảy ra tại Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân Đội.

hinh-1-bao-hiem-mic-w700-h504.jpg

Giấy Chứng nhận Điện tử Bảo hiểm Tự nguyện xe Ô tô – OTOTN.4

Xảy ra 1 va chạm nhưng bị “tính” 2 khấu trừ…

Công lý & Xã hội nhận được đơn thư phản ánh của ông Huỳnh Minh Đức ngụ tại phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết, khi mang xe sửa chữa theo mục bảo hiểm vật chất, nhân viên bảo hiểm yêu cầu tăng từ 1 vụ sang 2 vụ thì Công ty Bảo hiểm mới duyệt phí sửa chữa, còn không cứ đi khiếu nại.

Theo đơn trình bày, ông Đức sở hữu xe ô tô hiệu Innova đời 2017, mua bảo hiểm vật chất xe với giá gần 8 triệu đồng của Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân Đội – Công ty Bảo hiểm MIC TP.HCM (Bảo hiểm MIC TP.HCM) có thời hạn từ ngày 04/3/2020 đến ngày 04/3/2021. 

Vào ngày 06/01/2021, ông Đức điều khiểu phương tiện vào nhà xe, vô ý làm bên phải xe va vào xe mô tô, đồng thời đầu xe Innova va vào bàn gỗ phía trước. Cú va làm xe Innova bị trầy xước cánh cửa bên phải và phần bửng bên trái.

Ngay lúc đó, ông Đức gọi điện báo về Tổng đài Bảo hiểm Quân Đội để tư vấn và xin hướng dẫn thủ tục sửa chữa. Tổng đài viên yêu cầu ông Đức khai báo tổn thất và giữ nguyên hiện trường, đồng thời chờ đợi Giám định viên đến giám định, làm các thủ tục liên quan.

Sáng hôm sau, ông Đức mang xe đến garage Công ty TNHH Ô tô Nhanh (576 Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM) để sửa chữa. Tại đó, nhân viên garage vẽ, chụp hình, phát hiện chân bắt ốc đèn pha bị gãy, đồng thời có thêm vết móp nhỏ mép capo. Ông Đức được hướng dẫn mang xe về, khi nào Giám định viên trình duyệt phí xong garage mới tiến hành sửa chữa.

hinh-2-tru-so-bao-hiem-mic-1-w525-h700.jpg

hinh-4-tru-so-bao-hiem-mic-w700-h525.jpgHình 3- Trụ sở Bảo Hiểm MIC.jpg.jpgHình 3- Trụ sở Bảo Hiểm MIC.jpg.jpgHình 3- Trụ sở Bảo Hiểm MIC-2.jpg.jpgHình 3- Trụ sở Bảo Hiểm MIC.jpg.jpg

Trụ sở Công ty Bảo hiểm MIC TP.HCM tại Tầng 6, Tòa nhà 198A Đường 3 Tháng 2, Quận 10, TP.HCM

Trong thời gian chờ đợi duyệt phí, ông Đức được Giám định viên yêu cầu cung cấp thêm hình ảnh từ camera hình trình hoặc camera đặt tại nhà xe để có cơ sở xem xét tổn thất, nếu không cung cấp được thì phải chịu khấu trừ thành hai vụ.

Ông Đức cho biết, xe không có camera hành trình, nhà xe cũng không có camere an ninh, đồng thời cũng không đồng ý yêu cầu phải có camera vô lý như thế. Khi xảy ra va chạm, ông Đức đã gọi về Tổng đài, làm theo hướng dẫn của Giám định viên thì không thể nói ông Đức có lỗi được. 

Sáng ngày 09/01/2021, ông Đức mang xe đến garage, nhân viên garage cho biết xe của ông Đức vẫn chưa được duyệt phí nên phải đợi. Sau nhiều lần ông Đức gọi điện tới Tổng đài lẫn Giám định viên thì được trả lời, khách hàng phải chấp nhận khấu trừ phí hai vụ, nếu không thì đợi trình hồ sơ lên lãnh đạo để giải quyết. 

