Thứ Tư, 12/08/2020

Huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre): Dân tố công ty xin mở đường xâm phạm đến quyền sử dụng đất

31/07/2020 19:44

Phản ánh tới Công lý & Xã hội, ông Bùi Văn Minh cho biết, khu đất và bãi bồi ông đang kinh doanh, sản xuất đã bị một công ty đem máy móc vào đập phá, hủy hoại tài sản để mở đường theo văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Bến Tre.

Ông Bùi Văn Minh (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, ông và ông Lê Xuân Thanh là chủ sử dụng hợp pháp các thửa đất 62, 63, 66, 107 (ấp Tân Viên, xã Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam). Tại một phần cửa thửa đất nêu trên và một phần bãi bồi bên bờ sông Cổ Chiên (tiếp giáp với các thửa đất- PV), ông Minh và ông Thanh xây dựng cơ sở kinh doanh, hoạt động theo Giấy phép Bến thủy nội địa số 303/GPBTNĐ ngày 23/5/2019 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bến Tre.

Theo giấy phép nói trên, vị trí bến thủy nội địa hoạt động trên khu vực rộng 7.000m2 theo hợp đồng ủy quyền tại thửa đất số 352 và 63 thời hạn đến năm 2029 và hợp đồng thuê quyền sử dụng đất tại thửa đất số 323, thời hạn đến ngày 21/01/2024. Thời hạn hoạt động của bến thủy nội địa kể từ ngày cấp phép đến ngày 23/5/2021.

Ông Minh cho hay, thời gian gần đây có một công ty nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở khu đất nằm phía trong các thửa đất của ông và ông Thanh, khu đất không có đường đi ra ngoài. Sau đó, công ty này xin mở một con đường dẫn vào khu đất của họ.

“Nếu con đường dẫn vào khu đất được làm trên đất của công ty thì không sao, nhưng con đường này mở ra đã xâm phạm vào diện tích đất của chúng tôi và một phần bãi bồi mà chúng tôi đã cải tạo và sử dụng lâu nay”, ông Minh nói.

mo-cay-ben-tre-1-w1000-h562.jpg

Con đường mà công ty xin mở xâm phạm vào đất của ông Minh

Ngày 23/12/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre ký Văn bản 6389/UBND – TCĐT, về việc chủ trương mở đường vào nhà xưởng phụ vụ sản xuất kinh doanh và đường đi công cộng thuộc huyện Mỏ Cày Nam.

Theo văn bản nói trên, UBND tỉnh Bến Tre chấp thuận chủ trương cho mở đường với chiều dài 300m (tính từ tuyến đấu nối với đường vào Bến phà Cổ Chiên cũ ra Quốc lộ 60 về hướng nhà xưởng công ty dự kiến xây dựng), mặt đường rộng 8m đoạn đường được xây dựng trên mặt bằng hiện hữu của đê dự phòng và mở rộng kè thêm khoảng 5m dọc theo dải đất bãi bồi sông Cổ Chiên thuộc ấp Tân Viên, xã Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam. Hình thức đầu tư là công ty tự đầu tư và triển khai thực hiện, sau khi hoàn thành bàn giao cho địa phương quản lý phục vụ làm đường đi công cộng.

Nhận thấy bất cập của sự việc trên, ngày 30/12/2019, ông Minh đã có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh Bến Tre. Trong đơn khiếu nại, ông Minh cho rằng việc mở đường theo đề nghị của công ty đã xâm phạm vào một phần các thửa đất 62, 63, 66, tờ bản đồ số 8 của ông. Hơn nữa, giữa 3 thửa đất nêu trên ông Minh và ông Hưng đang tranh chấp, TAND huyện Mỏ Cày Nam đang thụ lý giải quyết. Từ đó, ông Minh kiến nghị UBND tỉnh Bến Tre tạm ngưng việc làm đường, xây dựng trên phạm vi đất đang tranh chấp.

Trao đổi với phóng viên, ông Minh cho biết, trong lúc bản thân ông là người kiến nghị và chưa nhận được văn bản trả lời từ UBND tỉnh Bến Tre, thì chiều ngày 08/1/2020, ông Hưng (người đang tranh chấp với ông Minh), lại nhận được Văn bản số 31/VPUBND- TCĐT, ngày 08/1/2020 của UBND tỉnh Bến Tre về việc khiệu nại mở đường phục vụ sản xuất kinh doanh và đường đi công cộng tại huyện Mỏ Cày Nam.

Theo văn bản nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre giao Chủ tịch UBND huyện Mỏ Cày Nam chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại để sớm trả lời đơn khiếu nại của ông Minh. Việc cắm ranh xác định vị trí làm đường giao thông công cộng nếu không nằm trong đất tranh chấp thì khẩn trương thực hiện để bàn giao mặt bằng cho công ty thi công.

Theo hồ sơ ông Minh cung cấp cho thấy, phần bãi bồi ven sông Cổ Chiên có nguồn gốc do bà Nguyễn Thị Sẩm (ấp Tân Viên, xã Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam) cải tạo từ năm 2009, phần bãi bồi này liền kề với khu đất bà Sẩm đã được cấp GCN QSDĐ ngày 30/7/2001 (đã chuyển nhượng cho ông Minh – PV).

Ông Minh cho biết thêm, công ty được UBND tỉnh Bến Tre chấp thuận làm đường đã đem máy móc vào đập phá, hủy hoại tài sản của ông, ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất, kinh doanh.

Việc UBND tỉnh Bến Tre chấp thuận cho công ty làm đường có đúng quy định của pháp luật không, có phù hợp với quy hoạch không? Tuyến đường này được mở ra có thực sự phục vụ lợi ích người dân không hay phục vụ lợi ích công ty?

Liên quan đến những phản ánh nêu trên của ông Minh, phóng viên Công lý & Xã hội sẽ liên hệ cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre để làm rõ thông tin.

Huy Tâm