Ông Đức không đồng ý cách tính khấu trừ vô lý của Công ty, yêu cầu được khiếu nại cấp cao hơn, Tổng đài viên cho biết “Vụ việc của khách hàng được ghi nhận, sẽ liên hệ lại và giải quyết vào sáng ngày 11/01/2021”. 

Như vậy khi lần thứ 2 mang xe vào garage, xe ông Đức “bị giam” ít nhất 3 ngày nữa. Nếu đồng ý phương án chấp nhận khấu trừ 2 vụ của Công ty thì xe ông Đức được sửa chữa ngay, ngược lại muốn khiếu nại thì “đi grab”??? 

Phòng rủi ro có khi rủi ro nhất lại chính là Bảo hiểm MIC

Chiều ngày 11/01/2021, đợi hoài không thấy Tổng đài viên liên lạc lại, ông Đức đành chủ động gọi hỏi thì được trả lời giống như nội dung Giám định viên đã đề nghị trước đó. Nghĩa là khách hàng phải chịu khấu trừ chi phí là 2 vụ, nếu không đồng ý thì có quyền khiếu nại về Công ty Bảo hiểm MIC TP.HCM.

Ông Đức hỏi “tại sao vô lý như vậy?”. Tổng đài viên cho biết, lúc đầu khách hàng báo chỉ va chạm làm trầy sước bên ngoài. Sau khi nhân viên garage kiểm tra phát hiện gãy chân bắt đèn phía trong và móp mép capo nên phải chịu khấu trừ 2 vụ. 

“Là người không có chuyên môn về xe, tôi không thể biết được thiệt hại bên trong sau va chạm như thế nào. Cũng như những khách hàng khác, tôi chỉ kể lại sự việc xảy ra va chạm và chỉ thấy tổn thất trước mắt. Việc giám định tổn thất bên trong là do Giám định viên và người có chuyên môn xác định, chúng tôi làm sao biết được” ông Đức cho biết thêm.

Như vậy, chỉ có 1 vụ va chạm mà Công ty Bảo hiểm MIC TP.HCM buộc khách hàng phải thanh toán khấu trừ hai vụ, còn không đồng ý thì đến Công ty khiếu nại, liệu vụ việc này có đúng?

Tối đó, Giám định viên gọi điện đề nghị, khách hàng nên chấp nhận không sửa chữa phần móp mép capo thì Công ty sẽ được tính 1 khấu trừ. Vị này cho biết thêm, gần tết xe sửa chữa nhiều, khách hàng nên đồng ý để garage làm liền, nếu khiếu nại lên Công ty không biết bao giờ mới lấy xe về, phần móp mép capo qua tết sẽ làm sau…

Đã gần 1 tuần ông Đức đi làm bằng grab, không thể “cù cưa” với Công ty Bảo hiểm nên đành chấp nhận phương án của Giám định viên. Bởi vì, vụ việc chưa giải quyết hoặc giải quyết chưa thỏa đáng thì xe của khách hàng phải “nằm” lại garage chờ. Điều đó có phải “ép” người mua bảo hiểm chấp nhận yêu cầu phi lý của Bảo hiểm Quân Đội hay không?

Mới đây, phóng viên có buổi làm việc với bà Lưu Phương – Phó Phòng Tài chính Kế toán Công ty Bảo hiểm MIC TP.HCM. Bà Phương nhận đơn đề nghị cung cấp thông tin của phóng viên và hứa sẽ chuyển tới lãnh đạo để trả lời sau.

Như vậy, khách hàng không muốn có rủi ro nên mới mua bảo hiểm, nhưng trong trường hợp của ông Đức nói riêng, của các khách hàng đã mua Bảo hiểm MIC nói chung, khi mua bảo hiểm để tránh rủi ro lại gặp rủi ro, đồng thời vừa bị “cài” mất thêm tiền khấu trừ, vừa mất tiền đi grab và còn bị “giam xe” vô lý(?!) 

Liệu cách làm việc và giải quyết của Bảo hiểm MIC như thế có đúng luật và tôn trọng khách hàng của mình không?

Đức Minh